Tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm
Từ đầu năm đến nay ngoài việc đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Bắc – Nam thì ngành Giao thông vận tải (GTVT) cũng chỉ đạo tập trung vào công tác chuẩn bị để sớm khởi công các dự án ODA giao thông lớn, hoàn thành 3 dự án đường bộ quan trọng, cấp bách trong số 10 dự án đường bộ cấp bách.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp ngành GTVT gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 góp phần tiếp tục tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Chuẩn bị khởi công 5 dự án ODA
Theo Bộ GTVT, trong số 10 dự án ODA do Bộ GTVT đang quản lý đầu tư có 1 dự án đã hoàn thành, 4 dự án đang thi công và 5 dự án chuẩn bị khởi công. Trong đó, 5 dự án đang hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư để triển khai thi công gồm: Dự án nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên; cải tạo cầu yếu và kết nối trên các quốc lộ; dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên; xây đựng đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch.
Cụ thể, đối với dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, dự kiến bàn giao mặt bằng trong quý II/2021 để 2 gói thầu ưu tiên khởi công trước. Dự kiến công tác thẩm định, phê duyệt 2 gói thầu ưu tiên này sẽ hoàn thành trong tháng 4/2021 để khởi công trong tháng 6/2021. Hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán của các gói thầu còn lại sẽ hoàn thành phê duyệt trong tháng 5/2021, khởi công trong quý III/2021.
Với dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, địa phương đã bàn giao mặt bằng 50/143km, phần mặt bằng còn lại dự kiến bàn giao trong quý II/2021. Hiện nay, Ban Quản lý dự án 2, Bộ GTVT đã trình kết quả lựa chọn nhà thầu 2 gói thầu để khởi công trong tháng 4/2021. Còn lại 6 gói thầu của dự án dự kiến hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán trong tháng 4/2021, khởi công trong quý II/2021.
Còn Dự án WB6 - Kênh nối Đáy - Ninh Cơ, hiện các nhà thầu đã triển khai thi công 4 gói thầu, tiến độ chậm so với kế hoạch. Trong đó, 3 gói thầu mới khởi công đầu tháng 3/2021, các nhà thầu đang huy động công trường, triển khai các hạng mục phụ trợ thi công, dự kiến dự án hoàn thành năm 2022.
Đề xuất nhiều chính sách mới hỗ trợ doanh nghiệp
Theo Bộ GTVT, việc tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là cần thiết, Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành xem xét một số chính sách, giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp. Đối với đường bộ cần tiếp tục có thêm những giải pháp hỗ trợ để hỗ trợ đơn vị kinh doanh vận tải khôi phục sản xuất kinh doanh như không thu phí đậu, đỗ, đón khách tại sân bay, nhà ga, bến cảng và giảm 50% giá dịch vụ qua bến xe đối với xe khách; giảm 50% lệ phí đăng ký cho các xe đăng ký mới để kinh doanh vận tải đến 31/12/2021...
Đối với lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép tiếp tục kéo dài chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa; áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá đến hết năm 2021. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước xem xét kiến nghị khác của ngành hàng không về hỗ trợ tín dụng, lãi suất ngân hàng, thời hạn thanh toán.
Lĩnh vực vận tải đường sắt, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép lùi thời gian thực hiện Nghị định số 65/2018 về thực hiện niên hạn sử dụng đầu máy, toa xe thêm 3 năm. Bổ sung Nghị định số 32/2017 về tín dụng đầu tư nhà nước để các dự án đóng mới đầu máy, toa xe đường sắt thuộc danh mục được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Đồng thời, sớm phê duyệt 2 Đề án “Quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia” do Nhà nước đầu tư và Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để làm cơ sở cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả.
Lĩnh vực vận tải hàng hải, Bộ GTVT kiến nghị bổ sung đối tượng được ưu tiên tiêm vắc-xin phòng ngừa Covid-19 là các thuyền viên làm việc trên tàu biển, người làm việc trực tiếp với tàu biển. Lĩnh vực vận tải đường thủy nội địa, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước có chính sách tín dụng như hoãn nợ, giãn nợ, giảm lãi suất cho các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải thủy nội địa có ảnh hưởng do dịch Covid-19.
Hoàn thành 3 dự án quan trọng
Theo Bộ Giao thông vận tải, trong số 10 dự án đường bộ cấp bách thực hiện theo Nghị quyết 556/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đến nay có 3 dự án đã hoàn thành xây dựng, còn lại 7 dự án đang triển khai thi công. Cụ thể là dự án tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án nâng cấp QL4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai và dự án cải tạo, nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã, tỉnh Bắk Kạn. Theo kế hoạch, toàn bộ các dự án đường bộ quan trọng, cấp bách sẽ hoàn thành thi công vào tháng 6/2021.