Tàu du lịch cỡ lớn bị tắc từ cửa ngõ, khách quốc tế khó vào nội đô TP.HCM

Một lượng khách quốc tế lớn, có mức chi tiêu cao khó vào tham quan nội đô. Đây là một thực tế khiến TP.HCM lúng túng chưa có cách giải quyết

 Du lịch đường thủy trở thành một trong các loại hình du lịch tạo sự khác biệt của TP. HCM (ảnh minh họa)

Du lịch đường thủy trở thành một trong các loại hình du lịch tạo sự khác biệt của TP. HCM (ảnh minh họa)

Vài năm gần đây, tàu khách quốc tế cỡ lớn đến TP. HCM tăng, song không vào được nội đô vì vướng tĩnh không cầu Phú Mỹ. Đây là cầu dây văng vượt sông Sài Gòn, tĩnh không thông thuyền 45m - cao nhất ở thành phố nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng.

Hiện các tuyến du lịch tàu biển đến TP. HCM đang khai thác tại cảng Sài Gòn đối với các tàu biển nhỏ chở dưới 800 khách và các cảng hàng hóa Phú Hữu, Hiệp Phước, Cát Lái khi có yêu cầu từ các doanh nghiệp lữ hành. Trong khi các tàu du lịch biển chở trên 1.000 khách thường khai thác từ các nguồn khách đến cụm cảng Thị Vải - Cái Mép (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, tại TP. HCM, Khu công viên Mũi Đèn Đỏ (Quận 7) và Bến cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (Quận 4) trong tương lai sẽ trở thành 2 bến tàu khách quốc tế, nhằm phục vụ giao thông và du lịch đường thủy.

Bến tàu khách quốc tế tại khu công viên Mũi Đèn Đỏ nằm tại điểm giao giữa sông Sài Gòn và sông Nhà Bè, có quy mô chiều dài cầu bến 600m, rộng 22m với diện tích sử dụng đất 2ha. Cầu bến được thiết kế đáp ứng đồng thời 2 tàu khách với trọng tải đến 60.000GT cập bến, số hành khách khoảng 5.000 người (2.500 người/tàu). Tổng mức đầu tư bến tàu khách quốc tế tại khu công viên Mũi Đèn Đỏ hơn 842 tỷ đồng, thực hiện bằng vốn doanh nghiệp.

Với khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, có thể chuyển đổi công năng và tổ chức khai thác thành bến tàu quốc tế và nội địa, với cầu bến, nhà chờ hiện đại, phục vụ nhu cầu vận tải hành khách, du lịch.

Cùng với đó, TP. HCM đang nghiên cứu đầu tư xây dựng bến tàu khách quốc tế để có thể tiếp nhận tàu có tải trọng trên 100.000 tấn tại Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

TP. HCM mới ban hành kế hoạchvề phát triển sản phẩm du lịch đường thủy TP. HCM giai đoạn 2023-2025, mục tiêu số lượng khách du lịch đường thủy đến thành phố năm 2023 và 2024 đạt khoảng 500 ngàn lượt khách/năm và tăng khoảng 10% trong những năm tiếp theo.

Doanh thu du lịch đường thủy năm 2023 và 2024 đạt 300 tỷ đồng/năm và tăng khoảng 10% trong những năm tiếp theo. Số lượng khách quốc tế đi bằng đường tàu biển đến thành phố trong năm 2023 và 2024 đạt khoảng 100 ngàn lượt khách và tăng khoảng 12%-15% trong những năm tiếp theo.

Doanh thu du lịch từ tàu biển năm 2023 và 2024 đạt 500 tỷ đồng/năm và tăng khoảng 12% trong những năm tiếp theo. Phấn đấu đến năm 2030, du lịch đường thủy trở thành một trong các loại hình du lịch tạo sự khác biệt của TP. HCM, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của TP. HCM.

Trần Lê

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/tau-du-lich-co-lon-bi-tac-tu-cua-ngo-khach-quoc-te-kho-vao-noi-do-tphcm-20180504224288933.htm