Tập trung các giải pháp, duy trì nhóm dẫn đầu cả nước về chỉ số cải cách hành chính và sự hài lòng

Theo công bố của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) Chính phủ ngày 25/5, Bắc Giang xếp thứ 7 cả nước về Chỉ số CCHC và 8/63 tỉnh, TP về Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 (Chỉ số hài lòng). Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ nhân sự kiện này.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Bắc Giang tăng bậc về Chỉ số CCHC. Xin ông cho biết những nội dung nào tăng điểm?

Ông Nguyễn Văn Phương: Những năm qua, Chỉ số CCHC luôn là một trong những công cụ có ý nghĩa quan trọng trong chỉ đạo, điều hành, qua đó giúp địa phương xác định được mục tiêu, định hướng, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp cho CCHC nhà nước giai đoạn tiếp theo. Năm 2021, Bắc Giang xếp thứ 7/63 tỉnh, TP, tăng 6 bậc so với năm 2020. Đây là kết quả xứng đáng, ghi nhận những cố gắng của tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ.

Theo kết quả công bố, trong 8 lĩnh vực thì Bắc Giang có 6 lĩnh vực tăng điểm so với năm 2020 là: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC đạt 8,05/8,5; Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật đạt 9,15/10; Cải cách thủ tục hành chính đạt 12,98/13,5; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính đạt 10,37/11,5; Cải cách tài chính công đạt 10,94/12 điểm; Hiện đại hóa hành chính đạt 14,33/15 điểm.

Có 2 lĩnh vực giảm điểm so với năm trước là: Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đạt 11,57/13,5; Tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và phát triển KT-XH của tỉnh đạt 11,25/16 điểm.

Nhìn chung các lĩnh vực đều tăng điểm, thậm chí còn tăng thứ hạng cao như: “Cải cách tài chính công” xếp thứ 4/63, tăng 54 bậc; lĩnh vực “Hiện đại hóa hành chính” tiếp tục xếp thứ nhất cả nước.

Để có được sự chuyển biến tích cực này, tỉnh có những biện pháp chỉ đạo, triển khai thực hiện trong thời gian qua như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Phương: Công tác CCHC luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực, quyết tâm của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong năm 2021, tỉnh Bắc Giang có nhiều giải pháp nhằm nâng cao Chỉ số CCHC.

Thứ nhất, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đó là thường xuyên tuyên truyền trên Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh; tổ chức hội nghị tập huấn công tác CCHC trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) cho 100% cán bộ, công chức và hội thi “Tìm hiểu công tác CCHC”.

Tỉnh Đoàn thanh niên triển khai chương trình "Kỳ nghỉ hồng", "Ngày thứ 5 xung kích" nhằm giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, tổ chức; duy trì đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng tại bộ phận một cửa các cấp. Nhờ vậy tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến qua mạng của tỉnh tăng cao. Năm 2021, toàn tỉnh có hơn 289 nghìn hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3 và 4.

Thứ hai là đẩy mạnh sáng kiến CCHC. Năm 2021, các cơ quan, địa phương đăng ký thực hiện 40 sáng kiến, giải pháp mới về CCHC. Trong đó có nhiều sáng kiến được áp dụng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tạo hiệu ứng xã hội tích cực như: Hướng dẫn giải quyết các TTHC liên quan đến yếu tố nước ngoài thông qua sơ đồ Mindmap; tra cứu TTHC bằng mã QR; thiết kế bài giảng, clip minh họa về dịch vụ công trực tuyến và đưa vào giảng dạy cho học sinh trung học...

Công tác CCHC của tỉnh Bắc Giang đạt nhiều kết quả tích cực. Ảnh: Giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa thị trấn Bích Động (Việt Yên).

Công tác CCHC của tỉnh Bắc Giang đạt nhiều kết quả tích cực. Ảnh: Giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa thị trấn Bích Động (Việt Yên).

Thứ ba là tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Phát huy hiệu quả tổ công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình thực hiện TTHC, giúp ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu, tiêu cực.

