Tàu thuyền gặp sự cố trên vùng biển Bình Thuận, làm gì để bảo đảm an toàn?
Hiện nay, vùng biển Bình Thuận đang chịu ảnh hưởng bởi gió đông bắc, thời tiết diễn biến phức tạp nên các tàu thuyền cần theo dõi chặt chẽ thông tin, chủ động ứng phó.
Thông tin với Báo Giao thông, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận cho biết hiện nay, trên vùng biển đang có thời tiết xấu khi chịu ảnh hưởng của trường gió đông bắc có cường độ trung bình đến mạnh, biển động cấp 7 – 8. Sóng biển cao trung bình khoảng 2-4m.
Để đảm bảo an toàn, hiện nay, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận không cấp phép cho các tàu biển phân cấp hạn chế ra khơi.
Các thuyền trưởng và thuyền viên tàu thuyền được khuyến cáo cần tổ chức theo dõi chặt chẽ, cập nhật thường xuyên tình hình thời tiết biển khu vực Bình Thuận tàu dự kiến sẽ hành trình qua.
Đồng thời, chủ động nghiên cứu, kịp thời điều chỉnh hướng chạy tàu hoặc tìm nơi neo đậu tránh trú khi thời tiết xấu để đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền viên và hàng hóa. Cùng đó, tuyệt đối tuân thủ về vùng hoạt động và phân cấp của tàu thuyền theo quy định.
Thời gian qua, trên vùng biển Bình Thuận liên tiếp có nhiều vụ tai nạn, sự cố tàu thuyền xảy ra. Phần lớn trong số đó liên quan tới tàu cá.
Trước đó, ngày 22/11, trên vùng biển Bình Thuận xảy ra vụ va chạm giữa tàu hàng và tàu cá. Vụ va chạm khiến tàu cá bị chìm, một người mất tích. Hiện các đơn vị chức năng đang phối hợp xác minh thông tin liên quan đến vụ tai nạn, làm rõ vụ việc.
Ngày 21/11, Hệ thống Thông tin duyên hải (TTDH) Việt Nam đã tiếp nhận thông tin trợ giúp tàu cá BĐ 97586 TS đang bị hỏng máy, thả trôi trên biển tại khu vực cách đảo Phú Quý khoảng 110 hải lý về hướng Đông Nam. Khu vực biển nơi tàu bị nạn có gió Đông Bắc cấp 6. Thời điểm này, trên tàu đang có 5 thuyền viên và thuyền trưởng yêu cầu được trợ giúp khẩn cấp.
Sáng 20/11, tàu cá BĐ 98268 TS đang hoạt động tại vùng biển cách Đông Bắc đảo Phú Quý, Bình Thuận khoảng 92 hải lý thì bị phá nước, chìm tàu.
Thời điểm gặp nạn, trên tàu có 14 thuyền viên. Các thuyền viên của tàu sau đó đã được tàu biển nước ngoài Barzan (quốc tịch Đức) đang trên hành trình từ Trung Quốc đi Singapore cứu sống.
Theo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC), các tàu cá khi ra khơi cần có sự chuẩn bị tốt nhất để khi gặp những tình huống xấu có thể tự ứng phó trước khi chờ lực lượng chức năng hoặc những tàu thuyền khác hoạt động trong khu vực trợ giúp.
Trung tâm khuyến cáo các tàu phải thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo áp thấp nhiệt đới, bão xa hoặc thời tiết nguy hiểm trên biển qua các phương tiện thông tin và hệ thống thông tin có trên tàu.
Các tàu cá phải thường xuyên liên hệ chặt chẽ với các tàu khác hoạt động trong tổ đội và cả các tàu cá hoạt động trên biển gần vị trí của mình để chủ động trao đổi thông tin, phòng tránh các trường hợp thời tiết nguy hiểm trên biển.
"Hiện nay, hệ thống trực canh thông tin liên lạc từ bờ của các Đài Thông tin duyên hải, Bộ đội Biên phòng, các địa phương luôn sẵn sàng thường trực 24/24h. Các tàu cá có thể liên lạc trực tiếp đến các hệ thống này để được hướng dẫn tránh trú khi gặp hiện tượng thời tiết nguy hiểm trên biển", lãnh đạo Vietnam MRCC lưu ý và nhấn mạnh ngư dân cần thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa máy móc tàu thuyền, phát hiện những hư hỏng sớm, tránh xảy ra tình trạng máy móc hỏng hóc trong quá trình khai thác trên biển.