Tập trung rà soát cắt giảm thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp
ĐBP - Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến Công bố dịch vụ công tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG), sơ kết 3 tháng vận hành Cổng DVCQG và ra mắt hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, được tổ chức chiều nay (13/3). Đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.
Từ ngày 9/12/2019 - 11/2/2020, Cổng DVCQG đã có trên 77.200 tài khoản đăng nhập; gần 21 triệu người truy cập tìm hiểu thông tin dịch vụ; trên 2,6 triệu bộ hồ sơ đồng bộ trạng thái, trong đó có trên 13 nghìn hồ sơ trực tuyến thực hiện từ cổng. Cũng trong thời gian qua, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan, tích hợp, cung cấp trên cổng 161 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Đưa vào vận hành hệ thống thanh toán trực tuyến trên cổng để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, thu phạt xử lý vi phạm hành chính và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công. Hiện nay, khi cả nước đang quyết liệt chống dịch bệnh COVID-19, việc đưa thêm trên 15 dịch vụ công tích hợp lên Cổng DVCQG nhằm hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp của người dân, doanh nghiệp. Điểm chung của những dịch vụ công đưa lên cổng chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử, như: thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; kê khai và nộp thuế doanh nghiệp; cấp phiếu lý lịch tư pháp…
Hội nghị đã ra mắt hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ là hệ thống thu thập, tích hợp dữ liệu báo cáo của các cơ quan hành chính Nhà nước, nhằm tổng hợp, phân tích dữ liệu, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành kết nối, chia sẻ, tích hợp giữa Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin “một cửa” điện tử cấp bộ; vận hành tốt hơn nữa để nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp thông qua hệ thống này. Đồng thời, yêu cầu các cấp, ngành tập trung rà soát cắt giảm thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, hướng tới thanh toán điện tử; tiếp tục chuẩn hóa thông tin dữ liệu đảm bảo công khai, minh bạch...