Tập đoàn TH: 'Vươn mình' không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, mà phải 'vươn mình' cả về tầm vóc
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, lãnh đạo Tập đoàn TH cho rằng, cần tiếp tục tận dụng những thành tựu to lớn của thế giới về khoa học công nghệ, khoa học quản trị và trí tuệ nhân tạo vào sản xuất, kinh doanh trong nước, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm quốc gia đạt chuẩn quốc tế.
Sau gần 40 năm Đổi mới với nhiều thành tựu về kinh tế - xã hội đã đạt được, Việt Nam đang bước vào một kỷ nguyên mới - “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Trong cuộc trò chuyện cùng Báo Nhà báo và Công Luận, ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH, chia sẻ quan điểm: “Vươn mình” ở đây không chỉ là trong lĩnh vực kinh tế, mà phải “vươn mình” cả về tầm vóc, thể lực, chiều cao. Tầm nhìn của TH sẽ đóng góp tích cực vào sự “vươn mình” mạnh mẽ của dân tộc.
Con người là chủ thể của xã hội và là nguồn lực quyết định sự phát triển đất nước
+ Với 15 năm lịch sử hình thành và phát triển, Tập đoàn TH đã trở thành một trong những doanh nghiệp tư nhân hàng đầu tại Việt Nam. Ông có thể chia sẻ về những giá trị cốt lõi và chiến lược phát triển mà Tập đoàn đã theo đuổi để đạt được thành công như hiện nay?
- Trong 15 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn TH luôn quan niệm, con người là chủ thể của xã hội và là nguồn lực quyết định sự phát triển đất nước. Đầu tư vào phát triển về thể lực và trí lực là góp phần phát triển nòi giống của dân tộc, là đầu tư vào sự phát triển bền vững mang tính chiến lược quốc gia.
Vì vậy, các dự án đầu tư của TH tập trung theo hướng ứng dụng công nghệ cao, khoa học công nghệ và khoa học quản trị đan xen vào nhau tạo ra những sản phẩm hàng hóa trong nông nghiệp với sản lượng và chất lượng theo chiều hướng phát triển bền vững và có lợi cho sức khỏe.
Trong đó, TH đã áp dụng quy trình khép kín tiêu chuẩn quốc tế để cho ra đời dòng sữa tươi sạch TH true MILK - Thương hiệu quốc gia nhiều kỳ liên tiếp và vươn tầm quốc tế. Bên cạnh sữa tươi và các sản phẩm chế biến từ sữa tươi, TH tiên phong con đường đồ uống tốt cho sức khỏe với các sản phẩm nước tinh khiết, đồ uống từ trái cây và thảo dược hoàn toàn tự nhiên, không chất bảo quản.
Hệ sinh thái sản phẩm của Tập đoàn TH tuân thủ 5 giá trị cốt lõi gồm: Vì sức khỏe cộng đồng; Hoàn toàn từ thiên nhiên; Tươi - Ngon - Bổ dưỡng; Thân thiện với môi trường - Tư duy vượt trội; Hài hòa lợi ích.
Những giá trị cốt lõi này đồng thời cũng là cam kết mạnh mẽ của TH trong nỗ lực nâng cao tầm vóc Việt, bằng cách cung cấp những sản phẩm thực phẩm từ thiên nhiên, sạch, an toàn, tươi ngon và bổ dưỡng.
Từ các sản phẩm từ sữa tươi sạch cũng như các thức uống tốt cho sức khỏe, thảo dược tự nhiên hay thực phẩm, tất cả đều gắn liền với chữ “true”, nghĩa là thật. Đó là sản phẩm thật, thật an toàn, thật sạch, thật dinh dưỡng và thật tươi ngon bổ dưỡng.
Chúng tôi quyết tâm trở thành người nội trợ tử tế và nhà sản xuất thực phẩm sạch có nguồn gốc tự nhiên đạt tiêu chuẩn quốc tế. Những giá trị cốt lõi mà TH theo đuổi cũng rất phù hợp với tiêu chí của Thương hiệu Quốc gia: chất lượng, đổi mới - sáng tạo và tiên phong.
+ Được biết, Tập đoàn TH đã tiên phong trong việc chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững, thân thiện với môi trường. Ông có thể cho biết những định hướng và kế hoạch của Tập đoàn về những cam kết hướng tới phát triển xanh trong thời gian tới?
- Trên hành trình nâng tầm thương hiệu Việt để “sánh vai với các cường quốc năm châu”, TH luôn khẳng định chất lượng và uy tín của các sản phẩm xứng tầm Thương hiệu quốc gia, cũng như cam kết hướng tới phát triển xanh.
Với tư duy trân quý Mẹ Thiên nhiên, Tập đoàn TH xác định ngay từ khi thành lập là thực hành mô hình kinh tế xanh - kinh tế tuần hoàn theo hướng phát triển bền vững.
TH đề ra các chiến lược cắt giảm, chuyển đổi và hấp thu và đạt thành quả ở nhiều lĩnh vực: xử lý chất thải và nước thải, sản xuất năng lượng sạch, bảo tồn đa dạng sinh học, giảm thiểu rác thải, đẩy mạnh các giải pháp tiêu dùng thân thiện với môi trường, lan tỏa và khuyến khích lối sống “xanh” hơn, thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR)...
