Tàu chở dầu Mỹ bốc cháy dữ dội, lo ngại thảm họa môi trường ở Biển Bắc

Một tàu chở dầu quân sự quan trọng của Mỹ đã bốc cháy dữ dội sau khi bị một tàu hàng đâm trúng ngoài khơi bờ biển Yorkshire, Anh. Con tàu này chở theo 142.000 thùng nhiên liệu phản lực quân sự, làm dấy lên lo ngại về một thảm họa môi trường quy mô lớn.

Tàu MV Stena Immaculate đã phát nổ thành một 'quả cầu lửa khổng lồ' sau khi bị tàu MV Solong đâm phải, làm rò rỉ khoảng 18.000 tấn nhiên liệu phản lực ra Biển Bắc. Ảnh AFP

Tàu MV Stena Immaculate đã phát nổ thành một 'quả cầu lửa khổng lồ' sau khi bị tàu MV Solong đâm phải, làm rò rỉ khoảng 18.000 tấn nhiên liệu phản lực ra Biển Bắc. Ảnh AFP

Theo AFP, vụ va chạm xảy ra sáng ngày 10/3 tại cửa sông Humber, gần thành phố Hull, giữa tàu MV Stena Immaculate và tàu hàng MV Solong (treo cờ Bồ Đào Nha, tải trọng 7.852 tấn). Solong khi đó đang di chuyển với tốc độ khoảng 16 hải lý/giờ và trên tàu có 15 container chứa natri xyanua – một hóa chất cực độc.

Cú va chạm mạnh khiến khoang chứa nhiên liệu của tàu Stena Immaculate bị vỡ, gây ra nhiều vụ nổ liên tiếp, làm rò rỉ khoảng 18.000 tấn dầu ra Biển Bắc. Chỉ ít phút sau, dầu tràn trên mặt biển bắt lửa, biến khu vực thành một biển lửa bao trùm cả hai con tàu.

Tàu Stena Immaculate được Mỹ xếp vào danh sách tàu quan trọng trong Chương trình An ninh Tàu chở dầu (TSP) và chuyên cung cấp nhiên liệu cho Bộ Quốc phòng Mỹ.

Sau vụ nổ, một chiến dịch cứu hộ quy mô lớn đã được triển khai với sự tham gia của hơn chục tàu cứu hộ, trực thăng và tàu chữa cháy chuyên dụng. Do mức độ nguy hiểm quá cao, một số xuồng cứu hộ ban đầu phải quay đầu vì không đủ trang bị chữa cháy.

Thủy thủ đoàn trên cả hai tàu đã buộc phải bỏ tàu và nhảy xuống biển để thoát thân. Lực lượng cứu hộ đã vớt được toàn bộ 36 người trên hai con tàu. Một người bị thương đã được đưa đến bệnh viện, trong khi những người còn lại được kiểm tra sức khỏe ngay tại hiện trường.

Hiện vẫn chưa thể xác định mức độ thiệt hại đối với môi trường, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng vụ tràn dầu có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với hệ sinh thái ven biển, đặc biệt là khu vực vách đá Bempton – nơi có quần thể chim biển lớn nhất nước Anh.

Một phát ngôn viên quân đội Mỹ cho biết tàu Stena Immaculate đang hoạt động theo hợp đồng ngắn hạn với Bộ Tư lệnh Vận tải Quân sự của Hải quân Mỹ vào thời điểm xảy ra tai nạn.

Hiện nguyên nhân vụ va chạm vẫn đang được điều tra. Một quan chức cấp cao Nhà Trắng nói với trang Captain rằng họ không loại trừ khả năng có hành vi phá hoại. Tuy nhiên, hai nguồn tin an ninh hàng hải khác lại khẳng định chưa có dấu hiệu nào cho thấy vụ việc có yếu tố tấn công hay sự can thiệp từ bên ngoài.