Tiếp tục cải cách TTHC, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, quy trình không cần thiết. Đưa 67 TTHC của sở, ngành và 8 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, TP thực hiện theo nguyên tắc “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả). Năm 2021, UBND tỉnh Bắc Giang lần đầu tiên phát động cuộc thi trực tuyến trên phạm vi toàn tỉnh về “Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bắc Giang năm 2021”.

Thứ tư là quyết liệt cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong năm, tỉnh đã sắp xếp, giảm 12 phòng chuyên môn, 2 ban, 4 chi cục, 3 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở.

Cùng đó tăng cường kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, ủy quyền cho các cơ quan trong giải quyết công việc. Năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 30 quyết định ủy quyền cho các cơ quan trong các lĩnh vực: Quy hoạch; quản lý đầu tư và xây dựng; người có công; tài nguyên - môi trường; văn hóa, thể thao và du lịch, ngoại vụ, nông nghiệp; tổ chức cán bộ...

Thứ năm là hiện đại hóa hành chính. Tỉnh Bắc Giang đặc biệt quan tâm đến việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đạt nhiều kết quả quan trọng. Lĩnh vực này trong bảng Chỉ số CCHC năm 2021, Bắc Giang tiếp tục xếp thứ nhất cả nước.

Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh Bắc Giang năm 2021 xếp thứ 8/63 tỉnh, TP, tuy giảm vẫn duy trì trong nhóm 10 tỉnh, TP dẫn đầu cả nước. Theo ông điều gì cần phải khắc phục để nâng hạng trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Văn Phương: Chỉ số hài lòng được đánh giá qua 5 chỉ số thành phần gồm: Tiếp cận dịch vụ; thủ tục hành chính; công chức; kết quả dịch vụ; việc tiếp nhận, giải quyết ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị.

Theo công bố mới đây thì Bắc Giang xếp thứ 8 cả nước với chỉ số 90,01%. Dù giảm thứ bậc song Bắc Giang vẫn duy trì trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Tuy nhiên, trên cơ sở bảng đánh giá các chỉ số thành phần đạt thấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nhanh chóng có giải pháp cải thiện thứ hạng. Cùng với duy trì và phát triển những chỉ số đang đạt điểm cao, thời gian tới các cơ quan, đơn vị, UBND các cấp cần triển khai ngay các giải pháp đồng bộ để cải thiện những nội dung giảm điểm. Đẩy mạnh việc xây dựng mô hình chính quyền thân thiện.

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2021 đánh giá rất sát với công tác CCHC của tỉnh. Tới đây, Sở Nội vụ sẽ xây dựng báo cáo, phân tích rõ những nội dung nào chưa đạt điểm tối đa hoặc giảm điểm, nguyên nhân. Trên cơ sở đó tham mưu UBND tỉnh kế hoạch khắc phục, nâng hạng Chỉ số CCHC.

Dù đạt được kết quả cao vẫn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần quan tâm, đầu tư cho công tác CCHC hơn nữa. Tăng cường việc triển khai các sáng kiến, giải pháp hay, hiệu quả.

Quan tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách TTHC, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, quy trình không cần thiết, giảm thời gian giải quyết TTHC. Nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí đối với những hồ sơ thực hiện trực tuyến qua mạng. Lấy sự hài lòng của tổ chức, công dân làm thước đo hiệu quả công tác CCHC.

Quyết liệt cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với sắp xếp, bố trí cán bộ lãnh đạo tại các phòng, ban, chi cục thuộc các Sở, UBND cấp huyện. Tăng cường công tác kiểm tra công vụ, kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ.

Đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm điều hành thông minh (IOC), dự kiến chạy thử nghiệm trong tháng 6/2022.

Xin cảm ơn ông!

Hoài Thu (thực hiện)

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.com.vn/bg/xa-hoi/384346/tap-trung-cac-giai-phap-duy-tri-nhom-dan-dau-ca-nuoc-ve-chi-so-cai-cach-hanh-chinh-va-su-hai-long.html