Tàu, xe, máy bay không căng thẳng

Ngày 7-2, tại các quầy vé của hãng xe thương hiệu ở Bến xe Miền Tây không có cảnh chen lấn mua vé như những năm trước mà nhân viên liên tục chào mời khách.

Bước vào trong khu vực nhà chờ dành cho khách chuẩn bị lên xe cũng chỉ lác đác vài ba người, còn bên ngoài, tài xế tụm lại nói chuyện, chờ khách. Anh Khánh (tài xế) chạy tuyến TP HCM - Kiên Giang cho biết theo kế hoạch từ 0 giờ tối nay, tuyến này sẽ phụ thu 40% giá vé nhưng tình cảnh xe chờ khách thế này không biết chủ xe có phụ thu nữa hay không.

Tương tự, tại Bến xe Miền Đông lượng khách đi lại giảm sâu so với mọi năm, không có cảnh xếp hàng mua vé, chầu chực chờ xe như những năm trước. Nhà ga thông thoáng. Khách mua vé chủ yếu đi các tuyến TP HCM đến Tây Nguyên, miền Trung.

Ông Đỗ Phú Đạt, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết lượng khách qua lại bến ngày 6-2 (25 tháng chạp) đạt 37.000 lượt với 1.447 xe xuất bến, so với cùng kỳ Tết năm ngoái, khách qua bến giảm 26%.

Tổng sản lượng khách qua lại bến xe trong 5 ngày cận Tết (21 đến 25 tháng chạp) là 143.600 lượt khách, giảm 27% so với cùng kỳ (khoảng 52.400 lượt khách). Dự kiến lượng khách qua lại bến ngày 7-2 (26 tháng chạp) khoảng 37.500 lượt, giảm 30% so với cùng kỳ.

"Dịch bùng phát khiến nhiều người thay đổi kế hoạch, ở lại TP HCM ăn Tết nên khách đến bến xe giảm nhiều. Ngoài ra, số lượng khách đến bến xe những ngày qua đổi, trả vé cũng không ít, khoảng 10.000 vé, nhiều nhất là các tuyến về các tỉnh phía Bắc, đến Gia Lai. Bến xe đề nghị các doanh nghiệp hỗ trợ khách đổi, trả vé" - ông Đạt nói.

Đến ngày 26 Tết nhưng bến xe miền Tây rất vắng vẻ Ảnh: THU HỒNG

Đến ngày 26 Tết nhưng bến xe miền Tây rất vắng vẻ Ảnh: THU HỒNG

Tương tự, ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc Bến xe Miền Tây, cho biết lượng khách qua bến những ngày qua giảm 4.000 đến 8.000 lượt so với ngày thường khi chưa có dịch và giảm gần 50% so với dịp Tết cùng kỳ. Từ 0 giờ ngày 8-2 là thời điểm các doanh nghiệp phụ thu giá vé 40%, song nhiều doanh nghiệp cân nhắc không phụ thu để thu hút khách.

Sáng 7-2, ghi nhận tại ga Sài Gòn, tầng 1 cũng không còn cảnh khách chờ đợi làm thủ tục đổi, trả vé tàu như những ngày trước mà khách đến ga để lên tàu về quê. Nhà ga thông thoáng, nhân viên và hành khách trật tự lên tàu, tuân thủ các quy định phòng chống dịch như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn…

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết sau khi giảm mạnh so kế hoạch cũng như cùng kỳ năm 2020, lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam mấy ngày qua đã được cải thiện dần.

Số chuyến bay thực hiện ngày 3-2 (22 tháng chạp) là 524 chuyến với 70.000 hành khách (giảm 385 chuyến so với kế hoạch là 909 chuyến, chỉ xấp xỉ 80% so cùng kỳ). Song từ ngày 5-2, tình hình đã được cải thiện với việc các hãng hàng không Việt Nam khai thác 643 chuyến bay và lượng vận chuyển khoảng 85.400 khách. Ngày 6-2, tổng số chuyến bay của các hãng là 746 với tổng số khách đạt xấp xỉ 104.000. Hiện các hãng hàng không đang chuẩn bị nguồn lực để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách với lượng tải cung ứng dồi dào, giá vé giảm mạnh so với những năm trước.

Thu Hồng - Dương Ngọc

Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/thoi-su/tau-xe-may-bay-khong-cang-thang-20210207232208555.htm