Hiện trường vụ va chạm giữa tàu MV Stena Immaculate và tàu hàng MV Solong (treo cờ Bồ Đào Nha, tải trọng 7.852 tấn). Ảnh AFP

Hiện trường vụ va chạm giữa tàu MV Stena Immaculate và tàu hàng MV Solong (treo cờ Bồ Đào Nha, tải trọng 7.852 tấn). Ảnh AFP

Văn phòng Thủ tướng Anh chiều thứ Hai cho biết các thông tin về nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra. Người phát ngôn của Thủ tướng gọi đây là một “tình huống cực kỳ đáng lo ngại” và khẳng định Chính phủ Anh đang theo dõi chặt chẽ diễn biến, phối hợp xử lý với các lực lượng khẩn cấp.

Chủ tàu Stena Immaculate, tập đoàn Crowley Maritime, xác nhận con tàu đang chở đầy nhiên liệu phản lực loại A-1 khi va chạm. Theo dữ liệu từ Kpler, tàu rời cảng Corinth (Hy Lạp) với khoảng 18.000 tấn nhiên liệu phản lực (tương đương 142.000 thùng).

Những hình ảnh ghi lại hiện trường cùng tốc độ va chạm cao khiến giới chuyên gia lo ngại về mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Hiện chưa thể đánh giá chính xác mức độ thiệt hại đối với môi trường, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng ảnh hưởng của sự cố này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại và lượng nhiên liệu bị tràn, điều kiện thời tiết, cũng như tốc độ ứng phó của lực lượng cứu hộ.

Tai nạn này làm dấy lên lo ngại về một thảm họa môi trường lớn ngoài khơi bờ biển phía đông nước Anh, có thể ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực Biển Bắc và Vương quốc Anh.

Ảnh hưởng tới môi trường

Tổ chức Greenpeace UK cho biết còn quá sớm để đánh giá mức độ thiệt hại về môi trường. Người phát ngôn của Greenpeace nói: “Chúng tôi đang theo dõi sát sao các báo cáo về vụ tàu hàng đâm vào tàu chở dầu ngoài khơi Yorkshire”.

Các chuyên gia từ Hiệp hội Hoàng gia Bảo vệ Chim (RSPB) đang theo dõi sát tình hình, vì ô nhiễm dầu trên vùng biển ven bờ có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho quần thể chim biển nơi đây.

Bờ biển phía đông nước Anh cũng có nhiều bãi biển du lịch nổi tiếng và các thị trấn ven biển sầm uất như Filey và Scarborough. Chính quyền địa phương đang căng thẳng theo dõi mức độ ô nhiễm để đánh giá tác động đối với ngành du lịch.

Những hình ảnh kinh hoàng từ hiện trường cho thấy cột khói đen khổng lồ bốc lên từ vụ va chạm, trong khi một đám cháy dữ dội vẫn đang ngoài tầm kiểm soát, cách bờ biển Đông Yorkshire khoảng 16 km. Cả hai con tàu đều bốc cháy, ngọn lửa lan rộng trên mặt nước khiến công tác cứu hộ trở nên vô cùng nguy hiểm.

Martyn Boyers, Giám đốc điều hành Cảng Grimsby East, cho biết ban đầu có 13 người gặp nạn được đưa vào bờ bằng tàu Windcat 33, sau đó thêm 10 người khác được giải cứu bằng tàu hoa tiêu cảng. Tiếp đó, một tàu hoa tiêu cảng khác đã đưa thêm 9 người vào bờ.

Ông Boyers cho hay thời điểm xảy ra va chạm, điều kiện biển khá ổn định, sóng cao khoảng 2 mét, không có dấu hiệu bất thường. “Cả ngày thứ Hai trời chỉ có một lớp sương mù dày đặc phủ trên biển, chưa lúc nào tan hẳn”, ông nói.

Nghị sĩ Graham Stuart, đại diện khu vực Beverley và Holderness, cho biết: “Tôi đã trao đổi với Bộ trưởng Giao thông và được biết chỉ có một người đang điều trị tại bệnh viện. 36 thuyền viên còn lại trên cả hai con tàu đều an toàn và đã được xác nhận danh tính”.

