Tàu Bạch Đằng chở tro than 'mất tích' được tìm thấy trên sông Thị Vải
Nghi vấn tàu Bạch Đằng chở bụi than bị 'mất tích' sau khi được trục vớt được Báo Giao thông làm rõ...
Tàu Bạch Đằng đang neo đậu trên sông Thị Vải, huyện Nhơn Trạch.
Cảng vụ: "Không ai đến làm việc"
Sáng 16/6, trao đổi với PV Báo Giao thông,một lãnh đạo Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Đồng Nai (thuộc Sở GTVT) cho biết, đã phát hiện tàu Bạch Đằng bị chìm ở biển Mũi Né đang neo đậu ở bến thủy trên sông Thị Vải.
Theo vị lãnh đạo Cảng vụ, tàu được tìm thấy vào ngày 28/5 tại bến sà lan đóng tàu Nhơn Trạch (huyện Nhơn Trạch). Làm việc với tổ công tác, thuyền trưởng chỉ xuất trình giấy tờ đăng ký, đăng kiểm và hẹn ngày hôm sau lên làm việc nhưng sau đó “lặn” mất tăm. Đến nay thuyền trưởng, chủ tàu vẫn chưa đến làm việc để Cảng vụ lập biên bản xử lý.
“Ngay hôm nay (16/6) chúng tôi sẽ gọi điện cho chủ tàu để làm việc. Trường hợp đơn vị này không xuất hiện, đơn vị sẽ phối hợp với Thanh tra giao thông xuống hiện trường lập biên bản vắng mặt chủ tàu để xử lý theo quy định”, lãnh đạo Cảng vụ đường thủy nội địa khẳng định.
Sau khi được trục vớt xong, tàu Bạch Đằng được lai dắt về Đồng Nai.
Tự ý kéo tàu đi sửa chữa
Ông Bùi Nguyên Khôi - PGĐ Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận cho biết, sau khi trục vớt xong tàu chìm, công ty này đã có văn bản gửi ngành chức năng tỉnh Bình Thuận để xin được kéo tàu Bạch Đằng đi sửa chữa. Cảng vụ đã có văn bản hướng dẫn đến đơn vị chủ tàu và đơn vị trục vớt tàu.
Tàu Bạch Đằng phải được các cơ quan đăng kiểm xem xét, hoàn thành các thủ tục cần thiết thì mới được phép đưa tàu đi sửa chữa. Tuy nhiên qua kiểm tra, đơn vị trục vớt đã tự ý kéo tàu rời khỏi khu vực. Cảng vụ đã thông báo đến các đơn vị liên quan nếu phát hiện phương tiện tàu này đang hoạt động trong khu vực quản lý phải xử lý theo quy định.
Về nguyên nhân tàu Bạch Đằng bị chìm gần bờ, ông Khôi nói đã có kết luận ban đầu báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam.
“Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan bao gồm một phần là do thời tiết, một phần yếu tố điều động, khuyến cáo đăng kiểm về nắp hầm hàng”, ông Khôi cho hay.
Tàu Bạch Đằng neo đậu ở Mũi Né trước khi được lai dắt đi nơi khác.
Tự ý kéo tàu về Đồng Nai, chấp nhận chịu phạt (?)
Trả lời PV về việc tự ý di chuyển tàu khỏi vị trí neo đậu sau trục vớt, ông Nguyễn Văn Hùng - Chỉ huy trưởng phụ trách trục vớt tàu Bạch Đằng cho rằng, ngay sau khi trục vớt nổi tàu Bạch Đằng đã mất khả năng di chuyển, việc neo đậu lâu gặp thời tiết bất lợi sẽ rất dễ xảy ra sự cố.
“Thời tiết những ngày qua có mưa to, có gió cấp 6-7 nên việc neo đậu tàu tại Mũi Né rất nguy hiểm, không an toàn. Do vậy đơn vị phải kéo tàu về Đồng Nai sửa chữa và đơn vị chấp nhận chịu phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải”, ông Hùng nói.
Tàu Bạch Đằng có trọng tải 2.500 tấn, xuất bến lúc 10h ngày 14/3 chở 1.500 tấn bụi than (tro bay) từ nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong đi cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Khi đến khu vực biển bãi sau Mũi Né, cách bờ khoảng 0,5 hải lý bất ngờ bị lật ngang và chìm. Sau đó lực lượng cứu hộ đã vớt được 7/7 thuyền viên, đưa vào bờ an toàn với tình trạng sức khỏe bình thường, ổn định.