Tập huấn thực hiện số hóa sổ hộ tịch và liên thông các thủ tục hành chính
Ngày 27-11, Sở Tư pháp Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn thực hiện số hóa sổ hộ tịch; liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng phí, nghiệp vụ chuyên sâu về công tác chứng thực và công tác bồi thường Nhà nước.
Tham gia hội nghị là công chức hộ tịch thuộc phòng Hành chính Tư pháp (Sở Tư pháp), phòng tư pháp cấp huyện và công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn.
Chuyên gia Nguyễn Minh Dũng - báo cáo viên Cục Công nghệ thông tin, Bộ Tư pháp đã trực tiếp truyền đạt, hướng dẫn việc thực hiện số hóa sổ hộ tịch.
Hội nghị cũng dành thời gian để các đại biểu trao đổi, thảo luận về các vấn đề còn vướng mắc liên quan đến số hóa sổ hộ tịch.
Số hóa sổ hộ tịch là quá trình thu thập, phân loại, scan/chụp và tạo lập các file dữ liệu hộ tịch dưới dạng file Excel từ các sổ hộ tịch gốc để thực hiện cập nhật vào Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch phục vụ xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc.
Thông tin hộ tịch cần số hóa là thông tin hộ tịch đã được đăng ký trong các sổ hô tịch gốc được lưu giữ tại địa phương từ trước thời điểm địa phương chính thức triển khai, đưa vào sử dụng Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp.
Hội nghị tập huấn nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đăng ký, quản lý hộ tịch, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, có sự kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch và cập nhật dữ liệu hộ tịch từ các sổ hộ tịch giấy trên địa bàn tỉnh vào cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc được đồng bộ.
Tại hội nghị các thành viên tham dự cũng đã tiếp nhận, trao đổi các vấn đề về thực hiện liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/ hỗ trợ chi phí mai tang/hưởng mai táng phí; nghiệp vụ chuyên sâu về công tác chứng thực và công tác bồi thường Nhà nước.