'Tất tần tật' trải nghiệm khám phá đầu tiên tại Bali sau hai năm đóng cửa
Những du khách Australia đầu tiên đặt chân đến Bali sau hai năm hòn đảo này đóng cửa với khách nước ngoài đã cập nhật các trải nghiệm thực tế của họ.
Bali đã mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài từ tuần trước và Sân bay Quốc tế Denpasar đang thực hiện các biện pháp kiểm soát y tế để đón khách. Theo trang News Australia, Jetstar đã trở thành hãng hàng không đầu tiên của nước này khởi động lại các chuyến bay thẳng nối Melbourne và Bali. Chuyến bay đầu tiên đã cất cánh từ Melbourne vào thứ Hai tuần này với hơn 300 hành khách.
Chuyến bay của Jetstar là một trong ba chuyến hạ cánh xuống Denpasar vào thứ Hai. Và tại thời điểm các chuyến bay hạ cánh, cơ bản là chuyến bay đó 'bao trọn' toàn bộ sân bay.
Quy trình nhập cảnh tuần tự
Hàng chục nhân viên thân thiện của hòn đảo đã sẵn sàng để chào đón khi chuyến bay hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Denpasar vào ngày 14/3, khoảng 1h30 chiều giờ địa phương.
Sau một số hoạt động đón mừng tại cửa ra máy bay, tất cả hành khách đều được đưa đến sảnh đón khách và tiến hành một số thủ tục để nhập cảnh.
Bên trong sảnh đón khách với trần nhà cao và thoáng, nơi từng nhộn nhịp với lượng du khách đông đảo đến khám phá Bali và người dân địa phương di chuyển liên tục, hiện chỉ đón vài trăm du khách tại một thời điểm và điều này mang đến một cảm giác khác biệt rõ rệt.
Khi các hàng khách tiến vào sảnh, các nhân viên gần như ngay lập tức dẫn du khách đến khu vực xếp sẵn các hàng ghế gọn gàng. Hành khách ngồi đợi theo hàng và từ từ tiến lên phía một nhân viên xuất nhập cảnh, người có nhiệm vụ kiểm tra giấy chứng nhận Sức khỏe điện tử Bali và đặt phòng khách sạn của hành khách.
Du khách được cấp mã QR xác nhận Giấy sức khỏe điện tử Bali từ ứng dụng chính thức của Bali, Peduli Lindungi. Trước khi nhập cảnh, du khách cần tải ứng dụng này và cập nhật kết quả xét nghiệm PCR âm tính từ Australia và giấy chứng nhận tiêm chủng quốc tế của bạn.
Tại đây, du khách cũng cần tiến hành xét nghiệm PCR. Nếu hành khách chưa trả trước phí cho lần xét nghiệm PCR này thì sẽ cần thanh toán tại sân bay với chi phí 275.000 IDR (26,62 AUD).
Nhân viên xuất nhập cảnh sẽ in cho hành khách một mảnh giấy nhỏ có mã QR và yêu cầu chuyển sang hàng đợi tiếp theo. Tại hàng đợi này, những du khách nào chưa thanh toán phí xét nghiệm PCR sẽ tiến hành thanh toán. Khi quá trình này kết thúc, hành khách sẽ được in một dán nhãn nhỏ cho ống xét nghiệm PCR và tiến vào hàng đợi thứ ba.
Tại hàng đợi này, nhân viên xuất nhập cảnh một lần nữa yêu cầu du khách quét mã QR đã được cung cấp, xác nhận lại lần thứ hai kết quả xét nghiệm PCR âm tính từ Australia, bằng chứng đã tiêm phòng và đặt phòng khách sạn.
Sau đó, hành khách đi đến chỗ một nhân viên khác – người sẽ phân bổ y tá hỗ trợ xét nghiệm PCR. Y tá này sẽ đưa hành khách vào một văn phòng nhỏ, nơi các thông tin chi tiết của hành khách được xác nhận lại và tiến hành xét nghiệm PCR. Hành trình này kết thúc khu nhân viên sân bay chỉ vào các mũi tên trên sàn chỉ dẫn đến quầy thị thực.
Bali đã cấp lại thị thực khi đến cho công dân Australia vào tuần trước. Theo đó, du khách Australia có thể trả 47AUD (500.000 IDR) để xin thị thực khi gặp nhân viên nhập cư.
Sau khi được cấp thị thực, du khách đi đến một trong những hàng đợi cuối cùng – nơi kiểm tra hộ chiếu và thị thực. Tại đây, nhân viên đề nghị du khách bạn quét mã QR trên tờ khai hải quan, lấy dấu vân tay và cuối cùng là đóng dấu nhập cảnh cho phép du khách chính thức vào Bali.
Hiệu quả bước đầu tương đối tích cực
Tất cả quá trình này chỉ kéo dài hơn 90 phút. Vào thời điểm du khách di chuyển tới nơi nhận hành lý, vali đã được để sẵn bên cạnh băng chuyền và có sự theo dõi của các nhân viên an ninh, bảo đảm sự an toàn.
Điểm dừng cuối cùng của hành khách là ở quầy khai báo hành lý nhưng hầu hết mọi người đều được bỏ qua và di chuyển vào làn đường không cần khai báo.
Khoảng thời gian chờ đợi như vậy có thể nói là vấn đề không đáng kể. Dù hòn đảo này tiến hành mở cửa trở lại một cách cẩn trọng, với yêu cầu xét nghiệm PCR khi đến đã làm tăng thêm thời gian chờ đợi tại sân bay, tuy nhiên, hệ thống vận hành tại Sân bay Quốc tế Denpasar được cho là đã hoạt động tương đối tốt.
Quá trình làm thủ tục được thực hiện luôn tay và có rất nhiều nhân viên đứng ở mỗi khâu kiểm tra để đảm bảo du khách không thấy bị lạc lõng hoặc không biết phải đi đâu và cũng để đảm bảo việc xét nghiệm PCR diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.
Kết quả xét nghiệm PCR trong vòng hai giờ sau đó được gửi đến email của du khách - có liên kết với hệ thống y tế của Bali khi hành khách điền thông tin vào thẻ Y tế điện tử trong ứng dụng của Bali.
Dù kết quả bước đầu khá tích cực nhưng cách làm này vẫn cần thêm thời gian kiểm chứng khi sân bay có nhiều hơn ba chuyến bay hạ cánh trong một ngày./.