Taxi chiến trường BTR-40 tròn 70 tuổi
BTR-40 được coi là phương tiện sản xuất đầu tiên thuộc lớp này tại Liên Xô, 70 năm đã trôi qua kể từ khi Quân đội Liên Xô tiếp nhận chiếc xe bọc thép chở quân huyền thoại nói trên.
Công việc bắt đầu vào năm 1947 tại phòng thiết kế của Nhà máy ô tô Gorky. Khi chế tạo, các thành phần và cụm lắp ráp của chiếc xe địa hình nổi tiếng GAZ-63 đã được sử dụng rộng rãi.
Fortieth - hay còn gọi bằng cái tên Object 141 là một cỗ máy khá nhỏ gọn: chiều dài - 5.004 mm, chiều rộng - 1.900 mm và chiều cao - 1.876 mm. Trọng lượng chiến đấu là 5.300 kg.
Sức mạnh của động cơ chế hòa khí GAZ-40 là 78 mã lực. Tốc độ tối đa trên đường cao tốc đạt 79 km/h. Phạm vi nhiên liệu là 480 km.
Với kíp lái gồm 2 người, thêm 8 lính bộ binh cơ giới được vận chuyển. Vũ khí được sử dụng là súng máy SGMB cỡ 7,62 mm với cơ số đạn 1.250 viên. Độ dày lớp giáp tối đa là 10 mm.
Trên cơ sở của nó, một sửa đổi đã được tạo ra với khẩu súng máy phòng không 14,5 mm ZTPU-2, cũng như một biến thể có khả năng di chuyển bằng đường sắt.
BTR-40 đã tham gia nhiều cuộc chiến tranh và xung đột vũ trang. Sửa đổi bất thường nhất xuất hiện ở Việt Nam khi trang bị tên lửa hàng không K-13 với đầu dẫn đường hồng ngoại, nó được thiết kế để chống lại các mục tiêu trên không.
Ở Trung Đông, chiếc xe bọc thép chở quân này đã được sử dụng trong nhiều quân đội Ả Rập, cũng như sau khi bị phía Israel bắt giữ dưới dạng chiến lợi phẩm.
Hiện tại, BTR-40 tiếp tục phục vụ tại hơn một chục quốc gia. Ví dụ ở Indonesia, chúng được hiện đại hóa với động cơ diesel, tháp pháo gắn vũ khí và thân bọc thép tăng cường.