Taxi bay, drone giao cơm: Trung Quốc đang sống trước phần còn lại của thế giới
Những thử nghiệm của Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng sạch có thể khiến người ta cảm thấy như đang sống trong tương lai, ngay cả khi mọi thứ còn chưa hoạt động hoàn toàn trơn tru.

Hai công ty EHang Holdings và Hefei Hey Airlines đã được cấp phép sử dụng máy bay không người lái cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách thương mại, bao gồm cả các tour tham quan thành phố. Ảnh: SCMP
Cả Trung Quốc và phần còn lại của thế giới đều đã thử nghiệm các công nghệ tiên tiến liên quan đến robot, thiết bị bay không người lái (drone) và xe tự hành. Nhưng Trung Quốc hiện đã vượt xa giai đoạn thử nghiệm đó. Họ đang triển khai các đội xe tải giao hàng tự hành, thử nghiệm ô tô bay và lắp đặt robot tại bãi đỗ xe có thể thay thế pin xe điện chỉ trong vài phút. Họ cũng đã vận hành cả drone giao đồ ăn.
Theo tờ New York Times, tất cả những điều đó nghe có vẻ viễn tưởng, nhưng nó cho thấy tham vọng của Trung Quốc trong việc thống trị các công nghệ năng lượng sạch ở mọi loại, không chỉ là tấm pin mặt trời hay ô tô chạy bằng pin, rồi bán chúng cho phần còn lại của thế giới. Trung Quốc đã đầu tư hàng nghìn tỷ USD vào những nỗ lực như vậy, cùng với toàn bộ sức mạnh của nền kinh tế nhà nước.
Hợp Phì là một trong các thành phố của Trung Quốc đang thử nghiệm các công nghệ như vậy trong thực tế. Tại đây, robot tự thay pin cho xe điện, xe tải giao hàng tự lái, bữa trưa từ trên không "rơi xuống" với taxi bay không cần phi công.
Thàn phố đã cấp phép cho những phương tiện bay tự hành. Xe bay được điều khiển từ xa, có thể di chuyển 25 phút sau mỗi lần sạc và đạt tốc độ khoảng 130km/giờ.
“Rất nhiều rung động, nhưng không đến mức đáng sợ”, phóng viên Qilai của New York Times nói về chuyến bay sau khi có trải nghiệm. “Giống như ngồi trên một trong những chiếc máy cắt cỏ”.
Robot thay pin cho ô tô điện
Tất nhiên, phần lớn người dân vẫn di chuyển bằng ô tô. Và việc di chuyển trên đường phố Hợp Phì cho thấy Trung Quốc đã thay đổi trải nghiệm lái xe một cách triệt để như thế nào.
Xe điện chiếm hơn một nửa doanh số bán xe mới tại Trung Quốc mỗi tháng kể từ tháng 3. Một chiếc xe cỡ nhỏ có thể có giá chỉ 9.000 USD. Chúng được trang bị công nghệ khá tiên tiến. Các mẫu xe mới có thể sạc đầy chỉ trong vòng 5 phút. Trung Quốc đã lắp đặt 18,6 triệu trạm sạc công cộng, khiến xe điện trở nên phổ biến ngay cả ở vùng nông thôn và gần như loại bỏ nỗi lo về phạm vi hoạt động, vốn đang kìm hãm doanh số bán xe loại này tại Mỹ.
Về cơ bản, Trung Quốc đã biến ô tô thành những chiếc điện thoại thông minh di động tinh vi. Một số xe còn có ứng dụng karaoke tích hợp để bạn có thể giải trí trong khi xe tự lái.
Tại Hợp Phì, các trạm sạc trải dài như sân bóng đá, với hàng trăm khoang sạc. Các trạm đổi pin tự động cũng rất phổ biến. Trong khi người lái chờ đợi ít phút, một robot sẽ tháo pin cũ ra và lắp pin mới vào.
Bữa trưa từ không trung
Mục tiêu của Trung Quốc là sử dụng điện sạch làm nguồn năng lượng cho nền kinh tế, thay vì nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu đắt đỏ. Bắc Kinh đã chi những khoản tiền khổng lồ cho những nỗ lực kết hợp thế mạnh về sản xuất, trí tuệ nhân tạo và năng lượng sạch để phát triển các sản phẩm hoàn toàn mới, và bán cho phần còn lại của thế giới.

