Tàu lượn Đảo Ngọc Xanh trượt ray chết người: Xử lý thế nào?
Thời điểm tàu lượn xảy ra sự cố khiến 1 học sinh tử vong, Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh (Phú Thọ) đang đón rất đông học sinh, thầy cô giáo và phụ huynh để trải nghiệm và học tập thực tế.
Hiện tại, khu du lịch Đảo Ngọc Xanh (tỉnh Phú Thọ) đang bị đình chỉ để điều tra vụ việc sự cố tàu lượn rơi khiến 1 học sinh tử vong, 2 học sinh khác bị thương nặng. Trong đó, em Lê Tràng A. tử vong; còn hai em Ngô Lan H. và Nguyễn Phi H. bị thương (cả 3 đều SN 2004, học sinh lớp 11A2 - Trường THPT Đông Anh Hà Nội). Cả 2 học sinh bị thương đã được chuyển về Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) điều trị và theo dõi.
Được biết, Công ty Cổ phần Ao Vua (Công ty quản lý khu du lịch Đảo Ngọc Xanh) đã tiến hành ký hợp đồng với Công ty Tour du lịch Hùng Vương TP.Hà Nội, đưa đoàn học sinh trường THPT Đông Anh – Hà Nội lên khu du lịch Đảo Ngọc Xanh để trải nghiệm và học tập thực tế thì xảy ra sự việc tàu lượn Đảo Ngọc Xanh trượt ray chết người.
Qua đó, dư luận phẫn nộ và cho rằng tại nơi đây không phải là lần đầu tiên họ quan ngại về các trang thiết bị ở nơi đây, pháp luật cần phải xử thật mạnh tay. Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là một vụ tai nạn nghiêm trọng gây thiệt hại đến tính mạng của học sinh và thương tích cho một số em khác. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ hệ thống tàu lượn này có đảm bảo tiêu chuẩn, kĩ thuật, tuân thủ quy định về bảo trì, bảo dưỡng và vận hành trong quá trình sử dụng hay không.
Cũng theo luật sư Cường, đây là loại trò chơi mạo hiểm được nhiều em học sinh, thanh thiếu niên ưa thích. Bởi tính chất mạo hiểm của nó mà việc quản lý, vận hành, sử dụng cũng được quy định chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Đơn vị lắp đặt, vận hành loại thiết bị, trò chơi này phải đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật, quy trình về việc bảo dưỡng, bảo trì, kiểm tra, sửa chữa kịp thời những lỗi, hư hỏng phát sinh. Phương tiện này chỉ được phép hoạt động khi đã đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật, đảm bảo an toàn của đơn vị thiết kế và có xác nhận của cơ quan chức năng.
Trường hợp đơn vị sử dụng đã tuân thủ các quy định về lắp đặt, bảo quản, bảo dưỡng, quy trình sử dụng theo quy định nhưng việc tai nạn vẫn xảy ra, ngoài ý chí chủ quan của đơn vị quản lý sử dụng thì trách nhiệm hình sự sẽ không được đặt ra, tuy nhiên đơn vị này sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các nạn nhân bao gồm thiệt hại đến tính mạng và thiệt hại đến sức khỏe, tài sản theo quy định của pháp luật.
Luật sư Cường cũng cho biết, trong trường hợp có căn cứ cho thấy tàu lượn này chưa được cơ quan chức năng cho phép đưa vào sử dụng hoặc có lỗi trong quá trình quản lý, vận hành dẫn đến hậu quả tai nạn nghiêm trọng thì người có chức trách nhiệm vụ có liên quan sẽ bị xử lý hình sự về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính hoặc quy tắc nghề nghiệp theo Điều 129 Bộ luật hình sự.
Như vậy, trong trường hợp cơ quan chức năng xác định có lỗi trong công tác quản lý, sử dụng loại trò chơi mạo hiểm này thì người có lỗi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt là phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Trường hợp làm chết 2 người trở lên thì hình phạt sẽ là phạt tù từ 5 năm đến 12 năm.
Đây không phải là vụ tai nạn tàu lượn đầu tiên ở nước ta, trước đó đã có một vài vụ dẫn đến hậu quả thương vong cho người sử dụng. Bởi vậy cơ quan chức năng cần kiểm tra rà soát tất cả các phương tiện trò chơi nguy hiểm, tăng cường công tác quản lý để tránh những vụ việc tai nạn tương tự có thể xảy ra.
Hiện vụ tàu lượn Đảo Ngọc Xanh trượt ray chết người đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Xem thêm video: Xót xa 3 học sinh thương vong vì tàu siêu tốc gặp sự cố