Tàu hàng đâm vào tàu chở xăng của quân đội Mỹ, gây cháy dữ dội
Một tàu chở nhiên liệu máy bay theo hợp đồng với quân đội Mỹ đã bùng cháy như quả cầu lửa khổng lồ sau khi bị một tàu chở hàng đâm trúng ở Biển Bắc.
Tờ Telegraph dẫn thông báo của nhà chức trách Anh xác nhận, tàu chở hàng MV Solong treo cờ Bồ Đào Nha ngày 10/3 đã đâm phải tàu chở dầu Stena Immaculate treo cờ Mỹ đang neo đậu gần cảng Grimsby của Anh trên Biển Bắc, kéo theo nhiều vụ nổ và sau đó là một đám cháy lớn.

Ngọn lửa bao trùm khu vực tàu Stena Immaculate sau cú va chạm. Ảnh: Telegraph
Theo nguồn tin của Telegraph, tàu Stena Immaculate đang được Bộ Tư lệnh vận tải quân sự của quân đội Mỹ thuê chở 220.000 thùng nhiên liệu máy bay Jet A-1 từ Hy Lạp về Mỹ. Trong khi đó, tàu MV Solong đang di chuyển từ Scotland tới Hà Lan, chở theo nhiều container hàng hóa và 15 bồn chứa hóa chất natri xyanua.
Vụ va chạm khiến bồn nhiên liệu trên tàu Stena Immaculate bị vỡ, làm rò rỉ nhiên liệu phản lực ra biển. Chưa rõ có rò rỉ nào trên tàu MV Solong hay không. Phát ngôn viên của Văn phòng Thủ tướng Anh Keir Starmer nói sự cố này "cực kỳ đáng quan ngại" và nhà chức trách đang nỗ lực hạn chế ảnh hưởng tới môi trường.

Cận cảnh đám cháy tại khu vực hai tàu Stena Immaculate và MV Solong va chạm. Ảnh: SkyNews
Trên tàu hàng MV Solong có 14 thủy thủ khi va chạm xảy ra, trong đó 13 người được giải cứu, một người vẫn đang mất tích. Toàn bộ 23 thủy thủ trên tàu chở dầu Stena Immaculate đều đã được sơ tán vào bờ an toàn. Giới chức Anh nói rằng, một thủy thủ phải nhập viện, nhưng không nghiêm trọng.
Hình ảnh do truyền thông khu vực đăng tải cho thấy, đám cháy vẫn chưa được kiểm soát toàn diện sau 12 giờ từ khi va chạm xảy ra. Ngọn lửa có thời điểm bao trùm khắp tàu Stena Immaculate như một quả cầu lửa khổng lồ trên biển.

Tàu cứu hỏa làm nhiệm vụ gần hiện trường vụ va chạm. Ảnh: GettyImages
Telegraph dẫn lời tiến sĩ Abdul Khalique, Giám đốc Trung tâm Hàng hải tại Đại học Liverpool John Moores, đánh giá dường như thủy thủ đoàn trên tàu hàng MV Solong đã không tuân thủ việc quan sát bằng radar theo các quy định hàng hải quốc tế, dẫn đến việc va chạm với tàu Stena Immaculate.
"Dù việc quan sát bằng mắt có thể bị cản trở do tầm nhìn kém tại thời điểm xảy ra tai nạn, nhưng nếu người canh gác duy trì quan sát bằng radar đúng cách, họ sẽ phát hiện ra mối đe dọa và có hành động để tránh va chạm", ông Abdul Khalique nêu quan điểm.