Tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân miền núi

Nhân viên ngành Điện tuyên truyền khách hàng thanh toán tiền điện KDTM tại huyện Sông Hinh. Ảnh: NAM KHÁNH

Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đang là xu hướng được khuyến khích trong những năm gần đây. Tuy nhiên, tại các huyện miền núi thì việc phát triển hình thức thanh toán này gặp không ít khó khăn. Để nâng cao chỉ tiêu TTKDTM, các đơn vị điện lực thuộc 3 huyện miền núi đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động để người dân làm quen với hình thức này.

Tuyên truyền đến từng nhà dân

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, tại khu vực miền núi, hình thức TTKDTM chưa được nhiều khách hàng biết đến. Từ đầu năm đến nay, ngành Điện yêu cầu các đơn vị tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng hình thức TTKDTM; đặc biệt là các khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa.

Tại Điện lực Sông Hinh, thời gian gần đây, đơn vị kết hợp với Agribank liên hệ với các trường học để vận động, phổ biến cho các giáo viên, học sinh về lợi ích của việc TTKDTM cũng như các dịch vụ về điện trực tuyến, kết hợp thu thập email, cài app chăm sóc khách hàng… Bên cạnh đó, đơn vị còn phát động công đoàn, đoàn thanh niên tổ chức các đợt vận động, tuyên truyền TTKDTM theo từng xã, khu, cụm dân cư…

Tương tự, Công đoàn Điện lực Sơn Hòa thường xuyên tổ chức cho cán bộ, nhân viên làm việc ngày thứ bảy, chủ nhật, đi đến từng nhà dân cũng như các cơ quan, trường học để vận động khách hàng đăng ký TTKDTM. Các hình thức TTKDTM được ngành Điện triển khai rất đa dạng, linh động, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng như ủy nhiệm chi, trích nợ tự động qua các ngân hàng, thanh toán qua viettel pay, bưu điện và các tổ chức trung gian khác như Momo, VNPT pay, VN pay…

Ông Mai Văn Dũng ở xã Ea Bar, huyện Sông Hinh, chia sẻ: Trước đây, tôi luôn nghĩ rằng việc TTKDTM khó kiểm soát, mất an toàn nên không nghĩ sẽ sử dụng dịch vụ này. Vừa qua, nhân viên điện lực và ngân hàng cùng vận động, giải thích nên tôi thử dùng thanh toán tiền điện qua điện thoại. Mặc dù mới dùng thử 1 tháng đầu tiên nhưng tôi thấy rất tiện lợi và yên tâm.

Nỗ lực tăng tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt

Ông Nguyễn Thúc Văn, Giám đốc Điện lực Đồng Xuân, cho biết: Đơn vị hiện quản lý bán điện cho 18.667 khách hàng. Trong đó, nhiều xã thuộc khu vực vùng sâu vùng xa, với tỉ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, chưa quen các dịch vụ trực tuyến. Do đó, công tác vận động khách hàng TTKDTM gặp không ít khó khăn.

Sau hơn một năm tăng cường tuyên truyền, vận động, rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn đã lựa chọn các hình thức TTKDTM. Cụ thể, trong quý I/2021, tỉ lệ hóa đơn KDTM của đơn vị đạt 71,22%, tỉ lệ doanh thu KDTM đạt 86,61%.

Trong đó có 3 hình thức TTKDTM đang được sử dụng, phổ biến nhất là thu qua VietNam Post với 25.130 hóa đơn, chiếm 72,53%; thu qua Agribank với 6.307 hóa đơn, chiếm 18,2%; thu qua ví điện tử Viettel 2.084 hóa đơn, chiếm trên 6%... Mục tiêu của đơn vị trong năm 2021 là tỉ lệ hóa đơn KDTM đạt trên 60% và tỉ lệ doanh thu KDTM đạt trên 90%.

Tương tự, tại Điện lực Sơn Hòa, tỉ lệ hóa đơn KDTM quý I/2021 đạt 72,05%, tăng gần 42,7%. Tỉ lệ doanh thu KDTM quý I/2021 đạt 80,46%, tăng gần 33% so với cùng kỳ 2020. Hiện nay, đơn vị vẫn tiếp tục triển khai các hình thức vận động đến từng hộ dân, doanh nghiệp sử dụng điện TTKDTM; phấn đấu đến cuối năm 2021 sẽ đạt tỉ lệ hóa đơn KDTM 80%; tỉ lệ doanh thu KDTM đạt 85%.

Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, cho biết: Từ đầu năm 2020, Công ty Điện lực Phú Yên chỉ đạo các điện lực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng các hình thức TTKDTM. Kết quả, đến hết tháng 12/2020, toàn tỉnh có 161.735 hóa đơn tiền điện được TTKDTM, chiếm 56,67% tổng số hóa đơn, tăng 16,67% so với kế hoạch EVNCPC giao.

Doanh thu tiền điện TTKDTM đạt 115,1 tỉ đồng, chiếm 80,81% doanh thu, tăng 5,81% so với kế hoạch EVNCPC giao. Tuy nhiên, tại các đơn vị điện lực ở khu vực miền núi, nhiều người dân vẫn chưa quen với hình thức TTKDTM nên công ty yêu cầu các đơn vị tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm đem lại nhiều tiện ích hơn cho bà con. Mục tiêu của đơn vị là năm 2021 sẽ đạt tỉ lệ hóa đơn KDTM trên 60% và doanh thu KDTM đạt trên 83%.

Quý I/2021, tỉ lệ hóa đơn KDTM của Điện lực Sơn Hòa đạt 72,05%, tăng gần 42,7% so với cùng kỳ 2020; tỉ lệ doanh thu KDTM đạt 80,46%, tăng gần 33%. Tỉ lệ hóa đơn KDTM của Điện lực Sông Hinh đạt 52,72%, tăng gần 19%; tỉ lệ doanh thu KDTM đạt 88%, tăng gần 12%. Tỉ lệ hóa đơn KDTM của Điện lực Đồng Xuân đạt 71,22%, tăng 45,12%; tỉ lệ doanh thu KDTM đạt 86,61%, tăng gần 43%.

NAM KHÁNH

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/82/255505/tao-thoi-quen-thanh-toan-khong-dung-tien-mat-cho-nguoi-dan-mien-nui.html