Tàu khu trục đầy hứa hẹn của Hải quân Anh

Mới đây, Hãng chế tạo đa quốc gia Babcock đã đánh bại nhiều đối thủ để chính thức được Hải quân Anh lựa chọn làm nhà thầu phát triển dòng tàu khu trục Type 31 thế hệ mới. Với giá thành rẻ cùng khả năng triển khai mạnh mẽ, Type 31 hứa hẹn sẽ mang đến 'làn gió mới' cho hạm đội tàu khu trục của Hải quân Anh.

Củng cố hạm đội tàu khu trục

Với việc hạm đội các tàu khu trục Type 23 được cho “nghỉ hưu” từ năm 2023 sau thời gian dài phục vụ trong biên chế, việc chuyển giao những chiếc Type 31 đầu tiên sẽ đến vào thời điểm không thể thích hợp hơn. Trong tương lai, các tàu Type 31, cùng với hạm đội tàu khu trục Type 26 tân tiến, sẽ thay thế trực tiếp các tàu khu trục đã lỗi thời, đồng thời giúp Hải quân Anh duy trì một hạm đội đầy đủ, đáp ứng khả năng triển khai và sẵn sàng chiến đấu.

Không những vậy, các tàu Type 31 còn giúp tiết kiệm chi phí, song vẫn đảm bảo sự duy trì trên. Theo thông tin được đưa ra, tổng cộng chi phí chế tạo 5 chiếc Type 31, bao gồm khoản phụ trội và các khoản liên quan khác, chỉ rơi vào khoảng 1,25 tỷ bảng Anh, tức 250 triệu bảng mỗi chiếc. Trong khi đó, mỗi chiếc Type 26 tiêu tốn của quân đội Anh số tiền lên tới 1 tỷ bảng.

Theo ông Nick Childs thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS), chương trình phát triển Type 31 ra đời sau Bản Đánh giá quốc phòng và an ninh chiến lược năm 2015 của Chính phủ Anh. Văn kiện này kết luận rằng, Hải quân Anh sẽ không đủ khả năng chi trả để mua một hạm đội hoàn chỉnh các tàu khu trục Type 26 theo kế hoạch. Với chi phí chế tạo thấp, tàu Type 31 đáp ứng được đòi hỏi thay thế tổng cộng 13 chiếc Type 23 hiện tại, dù cho ngân sách dành cho quốc phòng của Anh còn bị cắt giảm.

 Thiết kế của Babcock dành cho tàu khu trục Type 31. Nguồn: Babcock.

Thiết kế của Babcock dành cho tàu khu trục Type 31. Nguồn: Babcock.

Dù sở hữu kích thước nhỏ hơn chiếc Type 26, song Type 31 được Babcock thiết kế theo lối tận dụng tối đa không gian bên trong khoang tàu. Theo Babcock, Type 31 có thể chở 80-100 thủy thủ và nhân viên, đồng thời vẫn để lại không gian cho thêm 40 người nữa thuộc bộ phận đặc nhiệm. Bên cạnh khả năng chiến đấu, Type 31 cũng có thể đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác như tuần tra và bảo vệ các tuyến đường thương mại quan trọng trên biển, theo đó Hải quân Anh có thể triển khai tàu Type 26 cho các nhiệm vụ chiến đấu chính yếu.

Hỏa lực và trang bị mạnh mẽ

Theo Tiến sĩ Sidharth Kaushal thuộc Viện Nghiên cứu quốc phòng và qn ninh Hoàng gia, tàu Type 31, dù kích thước tương đối nhỏ, song lại sở hữu hệ thống vũ khí vô cùng thích hợp và đáng gờm. Đáng chú ý nhất trong số đó chính là 3 pháo hạm Bofors, bao gồm 2 pháo 40mm và 1 pháo 57mm L/70, giúp tăng cường khả năng triển khai hỏa lực nhanh, chống lại các tàu thuyền nhỏ của đối phương. Ngoài ra, tàu còn trang bị nhiều loại tên lửa đất đối không, tên lửa chống hạm và tên lửa tấn công mặt đất…

Hải quân Anh cũng sẽ gia nhập cộng đồng hải quân các nước trang bị hệ thống điều khiển chiến đấu TACTICOS của Tập đoàn Thales của Pháp khi quyết định lắp đặt loại thiết bị này lên tàu khu trục Type 31. Được sử dụng bởi hải quân của 26 nước trên thế giới, hệ thống TACTICOS đã chứng minh được sự hiệu quả xuyên suốt quá trình triển khai. Ngoài ra, Thales cũng chịu trách nhiệm cung cấp các hệ thống tác chiến điện tử và chống phá tàu ngầm. Các thiết bị và vũ khí mà Thales cung cấp không những giúp Hải quân Anh tăng cường khả năng tương tác với các đồng minh thuộc NATO, mà còn khẳng định mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai phía.

Bên cạnh đó, 4 động cơ diesel cung cấp công suất tối đa 32,8MW, giúp tàu khu trục Type 31 đạt tốc độ 52km/h, cùng phạm vi hoạt động lên tới hơn 17.000km. Boong tàu cũng đủ không gian có thể chở một máy bay AW-10 Merlin hoặc MH-60 Seahawk cũng như các loại máy bay hạng nhẹ và UAV khác.

Thúc đẩy ngành công nghiệp đóng tàu của Anh

Theo BBC, ngành công nghiệp đóng tàu chiến, giống như những dây chuyền sản xuất ở các nhà máy, đòi hỏi sự duy trì khối lượng và năng suất làm việc nhiều và liên tục. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này những năm gần đây tại Anh vận hành tương đối thất thường do sự suy giảm trong lượng đơn đặt hàng của quân đội Anh. Do vậy, ngành công nghiệp đóng tàu chiến của Anh khó có thể cạnh tranh trên thị trường vũ khí thế giới.

Việc khởi động chương trình đóng tàu khu trục Type 31 chính là “tiếng trống” mới, đưa ngành công nghiệp đóng tàu chiến của Anh trở về đúng với quỹ đạo. Theo Thủ tướng Anh Boris Johnson, chiếc tàu sẽ “khôi phục lại tầm ảnh hưởng và sự ưu việt của Hải quân Anh trên toàn thế giới”. Trong buổi công bố chương trình Type 31, ông Johnson cũng hứa hẹn sẽ coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa công tác sản xuất nhiều tàu chiến mạnh mẽ nhằm phục vụ cho mục đích xuất khẩu.

Tiếp nối sự thành công của chương trình chế tạo các tàu sân bay lớp Queen Elizabeth, các phần của tàu Type 31 sẽ được đóng tại nhiều xưởng đóng tàu trên toàn nước Anh trước khi tập hợp và lắp ráp tại xưởng đóng tàu Rosyth của Hãng chế tạo đa quốc gia Babcock. Theo Babcock, điều này sẽ giúp tăng tốc độ và hiệu quả đóng tàu, không những vậy, còn giảm thiểu rủi ro khi chuyển giao. Bên cạnh đó, việc chế tạo tàu Type 31 cũng góp phần mang lại cơ hội việc làm cho khoảng 2.500 nhân công tại các xưởng đóng tàu.

NGUYỄN ĐÌNH ĐỨC (tổng hợp)

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quan-su-the-gioi/vu-khi-trang-bi/tau-khu-truc-day-hua-hen-cua-hai-quan-anh-592551