Một chiếc drone giao thức ăn đang tiếp cận một khu vực của Vạn Lý Trường Thành ở Bắc Kinh. Ảnh: Beijing Youth Daily
Giao hàng bằng thiết bị bay không người lái đã được triển khai nghiêm túc. Các bệnh viện ở Hợp Phì hiện đang sử dụng drone để vận chuyển nhanh chóng các vật tư y tế khẩn cấp, bao gồm cả máu, khắp thành phố. Các nhà bán lẻ đã hình dung về việc giảm thiểu tình trạng bưu kiện bị kẹt trong giao thông.
Nhưng liệu thế giới có cần đồ ăn nhanh giao bằng drone không? Và nó sẽ thực sự nhanh đến mức nào?
Phóng viên Qilai đã quyết định ăn trưa trong một công viên ở Hơp Phì, nơi có một bảng quảng cáo dịch vụ giao hàng bằng drone các món như sườn heo, cánh vịt và trà sữa từ các nhà hàng địa phương, hoặc bánh mì kẹp thịt từ Burger King. Nhóm của anh dùng ứng dụng giao hàng bằng drone để đặt một miếng sườn heo chiên và một phần trứng tráng nhỏ ăn kèm cơm chiên. Sau đó, thay vì chờ ở công viên, họ đến nhà hàng để xem hệ thống hoạt động như thế nào. Một người giao hàng lấy đơn hàng và đồng ý cho Qilai đi cùng đến điểm drone cất cánh, cách đó vài phút đi xe máy. Anh ta phải đợi drone đến, rồi chờ thay pin. Khi bữa trưa đã sẵn sàng để cất cánh, Qilai chạy vội trở lại công viên, nhưng chiếc drone nhanh hơn. Đơn hàng của họ đã chờ sẵn trên bãi cỏ.
Tàu cao tốc cực nhanh

Tàu cao tốc CR 450 hoạt động ở tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: Chinadaily
Trong chưa đầy hai thập kỷ, Trung Quốc đã xây dựng một mạng lưới đường sắt cao tốc dài khoảng 48.000km, bằng 2/3 chiều dài hệ thống đường cao tốc liên bang của Mỹ. Có tới 100 chuyến tàu mỗi ngày kết nối các thành phố lớn nhất của Trung Quốc.
Việc xây dựng bất cứ thứ gì khổng lồ như vậy tất nhiên đều gây ô nhiễm trong giai đoạn xây dựng ban đầu, do sử dụng rất nhiều bê tông và thép. Nhưng bản thân các chuyến tàu ít gây ô nhiễm hơn nhiều so với ô tô, xe tải hoặc máy bay. Và chúng giúp cho các chuyến đi trong ngày trở nên nhanh chóng và dễ dàng.
Taxi tự lái
Mặc dù một vài thành phố của Mỹ đã thử nghiệm xe tự lái, nhưng Trung Quốc dẫn đầu về số lượng xe tự lái trên đường và phạm vi hoạt động của chúng.
Vũ Hán là một trong hơn chục thành phố của Trung Quốc có taxi tự lái. Hàng trăm chiếc hiện đang hoạt động khắp thành phố, phục vụ sân bay và các địa điểm quan trọng khác.
Ở Vũ Hán. Xe tự lái chưa được phép hoạt động trên các tuyến phố thường xuyên tắc nghẽn gần các ga tàu, điều đó có nghĩa là, để đón một chiếc taxi robot, bạn phải đi bộ hoặc tàu điện ngầm đến điểm đón.
Tất nhiên, nếu bạn muốn sở hữu một chiếc xe tự lái cá nhân, hàng chục nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đã bán các mẫu xe có một số tính năng tự lái. Tuy nhiên, người lái vẫn phải giữ tay trên vô lăng và mắt nhìn đường. Mới tháng này, các cơ quan quản lý đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô tiến hành thêm nhiều thử nghiệm trước khi cung cấp tính năng lái xe tự động trên các dòng xe sản xuất hàng loạt.
Xe tải robot không cần cửa sổ
Trung Quốc vẫn còn nhiều tài xế xe tải liên tỉnh, nhưng đang bắt đầu thay thế họ bằng xe tải robot cho chặng cuối cùng đến các cửa hàng và nhà dân.
Những chiếc xe tải này trông thật kỳ lạ, không có khoang lái phía trước, trông chúng giống như những chiếc hộp thép đặt trên bánh xe.

Một mẫu xe chở hàng tự lái của Trung Quốc. Ảnh: chinaspv
Những chiếc tải robot ở Hợp Phì chở từ 300 đến 500 kiện hàng. Xe đi đến các góc phố trong khu dân cư, nơi các kiện hàng được phân phát đến các căn hộ bởi những người giao hàng bằng xe máy điện hoặc một ủy ban cư dân địa phương. Loại xe tải lớn hơn phục vụ các cửa hàng.
Tàu điện ngầm được tự động hóa
Các thành phố trên khắp đất nước đang nhanh chóng xây dựng hệ thống tàu điện ngầm. Trên thực tế, số lượng hệ thống này nhiều đến mức Trung Quốc đã trở thành nhà sản xuất máy khoan hầm tự động hàng đầu thế giới.
Nước này cũng tiên phong trong việc xây dựng các nhà ga tàu điện ngầm lắp ghép sẵn. Chúng được hạ xuống từng phần vào các hố dưới lòng đất. Việc xây dựng một nhà ga mới có thể chỉ mất hai tháng.
Gần 50 thành phố ở Trung Quốc có mạng lưới tàu điện ngầm, so với khoảng một chục thành phố ở Mỹ, và chúng thường rất phổ biến và được sử dụng nhiều.
Trong khi tàu điện ngầm New York dựa vào công nghệ có từ hàng trăm năm trước, tàu điện ngầm Hợp Phì lại được tự động hóa, và cứ ba phút có một chuyến vào giờ cao điểm.













