Tạo ra giá trị cho khách hàng

Với Nguyễn Thảo Minh Châu, việc sở hữu công ty sách, làm báo hay tham gia ngành giải trí đều cần nỗ lực để tạo giá trị riêng

Nguyễn Thảo Minh Châu hiện là chủ thương hiệu Minh Châu Books với nhiều đầu sách nằm trong tốp "best seller" như "Ai rồi cũng khác", "Sẽ có cách đừng lo", "Bơ đi mà sống", "Con nghĩ đi mẹ không biết"... Khi chỉ mới 25 tuổi, Châu đã khởi nghiệp và đảm nhận vị trí CEO của một công ty giải trí và cũng là người đứng sau góp phần xây dựng tên tuổi cho các ca sĩ Bảo Thy, Đông Nhi, Khổng Tú Quỳnh… Nhưng với cô gái trẻ đầy nhiệt huyết sáng tạo, chuỗi kinh doanh do Châu tạo ra càng về sau càng giá trị.

Phục vụ cộng đồng

Thuộc thế hệ 8X năng động, Châu là một trong những cô gái trẻ sớm gặt hái được nhiều thành công nhờ đam mê mãnh liệt của mình. Với Châu, làm hết sức, chơi hết mình, không ngừng học hỏi là phẩm chất của thế hệ 8X. "Đam mê chỉ xuất hiện khi bạn tìm kiếm nó, nghĩa là chúng ta phải bắt tay vào làm thì mới có thể tìm thấy đam mê. Như khi làm báo, viết sách hay tham gia ngành giải trí, tôi đều tâm niệm phải tạo ra giá trị cho cộng đồng" - Châu nói.

CEO của Minh Châu Books Nguyễn Thảo Minh Châu (giữa) tại một buổi ra mắt tác phẩm mới. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

CEO của Minh Châu Books Nguyễn Thảo Minh Châu (giữa) tại một buổi ra mắt tác phẩm mới. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Châu cho rằng nhiều người nhầm lẫn giữa đam mê và sở thích, nên để tránh chọn nhầm, cách duy nhất là thử làm, nếu sai thì sửa và mạnh dạn thay đổi. Với chị, tuổi trẻ không nên e dè chuyện làm lại từ đầu, không nên sợ khó khăn, thử thách mà nên dấn thân. Điều tuyệt vời khi được làm việc theo đam mê là nó mang đến những "món quà thú vị trong cuộc sống. "Mỗi ngày thức giấc, việc đầu tiên là tôi muốn nói lời "cảm ơn ngày mới", bởi mỗi phút giây trôi qua, với tôi thật ý nghĩa. Tôi cũng trăn trở bản thân liệu đã xứng đáng với những gì cuộc đời dành tặng hay chưa để rồi từ đó cho tôi động lực cố gắng phát triển bản thân nhiều hơn. Tôi nghĩ rằng khó khăn cũng giống như món quà, chúng ta nên vui vẻ đón nhận và vượt qua" - Châu chia sẻ. Trên con đường theo đuổi đam mê kinh doanh của mình, Châu thừa nhận chị gặp nhiều may mắn và thuận lợi nhưng cũng đối diện không ít khó khăn, thử thách. Và cách mà Châu hóa giải khó khăn là đơn giản hóa vấn đề, dũng cảm đối diện thử thách và tìm cách tốt nhất để giải quyết. Theo Châu, con người đến với thế gian này là để phục vụ. Chị làm giải trí phục vụ khán giả, làm sách phục vụ độc giả và nếu mai sau có làm thêm một lĩnh vực nào đó cũng chỉ để phục vụ cộng đồng.

Lan tỏa văn hóa đọc

Những người trong làng sách gọi Châu là "phụ nữ vạn bản" bởi có nhiều tựa sách do Minh Châu Books phát hành với số lượng bán ra cả vạn cuốn và được tái bản liên tục.

Tuy làm sách là tay ngang nhưng với Châu, nếu làm từ cái tâm phục vụ sẽ xóa được lối mòn trong nghề. Chị lấy ví dụ rằng mỗi cuốn sách khi ra mắt thường đợt đầu in từ 1.000 - 3.000 cuốn để thăm dò thị trường. Đó là cách làm truyền thống của ngành sách. Nhưng Châu thì khác, nhận thấy cuốn sách mà mình chuẩn bị phát hành có nhiều khả năng hấp thụ thị trường tốt, chị cho in cả 10.000 bản ngay lần in đầu tiên. "Khi nhìn thấy con số, nhà in cứ hỏi đi hỏi lại vì sợ tôi nhầm và sợ tôi bán không hết, lỗ thì sao. Nhiều anh em trong nghề cũng khuyên in ít thôi để tránh rủi ro, nhưng tôi nói rằng cứ in và thật may mắn, tôi đã thành công với con số đó" - Châu chia sẻ.

Một cách làm phá vỡ "truyền thống" nữa mà Châu đã làm cho ngành sách, đó là truyền thông cho sách. Trong quan niệm của nhiều người, những gì thuộc về con chữ đều phải lặng lẽ, không nên quá ồn ào. Với Châu, đó là quan điểm xưa cũ cần thay đổi. Sách là một sản phẩm văn hóa rất giá trị. Một sản phẩm văn hóa giá trị chỉ có giá trị khi được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Vậy tại sao không quảng bá, không làm mới, không nâng chất, không thay đổi để phục vụ người tiêu dùng? "Thời đại này là thế giới phẳng, thông tin lan truyền rất nhanh, nếu sản phẩm không có sức thuyết phục thì lập tức sẽ bị đào thải. Độc giả rất thông minh, họ biết cách chọn những gì phù hợp với mình. Nếu họ không cảm thấy đồng cảm với cuốn sách đó thì có làm đủ trò giới thiệu, đánh trống khua chiêng thì không mua cũng sẽ là không mua! Giá trị cốt lõi nội dung của cuốn sách là quan trọng nhất" - Châu khẳng định.

Ít ai biết rằng Minh Châu Books là đơn vị tiên phong trong việc tạo ra những "nhà văn thần tượng" như Hamlet Trương, Iris Cao... được độc giả trẻ yêu thích. Với cách làm mới mẻ, sáng tạo và có phần táo bạo, Minh Châu đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc sách trong giới trẻ - những người đang "dành cả tuổi thanh xuân" cho mạng xã hội. Với Châu, kinh doanh trong thời đại này cần nhấn mạnh yếu tố giá trị cho cộng đồng thì mới bền vững được.

Để thành công, chúng ta cần nhiều hơn một từ đam mê. Bởi đam mê chỉ giúp bạn làm việc vui vẻ, hạnh phúc, say mê. Nhưng để hiện thực hóa thành công, bạn cần đề ra mục tiêu, thời gian và kế hoạch thực hiện. Tôi thường viết ra những dự định trong một cuốn sổ nhỏ” - CEO Nguyễn Thảo Minh Châu chia sẻ.

GIANG NAM

Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/cong-doan/tao-ra-gia-tri-cho-khach-hang-20200314195408733.htm