Taxi 'dù' vẫn còn nhiều

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa, các huyện Đắk R'lấp, Đắk Song…, các loại xe taxi 'dù', taxi trá hình vẫn ngang nhiên hoạt động khá nhiều. Mặc dù ngành chức năng đã có nhiều biện pháp xử lý, thế nhưng, tình trạng này chỉ tạm lắng xuống một thời gian ngắn, sau đó, lại hoạt động khá rầm rộ.

Vi phạm các quy định về kinh doanh vận tải

Dọc trên các tuyến đường, khu vực trung tâm thành phố Gia Nghĩa, Đắk R’lấp và Đắk Song, không khó để bắt gặp nhiều loại xe taxi “dù”, xe tư nhân hoạt động taxi trá hình và các loại xe dịch vụ tự do hoạt động khá phổ biến.

Đặc điểm dễ nhận biết nhất là xe taxi “dù” chỉ gắn mỗi cái bảng “Taxi” trên thân xe (thậm chí nhiều xe còn không có), sau đó ngang nhiên đón khách, tùy ý thu tiền. Đây chủ yếu là các loại xe không tham gia vào bất cứ công ty kinh doanh vận tải nào; không có phù hiệu hoạt động kinh doanh; không có đồng hồ tính cước hoặc có nhưng không được kiểm định; không đóng thuế; không có nhãn mác hoặc nhái của một hãng khác; không có số điện thoại của hãng; không có thiết bị giám sát hành trình...

 Xe taxi "dù" còn khá nhiều trên địa bàn tỉnh

Xe taxi "dù" còn khá nhiều trên địa bàn tỉnh

Việc taxi “dù” ngang nhiên hoạt động là hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải và an toàn giao thông đường bộ. Bên cạnh tạo ra một sự cạnh tranh bất bình đẳng, thiếu lành mạnh với taxi chính thống, việc taxi “dù” hoạt động còn gây nên sự rối loạn, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trật tự xã hội. Taxi “dù” còn tạo ra nhiều bất cập, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các công ty vận tải.

Lái xe taxi “dù” không được trải qua các khóa đào tạo hành nghề với nhiều nội dung như: Kỹ năng lái xe an toàn, sơ cấp cứu người bị nạn, văn hóa ứng xử... Do đó, khi lái xe thường phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, làm tăng nguy cơ xảy ra an toàn giao thông.

Xe "dù" không có đăng ký kinh doanh, không gắn đồng hồ tính cước, đặc biệt là không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và không thuộc một đơn vị kinh doanh vận tải hợp pháp nào. Do đó, khi xảy ra sự cố, tai nạn thì quyền lợi của người dân, khách hàng không được bảo đảm; đồng thời cũng gây khó khăn cho công tác xử lý của cơ quan chức năng.

Tình trạng “chặt chém” khách, tranh giành khách với taxi chính thống dẫn đến va chạm nhau vẫn hay xảy ra. Bên cạnh đó, xe "dù" còn có tình trạng chiếm đoạt cả tài sản của khách để quên trên xe... ảnh hưởng không tốt đến tình hình an ninh trật tự xã hội. Tuy nhiên, do không có đầu mối quản lý nên việc xác định và xử lý các sai phạm của các xe dù là rất khó khăn.

Các phương tiện được dùng để hoạt động taxi “dù” không tuân theo quy định khống chế niên hạn sử dụng kinh doanh vận tải taxi nên nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Khó khăn trong kiểm tra, xử lý

Qua theo dõi, thời gian qua, khu vực thị trấn Kiến Đức và xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), taxi “dù” hoạt động khá nhiều. Tại đây, có rất ít xe taxi chính thống bảo đảm các yêu cầu quy định. Các phương tiện taxi “dù” thường hay đậu đỗ tại khu vực ngã ba, ngã tư, gây mất trật tự giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