“Dù rất mừng vì toàn bộ thuyền viên đã được đưa vào bờ an toàn, tôi vẫn lo ngại về tác động sinh thái có thể xảy ra. Vì vậy, tôi kêu gọi thiết lập một cơ chế lãnh đạo thống nhất, tập hợp các cơ quan Chính phủ, cảnh sát, lực lượng tuần duyên, Cơ quan Môi trường, chính quyền địa phương và các nghị sĩ để phối hợp xử lý vụ việc”, một quan chức cho biết.

Chi nhánh Điều tra Tai nạn Hàng hải (MAIB) đã cử một nhóm điều tra viên đến Grimsby sau vụ va chạm.

Điều tra vụ việc

Vụ việc xảy ra vào khoảng 9h50 sáng thứ Hai, gần ngôi làng Withernsea. Nhiều tàu chuyên dụng với vòi rồng chữa cháy đã được điều đến hiện trường để dập lửa.

Theo thông tin ban đầu, tàu hàng Bồ Đào Nha đã đâm vào tàu chở dầu, vốn đang neo đậu ngoài khơi cửa sông Humber.

Trao đổi với Sky News, chuyên gia hàng hải David McFarlane nhận định con tàu đang di chuyển có khả năng cao là bên gây ra vụ va chạm. Ông nói: “Nếu tàu chở dầu vẫn neo tại chỗ như báo cáo, thì trách nhiệm của nó là rất hạn chế. Vì khi tàu đang neo, việc nhổ neo có thể mất gần một giờ, trong khi vụ va chạm có lẽ đã xảy ra và kết thúc trước cả khi họ kịp phản ứng”.

Dù vậy, ông McFarlane nhấn mạnh rằng vẫn còn quá sớm để xác định nguyên nhân vụ tai nạn, và các cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra trong thời gian tới. Trả lời phỏng vấn BBC, ông cảnh báo quá trình xác định nguyên nhân có thể kéo dài nhiều tháng. “Không có lý do nào để hai con tàu lại va vào nhau”, ông nói thêm.

Trong một đoạn ghi âm được cho là tín hiệu cảnh báo từ lực lượng tuần duyên, các tàu trong khu vực được thông báo: “Tàu Solong đã va chạm với tàu chở dầu Stena Immaculate tại khu neo đậu ngoài khơi. Các thủy thủ đoàn đều đã rời tàu. Tàu Stena Immaculate đang chở nhiên liệu hàng không Jet A-1, hiện đang bốc cháy trên mặt nước. Đề nghị các tàu giữ khoảng cách an toàn”.

Tàu Solong dài 461 feet (140 mét), rời cảng Grangemouth (Scotland) để đến Rotterdam (Hà Lan). Con tàu có trọng tải 7.852 tấn, được đóng vào năm 2005 và có khoảng 20 thuyền viên.

Trong khi đó, Stena Immaculate khởi hành từ cảng Agioi Theodoroi (Hy Lạp) và đang neo đậu ngoài khơi Hull vào thời điểm xảy ra tai nạn. Stena Immaculate lớn hơn đáng kể, dài 600 feet (183 mét), trọng tải 29.854 tấn, được đóng năm 2017 và có thủy thủ đoàn từ 20 đến 25 người. Con tàu thuộc sở hữu chung của Stena Bulk và đối tác Mỹ Crowley, đơn vị vận hành nó.

Người phát ngôn của Lực lượng Cứu hỏa Nam Yorkshire cho biết: “6 xe cứu hỏa và một xe thang đã có mặt tại hiện trường vụ cháy công nghiệp liên quan đến tàu chở dầu. Lực lượng cứu hỏa nhận được cuộc gọi lúc 8h34 sáng thứ Hai và đã nỗ lực khống chế ngọn lửa. Người dân và nhân viên làm việc gần khu vực nên đóng chặt cửa sổ và cửa ra vào”.

Nh.Thạch

AFP

Nguồn PetroTimes: https://nangluongquocte.petrotimes.vn/tau-cho-dau-my-boc-chay-du-doi-lo-ngai-tham-hoa-moi-truong-o-bien-bac-725093.html