Tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt

Phiên chợ Thanh toán không tiền mặt kết hợp phát động Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday do Bộ Công thương phối hợp với UBND TP.Đà Nẵng, Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tổ chức tại TP.Đà Nẵng từ ngày 1 đến 3-12 có sự tham gia của 60 doanh nghiệp (DN), cơ sở là chủ thể OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Các đơn vị, DN tham gia đều được cung cấp các dịch vụ thanh toán trực tuyến với nhiều hoạt động khuyến mãi như: mã QR voucher, khuyến mãi trực tuyến...

Khách hàng quét mã thanh toán khi mua hàng tại gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP của Đồng Nai tại Phiên chợ thanh toán trực tuyến ở TP.Đà Nẵng. Ảnh: B.Nguyên

Khách hàng quét mã thanh toán khi mua hàng tại gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP của Đồng Nai tại Phiên chợ thanh toán trực tuyến ở TP.Đà Nẵng. Ảnh: B.Nguyên

Mọi hoạt động mua bán, giao dịch tại phiên chợ hoàn toàn không dùng tiền mặt cho thấy các hình thức thanh toán này đang trở thành thói quen với nhiều người dân từ thành thị đến nông thôn vì rất tiện lợi.

* Quét mã để mua mắm, mua tương

Đến tham quan, mua sắm tại Phiên chợ thanh toán không tiền mặt, chị Nguyễn Thị Thanh, một du khách tại tỉnh Bình Dương cho biết: “Tất cả các sản phẩm tôi mua tại phiên chợ đều không dùng tiền mặt. Ngay cả chai nước mắm 15 ngàn đồng đến lọ sa tế giá 10 ngàn đồng, tôi đều thanh toán trực tuyến. Người mua chỉ cần mở mạng, quét mã là xong nên ngay cả người chưa biết về dịch vụ này cũng dễ dàng ứng dụng”.

DN tham gia bán hàng tại Phiên chợ thanh toán không tiền mặt, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu, sản xuất thực phẩm Đông Du Ký (xã Sông Trầu, H.Trảng Bom) Nông Sểnh Bẩu nhận xét, việc phổ biến thanh toán trực tuyến hầu như không gặp khó khăn vì hiện nay các bà, các bác lớn tuổi ở nông thôn cũng đều dùng điện thoại thông minh, đều lướt facebook và có tài khoản online. Muốn thay đổi thói quen này, DN cũng quan tâm triển khai chương trình hấp dẫn hơn để người tiêu dùng cảm thấy vui và thuận lợi khi thanh toán trực tuyến. DN chuẩn bị hình ảnh một chú mèo vui nhộn và người tiêu dùng chỉ cần mở điện thoại quét mã trên con mèo này là có thể thanh toán được nên mọi người rất hào hứng tham gia. Hiện nay, có rất nhiều chương trình thanh toán trực tuyến với nhiều ưu đãi cho người sử dụng. Kênh thanh toán thông minh này tiện lợi cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng và rất phù hợp với bối cảnh kinh doanh năng động hiện nay.

Tại không gian phiên chợ có phát wifi miễn phí để du khách được trải nghiệm trực tiếp các hoạt động. Tại mỗi gian hàng đều có mã QR để mọi người thuận tiện thanh toán. Người dân, du khách tại TP.Đà Nẵng hào hứng quét mã thanh toán và nhập mã ưu đãi để được giảm giá và nhận các ưu đãi khác tại phiên chợ. Các đơn vị, DN cũng có các hoạt động khuyến mãi như: mã QR voucher, khuyến mãi trực tuyến... nhằm thu hút người dân, du khách đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm dùng thử các sản phẩm, dịch vụ. Qua đó, nhà sản xuất giới thiệu cho người tiêu dùng các trang TMĐT, ứng dụng mạng xã hội có thể mua sắm mọi lúc mọi nơi.

Theo bà Lại Việt Anh, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế, thanh toán không dùng tiền mặt còn góp phần truyền tải những thông điệp mạnh mẽ về bảo vệ người tiêu dùng trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường số.

* Giải pháp bảo vệ cả DN, người mua

Phó giám đốc Sở Công thương TP.Đà Nẵng (đơn vị phối hợp tổ chức Phiên chợ thanh toán không tiền mặt) Nguyễn Hữu Hạnh cho hay, TMĐT hiện là một công cụ không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của DN và cuộc sống của người tiêu dùng. Mô hình này đã trở thành một trong những kênh có khả năng thúc đẩy bán hàng mạnh mẽ, ngày càng thu hút người sử dụng so với các phương thức bán hàng truyền thống. Với các trang TMĐT, ứng dụng mạng xã hội giúp DN tiếp cận với khách hàng một cách thuận tiện, từ đó quảng bá, giới thiệu và bán hàng mà không phải tốn nhiều chi phí, nhân lực. Ở chiều ngược lại, người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn, mua sắm, thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi mọi lúc, mọi nơi thông qua các công cụ, ứng dụng thanh toán điện tử.

Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) Lại Việt Anh so sánh, TMĐT là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Mặc dù kinh tế thế giới và khu vực gặp nhiều khó khăn, TMĐT Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng cao từ 16-20%/năm. Năm 2023, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ Việt Nam ước đạt 20,5 tỷ USD, chiếm khoảng 8% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Việt Nam được các tổ chức trên thế giới ghi nhận có tốc độ phát triển TMĐT dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á. Phiên chợ Thanh toán không tiền mặt kết hợp phát động Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday tại TP.Đà Nẵng nhằm truyền thông, lan tỏa tới người dân, DN những trải nghiệm tiện ích, ưu đãi trong hoạt động mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Qua đó, góp phần thúc đẩy việc ứng dụng TMĐT trong DN và cộng đồng, góp phần xây dựng thị trường TMĐT lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững.

Bình Nguyên

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/moi-nong/202312/tao-thoi-quen-thanh-toan-khong-dung-tien-mat-9105c3d/