Tập trung triển khai thi hành hiệu quả Luật Phòng, chống ma túy 2021
Thời gian vừa qua, mặc dù lực lượng chức năng đã quyết liệt triển khai nhiều kế hoạch, phương án phòng, chống tội phạm ma túy. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, là một nguy cơ an ninh phi truyền thống mang tính xuyên quốc gia. Trước tình hình đó, Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành, các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp tích cực đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy.
Năm 2019, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 36 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (thay thế Chỉ thị 21 ban hành năm 2008). Quốc hội khóa X đã thông qua Luật Phòng, chống ma túy năm 2000; năm 2008 Luật Phòng, chống ma túy tiếp tục được sửa đổi, bổ sung với những hình phạt hết sức nghiêm khắc.
Trước thực tiễn công tác phòng, chống ma túy nảy sinh nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập, Luật Phòng, chống ma túy năm 2000, sửa đổi bổ sung năm 2008 không còn phù hợp với thực tiễn, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan tham mưu với Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật Phòng, chống ma túy.
Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tích cực tham mưu Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành triển khai xây dựng và sau một thời gian chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, ngày 30/3/2021, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Phòng, chống ma túy, bảo đảm sát với thực tiễn, giúp giảm nguồn “cầu” về ma túy, phòng, chống ma túy hiệu quả hơn.
Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 gồm 8 chương và 55 điều, có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Một số điểm mới cơ bản của Luật như: Thống nhất quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy, trong đó quy định trách nhiệm cụ thể một số Bộ, ngành có chức năng quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy; quy định cụ thể trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, gia đình, cộng đồng trong phòng, chống ma túy; bổ sung quy định xác định rõ các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy thuộc Công an nhân dân, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan; cụ thể hóa các quy định về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; sửa đổi căn bản các quy định về công tác cai nghiện; bổ sung chương mới về Quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, quy định mới về quản lý sau cai nghiện.
Luật Phòng, chống ma túy 2021 đã cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, đồng thời, khắc phục những khó khăn bất cập trong thực hiện công tác phòng, chống ma túy những năm qua, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong thời gian tới và huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng quốc tế trong công tác phòng, chống ma túy.
Để triển khai thi hành Luật có hiệu quả, sớm đi vào cuộc sống, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Phòng, chống ma túy gồm 3 Nghị định và 1 Thông tư. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành 2 Nghị định, trong đó có Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống ma túy do Bộ Công an chủ trì xây dựng.
Trong thời gian tới, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đẩy mạnh công tác tham mưu chiến lược. Tham mưu tổ chức triển khai thi hành Luật Phòng, chống ma túy 2021, trong đó tập trung xây dựng, báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật để góp phần giải quyết có hiệu quả tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta; tiếp tục phối hợp tham mưu Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành và tổ chức thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025. Đồng thời chủ động phối hợp thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ cụ thể đã được đề ra trong Chương trình của Chính phủ, Kế hoạch của Bộ Công an về triển khai thực hiện Chỉ thị số 36/CT-TW của Bộ Chính trị; Chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và các văn bản có liên quan đến công tác phòng, chống ma túy…
Tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy; đa dạng hóa các hình thức và biện pháp tuyên truyền, ứng dụng tiến bộ khoa học-công nghệ mới; chú trọng vào các đối tượng cần quan tâm đặc biệt (học sinh, sinh viên, công nhân, lái xe, đồng bào ở các khu vực biên giới dễ bị tội phạm lợi dụng...); xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tài liệu về phòng, chống ma túy phù hợp với từng đối tượng, xây dựng các video clip ngắn về tác hại của ma túy tuyên truyền trên sóng truyền hình vào các khung giờ có nhiều người theo dõi...