Tắt sóng 2G đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp

Hiện các nhà mạng đang xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ người dùng khi dừng sóng 2G, tập trung vào hai hỗ trợ chính là hỗ trợ thiết bị đầu cuối và hỗ trợ cước sử dụng để khách hàng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone.

Ngày 18/7, Báo VietNamNet phối hợp với Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT) tổ chức tọa đàm ‘Tắt sóng 2G người dân cần chuẩn bị gì?’.

Từ tháng 9/2026 dừng hệ thống 2G

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Võ Đăng Thiên, Phó Tổng Biên tập Báo VietNamNet cho hay, việc tắt công nghệ cũ như 2G, 3G là xu hướng chung của thế giới. Theo thống kê của GSMA, cho đến giữa năm nay, có 149 nhà mạng đã và đang triển khai tắt công nghệ cũ. Đại đa số các nước đã tắt 2G là các quốc gia tiên tiến, với 63% ở châu Âu và hơn 20% ở châu Á. Nhiều quốc gia đã tắt 2G từ lâu như Mỹ, Singapore từ năm 2017 và năm 2018 là Australia.

Quang cảnh tọa đàm. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Quang cảnh tọa đàm. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Bộ TT&TT đã có những chính sách tốt để chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G, tiêu biểu như vấn đề tiêu chuẩn hóa, không cho phép nhập khẩu thiết bị 2G Only. Nhờ vậy, sẽ tạo điều kiện để việc tắt sóng 2G ảnh hưởng rất ít đến người sử dụng.

Việc tắt sóng 2G đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy xã hội số, kinh tế số và Chính phủ số.

Cụ thể, với người dân, việc tắt sóng 2G sẽ giúp họ được chuyển sang sử dụng các dịch vụ băng rộng 4G, 5G chất lượng cao hơn. Đồng thời, điều này cũng góp phần hoàn thành mục tiêu “Mỗi người dân một máy điện thoại thông minh”, phổ cập điện thoại thông minh đến tất cả người dân Việt Nam của Chính phủ.

Đối với doanh nghiệp, họ sẽ được loại bỏ công nghệ cũ ra khỏi mạng lưới, giảm bớt chi phí khai thác và cũng góp phần phát triển công nghệ xanh. Trên mạng lưới hiện nay, công nghệ 2G gây tốn điện. Vì thế, loại bỏ 2G không chỉ lợi cho doanh nghiệp mà còn có lợi cho xã hội, hướng tới phát triển xanh.

Còn đối với Chính phủ, việc tắt sóng 2G sẽ giải phóng băng tần dành cho công nghệ cũ để chuyển sang dùng cho các công nghệ mới, mang lại hiệu quả cao hơn, đồng thời, thúc đẩy xã hội số, kinh tế số và Chính phủ số.

Hiện các nhà mạng đang xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ người dùng khi dừng sóng 2G, tập trung vào hai hỗ trợ chính là hỗ trợ thiết bị đầu cuối và hỗ trợ cước sử dụng để khách hàng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone.

Nhìn nhận được điều này, từ vài năm nay, Bộ TT&TT đã nhiều lần lấy ý kiến các doanh nghiệp viễn thông, từ đó xác định công nghệ 2G, 3G đều là công nghệ cũ. Tuy nhiên, 2G là công nghệ cũ hơn, hầu hết thiết bị mạng 2G của các doanh nghiệp di động đã hết khấu hao, đa phần là các thiết bị lỗi thời, tiêu hao năng lượng lớn, hiệu suất sử dụng tần số không cao, một số thiết bị không còn nguồn cung ứng để thay thế, sửa chữa. Do vậy, chủ trương dừng công nghệ 2G đã được đồng thuận và thể hiện tại thông tư quy hoạch băng tần 900 MHz.

Việc dừng công nghệ 2G sẽ diễn ra 2 giai đoạn như sau: Từ tháng 9/2024 dừng phục vụ thuê bao sử dụng máy điện thoại chỉ sử dụng công nghệ 2G (2G only); Từ tháng 9/2026 dừng hệ thống 2G. Hiện nay, các doanh nghiệp viễn thông dựa trên thực tế khai thác của mình sẽ tắt dần các trạm 2G tại các khu vực không phát sinh lưu lượng qua mạng 2G.

Theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã để thực hiện lộ trình dừng công nghệ 2G, Bộ TT&TT đã đề nghị các nhà mạng di động triển khai hạ tầng mạng 4G đảm bảo có vùng phủ thay thế trạm thu phát vô tuyến 2G tại khu vực tắt sóng, chú trọng phát triển hạ tầng tại vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, đảm bảo đến năm 2025, tất cả thôn bản đang lõm sóng và đã có điện lưới quốc gia được phủ sóng băng rộng di động 4G.

