Tập đoàn Stadler (Thụy Sỹ) mong muốn tham gia dự án trùng tu Đường sắt Đà Lạt
Tháp Chàm - Đà Lạt là tuyến đường sắt răng cưa dài, độc đáo trên thế giới, được khởi công năm 1908, hoàn thành năm 1932.
Ngày 13/4, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh làm đầu mối liên hệ với Vụ Tổng hợp Kinh tế- Bộ Ngoại giao để trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến dự án trùng tu đường sắt Đà Lạt theo đề nghị của Vụ này.
Trước đó, ngày 4/4 vừa qua, Bộ Ngoại giao đã có văn bản số 1423/BNG-THKT gửi Sở Ngoại vụ tỉnh Lâm Đồng về việc Tập đoàn Stadler (Thụy Sỹ) có nhu cầu tham gia vào dự án trùng tu Đường sắt Đà Lạt.
Theo nội dung văn bản, Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam có công hàm chuyển thư của bà Helene Artieda, Quốc vụ Khanh, Tổng Cục Kinh tế Liêng bang Thụy Sỹ về việc triển khai một số đề xuất của các Đại diện khu vực kinh tế tư nhân Thụy Sỹ tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF Davos 2023.
Tại cuộc tiếp, Phó Thủ tướng đã chia sẻ về tiềm năng cũng như cơ hội để phát triển quan hệ kinh tế Việt Nam- Thụy Sỹ và đề nghị các doanh nghiệp Thụy Sỹ nghiên cứu thúc đẩy, tận dụng triển khai các hoạt động đầu tư, mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, cộng nghệ sạch.
Trong số doanh nghiệp Thụy Sỹ tham dự có Tập đoàn Stadler. Tập đoàn này được thành lập vào năm 1942 và là một trong những nhà sản xuất tàu điện hàng đầu thế giới, chuyên cung cấp các giải pháp vận tải đường sắt toàn diện trong môi trường khắc nghiệt, tàu hỏa dùng công nghệ hydrogen, với hơn 12.000 nhân viên làm việc tại 18 quốc gia.
Stadler rất ấn tượng với những nỗ lực trong lĩnh vực đường sắt và cam kết của Việt Nam trong việc xây dựng nền kinh tế xanh, đồng thời bày tỏ mong muốn được tham gia vào dự án trùng tu Đường sắt Đà Lạt.
Theo Tập đoàn Stadler, việc xây dựng lại tuyến đường sắt này cần có những toa tàu có giá đỡ và bánh răng mới và Stadler là công ty dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực này.
Trước đó, đầu năm 2023, Công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng (Công ty Bạch Đằng) đã trình Bộ Giao thông Vận tải báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP với tổng mức đầu tư 24.920 tỷ đồng.
Thời gian đầu tư dự án từ năm 2022 đến 2029. Trong đó, đến hết năm 2024 là để lập báo cáo và phê duyệt dự án. Trong 2 năm 2025 và 2026, nhà đầu tư sẽ thực hiện công tác thiết kế, giải phóng mặt bằng... dự án được thi công từ tháng 6/2026 đến tháng 12/2028, vận hành thử vào năm 2029.
Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt đi qua TP Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận và huyện Đơn Dương, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng dài 83,5 km, dự kiến có 16 ga và trạm khách, bổ sung 2 ga và 2 trạm khách so với tuyến cũ. Đường khổ rộng 1.000 mm, tốc độ thiết kế 30-60 km/h, sử dụng đầu máy diesel và toa xe tải trọng nhẹ.
Tháp Chàm - Đà Lạt là tuyến đường sắt răng cưa dài và độc đáo, không chỉ của Việt Nam mà của cả thế giới, được khởi công năm 1908, hoàn thành năm 1932. Từ năm 1968, chiến tranh khốc liệt, tuyến đường sắt bị dừng khai thác do không đảm bảo an toàn.
Sau năm 1975, gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài 6,7 km khai thác tàu du lịch.