Tạo môi trường tốt nhất cho học sinh

Nhiều năm học qua, ngành Giáo dục và Đào tạo TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang triển khai việc thực hiện công trình giáo dục tại các trường mầm non, tiểu học, THCS trực thuộc nhằm phục vụ nhu cầu thiết thực cho hoạt động dạy - học và công tác giáo dục trong nhà trường.

Công trình giáo dục “Khu vui chơi nhà trẻ” tại các trường mầm non.

Công trình giáo dục “Khu vui chơi nhà trẻ” tại các trường mầm non.

Năm học 2022 - 2023, toàn TP. Mỹ Tho có 57/60 trường học đăng ký thực hiện Công trình giáo dục với tổng kinh phí trên 2,6 tỷ đồng; trong đó, công tác xã hội hóa với số tiền trên 2,4 tỷ đồng. Các đơn vị trường học đã thực hiện nhiều công trình với nội dung đa dạng, phong phú về chuyên môn, cải thiện cơ sở vật chất, môi trường học tập, đồ dùng dạy học, kỹ năng sống cho học sinh... phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Một số trường thực hiện công trình giáo dục đạt được kết quả cao như: Mầm non Rạng Đông, Mầm non Hùng Vương 2 và tiếp tục thực hiện các công trình giúp trẻ tiếp cận với các hoạt động của ứng dụng Steam để trẻ phát triển thêm về ngôn ngữ, thể chất cũng như khả năng sáng tạo. Ngoài ra, Trường Mầm non Hùng Vương còn đầu tư cải tạo “Phòng y tế thân thiện và ghế nha khoa thông minh” nhằm tạo tâm lý thoải mái cho trẻ khi đến kiểm tra sức khỏe hoặc thăm khám và điều trị răng.

Ở bậc học mầm non, bên cạnh phong trào Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, các trường cũng từng bước xây dựng Trường học hạnh phúc. Đối với trẻ, một ngôi trường hạnh phúc là ở đó các con được yêu thương, tôn trọng, được an toàn; được thoải mái, tự do; được say mê khám phá những kiến thức, kỹ năng của mình. Từ đó, các trường hiện thực hóa các ý tưởng nhằm tạo ra môi trường vui chơi, thân thiện và chất lượng cho trẻ, các công trình tận dụng những góc lớp, khoảng trống hành lang để tạo ra những bài học về sự yêu thương, chia sẻ đem lại hạnh phúc. Nổi bật về mô hình này có các Trường Mầm non: Sao Sáng, Bông Sen, Lê Thị Hồng Gấm và Hoa Hồng.

Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân thực hiện công trình giáo dục “Góc chơi hạnh phúc”. Theo đó, nhà trường đã thiết kế ra những giờ ra chơi thật bổ ích, vui vẻ và đầy sáng tạo với từng chủ đề phù hợp với độ tuổi, tính cách của các em như: Ô ăn quan, dấu tay dấu chân, bước nhảy sân trường hay các em có thể tìm đến các góc đọc sách, đọc truyện tranh hay tâm sự với thầy cô, bạn bè.

Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Mỹ Tho Trương Thị Hoàng Lam cho biết: “Hằng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đều triển khai phát động đến các đơn vị trong ngành thực hiện tốt các phong trào thi đua, đặc biệt là việc huy động các tổ chức, cá nhân, phụ huynh học sinh cùng chung tay thực hiện công trình giáo dục để phục vụ cho hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh, cải thiện môi trường giáo dục và trên hết là mang đến những gì tốt đẹp nhất cho học sinh.

Đồng thời, đưa nội dung thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn với việc thực hiện công trình giáo dục tại nhà trường vào tiêu chí thi đua của đơn vị, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, tích cực tham gia hưởng ứng, đổi mới sáng tạo trong phong trào thi đua”.

Trong gần 10 năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Mỹ Tho phát động, khởi xướng thực hiện “Công trình giáo dục” về thực hiện những ý tưởng về một phong trào, một hoạt động, một giải pháp hoặc một công trình cải tạo... nhằm phục vụ công tác giáo dục cho học sinh; các công trình giáo dục đã góp phần mang lại cho nhà trường một diện mạo mới, ngày càng khang trang, sạch đẹp và văn minh.

THANH TÙNG

Nguồn Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/giao-duc/202310/cong-trinh-giao-duc-trong-truong-hoc-o-tp-my-tho-tao-moi-truong-tot-nhat-cho-hoc-sinh-992076/