Bên cạnh đó, Bộ cũng chỉ đạo các Sở TT&TT tham mưu cho lãnh đạo UBND các tỉnh/thành phố có giải pháp hỗ trợ người sử dụng, đặc biệt là nhóm yếu thế. Đồng thời Bộ cũng tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các giải pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như truyền thông tới từng thuê bao, có giải pháp hỗ trợ thiết bị đầu cuối cho người dùng, nhất là người già, người có thu nhập thấp, sống ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Hỗ trợ tối đa người dân thực hiện chuyển đổi

Về phía doanh nghiệp cung cấp thiết bị di động, Giám đốc phát triển kinh doanh dịch vụ của Thế Giới Di Động Trương Minh Hoàng cho biết, ngay khi nhận được kết hoạch tắt sóng 2G từ Bộ TT&TT, đơn vị đã chủ động, liên hệ với các hãng sản xuất điện thoại, đồng hành cùng các nhà mạng, hỗ trợ các sản phẩm SIM data miễn phí để khách hàng chuyển dịch trong tương lai.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

“Hiện khách hàng sẽ có 2 xu hướng chính, một nhóm điện thoại “cục gạch” 2G sẽ chuyển lên 4G, một nhóm sẽ chuyển lên smartphone. Thế Giới Di Động đang có chiến dịch cụ thể cho khách hàng để họ mang máy đến cửa hàng. Thế Giới Di Động đã chủ động liên hệ với các nhà sản xuất điện thoại để hỗ trợ cho khách hàng các dòng máy từ 390.000 đồng - 1,5 triệu đồng. Hệ thống cũng có chương trình ưu đãi, hỗ trợ khách hàng chuyển dịch, thay SIM miễn phí, tặng thêm data. Với các khách hàng mới sử dụng smartphone, họ thường dùng máy ở mức giá 1,9-5 triệu đồng, chúng tôi sẽ hỗ trợ SIM hoặc data miễn phí, cùng chính sách trả góp, thậm chí không cần trả trước”, ông Trương Minh Hoàng chia sẻ.

Về phía doanh nghiệp viễn thông, Phó Tổng Giám Đốc VNPT VinaPhone Lê Đắc Kiên cho biết, trước lộ trình tắt sóng 2G, thời gian qua đơn vị đã tăng cường phủ sóng 4G để thay thế. VinaPhone đang có kế hoạch chuẩn bị trạm 4G để thay thế 2G. Về mặt mạng lưới, công nghệ đã được chuẩn bị đầy đủ.

Tuy nhiên, khi tắt sóng 2G, một số khách hàng sẽ bị ảnh hưởng, có thể kể đến như ngư dân ngoài đảo xa chỉ dùng điện thoại 2G để nhắn tin vì nhu cầu của họ chỉ có vậy. Do đó, VinaPhone đã mua sắm thiết bị đầu cuối smartphone giá rẻ, điện thoại thông thường hỗ trợ 3G, 4G để hỗ trợ những đối tượng này. Người dân hoàn toàn yên tâm do việc trải nghiệm điện thoại đó giống máy điện thoại đời cũ.

Ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2024, Viettel đã chuyển đổi hơn 2 triệu thuê bao, con số rất lớn so với các năm trước. Đến ngày 1/7, Viettel không cung cấp dịch vụ mới cho bất kỳ thuê bao nào dùng máy 2G Only. Chính sách này giúp số lượng thuê bao 2G từ đầu năm nay chỉ còn 1/5 so với các năm trước, giúp thuê bao mới 2G hòa mạng không còn.

Viettel cũng đưa ra những chính sách hỗ trợ rất mạnh như giảm giá máy từ 30-50%; truyền thông sâu rộng thông qua tổ công nghệ số cộng đồng, người có uy tín trong cộng đồng; tổ chức bán hàng lưu động đến tận cấp xã. Với khách hàng Viettel, 70% ở nông thôn, miền núi, đối tượng khó khăn, hộ nghèo nhiều, không có khả năng chi trả nên nhà mạng cũng khó khăn trong việc chuyển đổi.

“Chúng tôi đề xuất các nhà cung cấp nâng sản lượng máy, đây là yếu tố quyết định việc chuyển đổi 2G có thành công hay không. Mong các chuỗi cung cấp thiết bị đầu cuối đảm bảo số lượng thiết bị để hỗ trợ người dùng; cần tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, tuyên truyền, vận động người dân hiểu và chuyển đổi lên sử dụng các dịch vụ băng rộng 4G, 5G. Đối với vấn đề cuộc gọi VoLTE, khi tắt 2G chỉ còn VoLTE, để có chất lượng trải nghiệm tốt, các nhà mạng cần đầu tư thêm. Hiện Viettel sẵn sàng đáp ứng được khoảng 40 triệu cuộc gọi VoLTE. Về vùng phủ, chúng tôi cố gắng, từ ngày 15/9, vùng phủ 4G tương đương 2G để đảm bảo chất lượng mạng lưới”, ông Tính cho hay.

N.Hoa

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/tat-song-2g-dem-lai-loi-ich-cho-nguoi-dan-va-doanh-nghiep-173901.html