Chính sách Phát triển bền vững của Tập đoàn gồm 6 trụ cột trong đó hai trụ cột đầu tiên là Dinh dưỡng - Sức khỏe và Môi trường. Hai trụ cột này quy định rất nhiều về thực hành các yếu tố xanh, thân thiện môi trường, giảm phát thải trong quá trình chế biến, sản xuất, phát triển sản phẩm.
Không chỉ riêng 14 sản phẩm nhóm sản phẩm vừa đạt Thương hiệu quốc gia 2024, toàn bộ hệ sinh thái sản phẩm TH đều tuân thủ các yêu cầu này.
Ví dụ như trong quá trình sản xuất sữa tươi và các sản phẩm từ sữa tươi, Nhà máy Sữa TH thực hiện nhiều giải pháp giảm phát thải, như sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sinh khối.
Các sản phẩm nước tinh khiết, trà tự nhiên, nước gạo rang, nước trái cây tại Nhà máy Núi Tiên của chúng tôi được áp dụng nhiều sáng kiến giảm nhựa, như bỏ màng co nắp chai, giảm trọng lượng nhựa của mỗi chai, giảm độ dày mác nhựa, thậm chí giảm lượng keo dán ống hút. Màng bọc lốc sữa cũng được giảm độ dày và tiến tới, chúng tôi sẽ cải tiến chất liệu màng bọc thân thiện hơn với môi trường…
Tính riêng từ chuỗi hành động đó, mỗi năm chúng tôi có thể giảm khoảng 600 tấn nhựa, tiết kiệm nhiều tỷ đồng.
Lâu nay tại chuỗi cửa hàng TH true mart, túi đựng sản phẩm, thìa sữa chua bằng nhựa dùng một lần đã được thay thế bằng túi, thìa làm từ vật liệu sinh học thân thiện hơn với môi trường. Bao bì sản phẩm được thu gom sau sử dụng để chuyển tới các đơn vị tái chế chuyên nghiệp,...
“Vươn mình” không chỉ là trong lĩnh vực kinh tế, mà phải “vươn mình” cả về tầm vóc
+ Trong nhiều bài phát biểu hay thông điệp gửi đến nhân dân, các doanh nghiệp trong thời gian qua, Tổng Bí thư nhiều lần nhắc tới thông điệp rằng chúng ta đang bước vào “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Ông có thể chia sẻ về tầm nhìn, sứ mệnh Tập đoàn TH hướng tới trong kỷ nguyên mới của dân tộc?
- Trong thời gian qua, Tổng Bí thư Tô Lâm nhiều lần nhắc tới thông điệp chúng ta đang bước vào “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Tầm nhìn chiến lược và khát vọng của Tổng Bí thư đã trở thành lời hiệu triệu của người đứng đầu, hòa chung với khát vọng của các tầng lớp nhân dân nói chung và các doanh nhân, doanh nghiệp nói riêng. Tập đoàn TH cũng không ngoại lệ.
Nhà sáng lập của chúng tôi, Anh hùng Lao động Thái Hương luôn khẳng định, tầng lớp doanh nhân có nội lực rất lớn và có Tâm, có Tầm, có Tài và đủ bản lĩnh để gánh vác các trọng trách cùng đất nước.
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, TH cho rằng, cần tiếp tục tận dụng những thành tựu to lớn của thế giới về khoa học công nghệ, khoa học quản trị và trí tuệ nhân tạo vào sản xuất, kinh doanh trong nước, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm quốc gia đạt chuẩn quốc tế.
Cần kiên định phát triển theo mô hình kinh tế xanh, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn trên nền tảng phát triển bền vững.
Đặc biệt, cần khơi dậy khát vọng, sự cống hiến và sự cam kết về chất lượng, đổi mới, sáng tạo, tiên phong của các doanh nghiệp.
Là một nhà sản xuất thực phẩm sạch, TH cho rằng “vươn mình” ở đây không chỉ là trong lĩnh vực kinh tế, mà phải “vươn mình” cả về tầm vóc, thể lực, chiều cao. Tầm nhìn của TH là các hoạt động và sản phẩm của chúng tôi sẽ đóng góp tích cực vào sự “vươn mình” mạnh mẽ của dân tộc.
Hiện nay, TH có hơn 200 sản phẩm phù hợp nhu cầu của nhiều lứa tuổi khác nhau: các sản phẩm dinh dưỡng công thức dành cho trẻ em lứa tuổi vàng, các sản phẩm ít hoặc không sử dụng đường, các sản phẩm giàu canxi, ít béo, thức uống từ sữa và hạt, các loại sữa thực vật…
Chúng tôi đặc biệt lưu ý tới vấn đề sức khỏe và thể lực của thế hệ trẻ. Bên cạnh các sản phẩm sạch, hữu cơ, tốt cho sự phát triển thể lực và trí lực trẻ em trong lứa tuổi vàng, Tập đoàn TH cũng như các doanh nghiệp thực phẩm có Tâm – Trí - Lực khác xem sứ mệnh nâng cao tầm vóc Việt là sứ mệnh chung để cùng gánh vác.
Vì thế, chúng tôi mong muốn sớm xây dựng hành lang pháp lý cho lĩnh vực dinh dưỡng học đường, để đưa ra những quy chuẩn về bữa ăn trong trường học.
+ Xin cảm ơn ông!