 Một xe taxi của hãng Việt Đức “lẻ loi” giữa các xe dù

Một xe taxi của hãng Việt Đức “lẻ loi” giữa các xe dù

Theo Đại úy Đậu Văn Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông-Công an huyện Đắk R’lấp thì trước tình trạng trên, đơn vị đã lập kế hoạch và triển khai đợt kiểm tra, xử lý các phương tiện taxi “dù” trên địa bàn huyện. Cụ thể, tại các khu vực như tỉnh lộ 681, 685, thị trấn Kiến Đức, xã Nhân Cơ và xã Quảng Tín, Đội Cảnh sát Giao thông đã kiểm tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định các phương tiện hoạt động taxi không phép hoặc vi phạm các quy định trong kinh doanh vận tải xe taxi. Trong đó, tập trung xử lý những hành vi như: không gắn đồng hồ tính tiền; không có tên doanh nghiệp, thương hiệu; không có bảng giá niêm yết, số điện thoại liên hệ; các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ như dừng, đỗ, đón khách sai quy định... Việc kiểm tra, xử lý sẽ được tiến hành liên tục trong cả năm.

Cũng theo Đại úy Đậu Văn Thanh, một vấn đề khá khó khăn trong quá trình kiểm tra, xử lý là nhiều xe taxi trước đây tham gia dưới hình thức xe thương quyền với Công ty TNHH taxi Tây Nguyên. Nhiều xe taxi đang đăng ký hoạt động với thương hiệu công ty này nhưng lại không bảo đảm các quy định cơ bản của taxi. Khi bị kiểm tra, xử lý thì các tài xế bao biện là đang trong quá trình chuyển giao, hoặc làm thủ tục để xin vào đăng ký hoạt động với một công ty khác. Ngoài ra, số lượng xe dù chủ yếu chạy từ khu vực Gia Nghĩa về huyện trên đường Hồ Chí Minh nên việc kiểm tra, xử lý cũng khó khăn. Việc này chủ yếu là do lực lượng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh Đắk Nông xử lý.

Trao đổi về vấn đề này, bà Đinh Thị Hà, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải khẳng định, trên địa bàn tỉnh vẫn còn có tình trạng xe taxi “dù” hoạt động khá nhiều. Lực lượng thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đã nhiều lần tổ chức kiểm tra, xử lý nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Thực sự, việc kiểm tra, xử lý cũng gặp không ít khó khăn. Cụ thể như hầu hết các loại xe taxi “dù” không có bảng hiệu, chỉ là những chiếc xe bình thường. Khi lực lượng chức năng kiểm tra các xe đậu đỗ chờ đón khách thì tài xế bao biện là chỉ đỗ xe để chờ người nhà. Nhiều lúc, lực lượng giả làm hành khách để gọi vào số điện thoại được quảng bá hoặc thuê chở đi nhưng đa số là các tài xế đã từ chối vì anh em mặc đồng phục.

Khi được hỏi về việc có hay không vấn nạn “bảo kê” các loại xe taxi dù, bà Hà khẳng định, đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa phát hiện trường hợp nào liên quan đến việc này. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở luôn quán triệt anh em trong lực lượng phải thực hiện nghiêm chức trách nhiệm vụ, nếu có bất cứ hành vi nào vi phạm pháp luật thì phải chịu trách nhiệm.

Trong thời gian tới, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải tiếp tục tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, xử lý tình trạng xe taxi “dù”. Trong đó, chú trọng công tác phối kết hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh và các địa phương để bảo đảm an toàn giao thông, công bằng trong kinh doanh vận tải.

Theo một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi thì việc bùng phát taxi "dù" đã làm cho không ít chủ xe, lái xe làm nghề taxi chính thống cũng đã rời bỏ đơn vị vận tải của mình trước đó để ra "chạy dù". Nguyên nhân chính là hoạt động taxi "dù" không phải tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải, không chịu ràng buộc bởi nhiều điều kiện như hoạt động taxi chính thống.

Quan trọng nhất là, hoạt động taxi "dù" không cần thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, làm thất thoát một nguồn thu khá lớn cho địa phương. Do đó, ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các xe taxi "dù" trên địa bàn tỉnh để bảo đảm công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Bài, ảnh: Bảo Ngọc

Nguồn Đắk Nông: http://baodaknong.org.vn/an-ninh-trat-tu/taxi-du-van-con-nhieu-82895.html