Tàu điện không người lái ở Doha sẵn sàng cho World Cup 2022

Hệ thống tàu điện tại thủ đô Doha của Qatar sẽ hoạt động hết công suất để phục vụ một lượng lớn người di chuyển trong thời gian VCK Cúp Thế giới diễn ra.

 Hệ thống tàu điện Doha bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2019, gồm 4 tuyến tàu điện đi qua 37 ga tàu điện ngầm và 7 ga xe điện kết nối khắp thành phố. Từ năm 2019 đến năm 2020, tàu điện hoạt động ở các tuyến màu đỏ, xanh lá cây và vàng tỏa ra từ một nút giao trung tâm tại Msheireb. Tuyến xanh dương sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2026. Ảnh: Arch Daily.

Hệ thống tàu điện Doha bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2019, gồm 4 tuyến tàu điện đi qua 37 ga tàu điện ngầm và 7 ga xe điện kết nối khắp thành phố. Từ năm 2019 đến năm 2020, tàu điện hoạt động ở các tuyến màu đỏ, xanh lá cây và vàng tỏa ra từ một nút giao trung tâm tại Msheireb. Tuyến xanh dương sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2026. Ảnh: Arch Daily.

 Thiết kế mái hình vòm bay bổng theo hướng hiện đại nhưng vẫn thể hiện lịch sử của thành phố. Các cửa kính lớn trải đều khắp nhà ga tận dụng ánh sáng bên ngoài, tạo hiệu ứng mở rộng cho không gian bên trong. Ảnh: Arch Daily.

Thiết kế mái hình vòm bay bổng theo hướng hiện đại nhưng vẫn thể hiện lịch sử của thành phố. Các cửa kính lớn trải đều khắp nhà ga tận dụng ánh sáng bên ngoài, tạo hiệu ứng mở rộng cho không gian bên trong. Ảnh: Arch Daily.

 Công ty kiến trúc đã tận dụng các nguyên tắc thiết kế đô thị để tạo ra các không gian công cộng nhằm nâng cao trải nghiệm cho người dân và khách tham quan, đồng thời xây dựng thói quen đi bộ cho cộng đồng. Ảnh: Arch Daily.

Công ty kiến trúc đã tận dụng các nguyên tắc thiết kế đô thị để tạo ra các không gian công cộng nhằm nâng cao trải nghiệm cho người dân và khách tham quan, đồng thời xây dựng thói quen đi bộ cho cộng đồng. Ảnh: Arch Daily.

 Các tuyến tàu điện được phân biệt bằng cách thay đổi vật liệu, màu sắc và chi tiết ở các nhà ga. Một số nhà ga được lấy cảm hứng từ "caravanserais", một dạng quán trọ ven đường nằm trên các tuyến đường thương mại khắp châu Á, Bắc Phi và Đông Nam Âu, nổi bật nhất là con đường tơ lụa. Ảnh: Arch Daily.

Các tuyến tàu điện được phân biệt bằng cách thay đổi vật liệu, màu sắc và chi tiết ở các nhà ga. Một số nhà ga được lấy cảm hứng từ "caravanserais", một dạng quán trọ ven đường nằm trên các tuyến đường thương mại khắp châu Á, Bắc Phi và Đông Nam Âu, nổi bật nhất là con đường tơ lụa. Ảnh: Arch Daily.

 Trong khi ngoại thất thể hiện lối kiến trúc nguyên khối của Qatar, không gian bên trong tạo ra hiệu ứng tỏa sáng của các chuyển động. Các bảng chỉ dẫn cũng được trình bày với bảng màu độc đáo và các chi tiết trang trí tinh tế trong nhà ga, giúp việc nắm thông tin di chuyển trở nên dễ dàng hơn. Ảnh: Arch Daily.

