Tập trung khắc phục sự cố sạt lở, bảo đảm an toàn giao thông đường sắt
Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngành đường sắt đang huy động nhân lực, vật tư để tập trung sửa các đoạn cầu đường hư hỏng nặng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn do ảnh hưởng bởi mưa lớn.
Do ảnh hưởng của mưa lớn những ngày qua đã khiến hệ thống đường sắt tuyến liên vận quốc tế Hà Nội - Đồng Đăng bị hỏng, khiến hoạt động vận tải hàng hóa qua tuyến đường này bị ngưng trệ.
Khẩn trương khắc phục các sự cố sạt lở, bảo đảm an toàn giao thông và hoạt động vận tải trên tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội - Đồng Đăng.
Mưa lớn kéo dài từ ngày 9/5 đến nay gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng với gần 10 điểm sạt lở đất, tràn vào đường sắt hoặc mưa lớn, nước chảy xiết đã gây xói sâu vào nền đường sắt, cuốn bay lớp đá rải và tạo thành những “hàm ếch” lớn.
Nền đường sắt dài hơn 30m (đoạn thuộc địa phận xã Mai Sao, huyện Chi Lăng) bị cuốn trôi. Điều này khiến giao thông trên tuyến đường sắt từ ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) đi về các tỉnh phía sau bị tạm dừng hoạt động.
Sạt lở đất, đá lấp rãnh thoát nước và tràn vào đường sắt tại các vị trí: Km104+900, Km122+600, Km125+625, Km127+037, Km130+910, Km 133+410 nằm trên các khu gian Sông Hóa - Chi Lăng, Đồng Mỏ - Bắc Thủy và Bắc Thủy - Bản Thí.
Đoạn từ Km138+150 - Km139+000 thuộc khu gian Bản Thí - Yên Trạch, nước dâng cao ngập đỉnh ray 950mm, đất đá tràn vào lòng đường, phải cấm tàu lúc 6h4 ngày 10/5.
Nhiều điểm nước dâng cao ngập đỉnh ray, phải cấm tàu, trong đó đoạn từ Km142+500 - Km142+900 nằm trên khu gian Bản Thí - Yên Trạch nước dâng cao ngập đỉnh ray đến 500 mm.
Đặc biệt, tại cầu Mai Tùng Km117+957 nằm trên khu gian Đồng Mỏ - Bắc Thủy, phần nền đường sau mố phía Bắc bị trôi dài 11,5m, chiều cao từ mặt ray xuống đáy dòng chảy là 7,0 m. Ray và tà vẹt liên kết bị treo lơ lửng.
Ông Phạm Đức Khái, Trưởng Ga đường sắt liên vận quốc tế Đồng Đăng cho biết, từ sáng ngày 11/5 đến nay, ngành đường sắt đã huy động phương tiện, thiết bị, nhân lực khắc phục sự cố.
Tuy nhiên công việc đang gặp phải khó khăn do địa hình những khu vực nền đường sắt phức tạp, không thể huy động máy móc.
Do đó chủ yếu công tác khắc phục phải thực hiện thủ công, vậy nên đến thời điểm sáng 12/5, tuyến đường sắt vẫn chưa hoạt động bình thường.
Hiện ngành đường sắt tiếp tục huy động người và phương tiện, vật tư, vật liệu tại hiện trường để phục vụ công tác cứu chữa, đảm bảo thông tàu trong thời gian sớm nhất.
Đồng thời, thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra, chốt gác 24/24h, tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình mưa lũ, kịp thời báo cáo những vị trí ngập lụt, sạt lở do ảnh hưởng của thời tiết gây ra.