Tạo hứng thú cho trẻ vui chơi, học tập
Chuyên đề 'Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm' (chuyên đề) được triển khai ở bậc mầm non đã tạo môi trường giáo dục mang tính 'mở', giúp trẻ hứng thú học tập, vui chơi, trải nghiệm để mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
Trẻ hứng thú học tập, vui chơi
Trường Mầm non Vàng Anh ở xã Đức Linh (Lâm Đồng) đã triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” từ năm học 2021 - 2022. Đến nay, trường có cơ sở vật chất khang trang với đầy đủ các phòng học và chức năng. Đặc biệt, môi trường bên trong và ngoài lớp học được nhà trường xây dựng theo hướng “mở”, tạo điều kiện cho trẻ được vui chơi, trải nghiệm.

Trẻ được học tập, trải nghiệm
Bà Đặng Thị Cúc - Hiệu trưởng Trường Mầm non Vàng Anh cho biết: Năm học 2025 - 2026, toàn trường có hơn 450 trẻ với 15 lớp (3 nhóm trẻ và 12 lớp mẫu giáo). Đến nay, chuyên đề được nhà trường triển khai đến 100% lớp với nhiều nội dung thiết thực. Theo đó, nhà trường đã tổ chức môi trường giáo dục trong và ngoài lớp phù hợp với nhu cầu khả năng của trẻ, kích thích hứng thú cho trẻ và tạo cơ hội cho trẻ tham gia hoạt động vui chơi, trải nghiệm theo phương châm “học bằng chơi, chơi mà học”. Giáo viên tổ chức các hoạt động giáo dục bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với độ tuổi của trẻ và điều kiện thực tế ở trường. Cụ thể, trường đã sử dụng các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để trẻ tự tạo ra đồ chơi, sử dụng các hình ảnh trẻ làm được để cho trẻ học, tổ chức các trò chơi mới lạ...Từ đó, trẻ thích tìm hiểu, khám phá xung quanh bằng các giác quan, hứng thú tham gia tích cực hoạt động.
Cùng với đó, nhà trường đã tổ chức các hoạt động thực hành, trải nghiệm, khám phá môi trường xung quanh phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ như: tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian, tham gia hoạt động trải nghiệm vườn rau, hoa, trái cây, thăm viếng đài tưởng niệm, khu di tích lịch sử…“Các hoạt động luôn lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên chỉ là người gợi mở cho trẻ tự suy nghĩ, thảo luận trước khi cung cấp kiến thức. Những hoạt động này được tổ chức nhẹ nhàng, trẻ cảm thấy không bị áp lực mà phấn khởi tham gia, học được kiến thức mới”, cô Cúc cho biết thêm.
Phát huy hiệu quả chuyên đề
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2025 - 2026, toàn tỉnh có 527 trường mầm non (401 trường công lập và 126 trường ngoài công lập) với hơn 117.920 trẻ/6.037 lớp. Đến nay, 100% cơ sở giáo dục mầm non trong tỉnh đã thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Điều đáng mừng sau khi thực hiện chuyên đề, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có sự thay đổi và chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Từ đó, có những hoạt động cụ thể, thiết thực trong việc xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, lựa chọn nội dung, khai thác hiệu quả môi trường hiện có để tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ.
Cùng với đó, trẻ được giáo viên tạo nhiều cơ hội học tập, trải nghiệm qua các hoạt động bằng nhiều cách khác nhau, phù hợp với nhu cầu hứng thú và khả năng của trẻ nên đã giúp trẻ năng động, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin hơn trong các hoạt động. Thông qua chuyên đề, các cơ sở giáo dục mầm non đã huy động được nguồn lực để đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất khang trang, sạch, đẹp. Trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi trong và ngoài lớp học được đầu tư trang bị, tự làm phong phú, đa dạng, nhiều chủng loại, mang tính gợi mở, kích thích sự tập trung chú ý của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ được chơi mà học, học bằng chơi; được hoạt động trải nghiệm, khám phá, sáng tạo theo ý trẻ.
Hiện, các cơ sở giáo dục mầm non trong tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả để nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề trong những năm tiếp theo. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực để tiếp tục thực hiện tốt chuyên đề và xây dựng mô hình gia đình - nhà trường - cộng đồng trong việc gắn kết, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ…
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/tao-hung-thu-cho-tre-vui-choi-hoc-tap-395688.html