Trong khi ngoại thất thể hiện lối kiến trúc nguyên khối của Qatar, không gian bên trong tạo ra hiệu ứng tỏa sáng của các chuyển động. Các bảng chỉ dẫn cũng được trình bày với bảng màu độc đáo và các chi tiết trang trí tinh tế trong nhà ga, giúp việc nắm thông tin di chuyển trở nên dễ dàng hơn. Ảnh: Arch Daily.

 Trong tương lai, hệ thống tàu điện sẽ kết nối với Sân bay Quốc tế Hamad, cửa ngõ sẽ đón 1,2 triệu người đến Qatar dịp World Cup 2022. Ảnh: Time out Doha.

Trong tương lai, hệ thống tàu điện sẽ kết nối với Sân bay Quốc tế Hamad, cửa ngõ sẽ đón 1,2 triệu người đến Qatar dịp World Cup 2022. Ảnh: Time out Doha.

 Tàu điện Doha là một trong số các loại tàu điện không người lái nhanh nhất thế giới, có thể đạt đến 100 km/h, gồm toa VIP, toa gia đình, toa thường, và có những toa chỉ dành cho phụ nữ. Ảnh: Time out Doha.

Tàu điện Doha là một trong số các loại tàu điện không người lái nhanh nhất thế giới, có thể đạt đến 100 km/h, gồm toa VIP, toa gia đình, toa thường, và có những toa chỉ dành cho phụ nữ. Ảnh: Time out Doha.

 Để phục vụ cho World Cup 2022, tàu điện chạy qua ga Legtaifiya (tuyến đỏ) sẽ hoạt động hết công suất từ 6h sáng hôm trước đến 3h sáng hôm sau. Hệ thống tàu điện cũng kết nối tất cả các sân vận động tại thành phố Doha. Ảnh: Time out Doha.

Để phục vụ cho World Cup 2022, tàu điện chạy qua ga Legtaifiya (tuyến đỏ) sẽ hoạt động hết công suất từ 6h sáng hôm trước đến 3h sáng hôm sau. Hệ thống tàu điện cũng kết nối tất cả các sân vận động tại thành phố Doha. Ảnh: Time out Doha.

 Thiết kế bên ngoài của nhà ga tàu điện có mái phẳng, cửa hình vòm lớn để người dân dễ dàng xác định và tìm thấy các nhà ga. Công ty kiến trúc mong muốn nơi đây không chỉ đảm bảo số lượt khách đến, mà còn phải thực sự thu hút để họ muốn quay trở lại. Ảnh: Arch Daily.

Thiết kế bên ngoài của nhà ga tàu điện có mái phẳng, cửa hình vòm lớn để người dân dễ dàng xác định và tìm thấy các nhà ga. Công ty kiến trúc mong muốn nơi đây không chỉ đảm bảo số lượt khách đến, mà còn phải thực sự thu hút để họ muốn quay trở lại. Ảnh: Arch Daily.

 Trong thời gian World Cup 2022 diễn ra, Doha được dự đoán có thể đón hơn 350.000 cổ động viên trong một số ngày nhất định. Vì vậy, chính phủ Qatar đã kêu gọi người dân và khách tham quan ưu tiên di chuyển bằng phương tiện công cộng. Tàu điện ngầm và xe buýt sẽ phục vụ miễn phí cho du khách có vé vào xem các trận đấu trong thời gian này. Ảnh: Arch Daily.

Trong thời gian World Cup 2022 diễn ra, Doha được dự đoán có thể đón hơn 350.000 cổ động viên trong một số ngày nhất định. Vì vậy, chính phủ Qatar đã kêu gọi người dân và khách tham quan ưu tiên di chuyển bằng phương tiện công cộng. Tàu điện ngầm và xe buýt sẽ phục vụ miễn phí cho du khách có vé vào xem các trận đấu trong thời gian này. Ảnh: Arch Daily.

Thanh Hằng

Theo Arch Daily

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/tau-dien-khong-nguoi-lai-o-doha-san-sang-cho-world-cup-2022-post1366608.html