Tẩy chay hàng hóa kém chất lượng

Tại các chuỗi phân phối lớn trên địa bàn tỉnh Hà Nam như VinMart, Lanchi Mart…, tỷ lệ hàng Việt Nam đang chiếm rất cao, từ 85 - 90%.

 Hàng Việt được người tiêu dùng ưa chuộng

Hàng Việt được người tiêu dùng ưa chuộng

Hiện nay, hàng Việt Nam có thể dễ dàng được tìm thấy trong chuỗi các cửa hàng tiện ích, siêu thị hay cơ sở sản xuất hộ gia đình. Tại hệ thống siêu thị VinMart Hà Nam, trên các quầy kệ, tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm khoảng 80%. Các mặt hàng được bày bán đa dạng, từ đồ ăn, thức uống, thực phẩm, đồ gia dụng, điện tử...; ưu tiên trưng bày tại các gian hàng, người tiêu dùng rất dễ tìm kiếm và lựa chọn.

Được ưu tiên lựa chọn xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam" từ những năm đầu tiên chương trình triển khai (năm 2015), siêu thị Lan Chi Đồng Văn, Lan Chi Lý Nhân và Micom (Công ty TNHH Tân Nhật Minh) đã duy trì ổn định tỷ lệ hàng Việt, góp phần giúp người dân địa phương được tiếp cận với hàng hóa Việt Nam phong phú về chủng loại, bảo đảm chất lượng và giá tốt nhất.

Hiện, hệ thống siêu thị Lan Chi luôn duy trì khoảng trên 2.200 mặt hàng các loại; trong đó, hàng Việt Nam sản xuất chiếm từ 85 - 90%. Đáng chú ý, trong số này, có những mặt hàng sản xuất ngay tại Hà Nam như: Kẹo lạc ChamCham, bánh đa nem làng Chều, Hà Nam milk…; tạo thuận lợi cho khách hàng lựa chọn, mua sắm. Để có nguồn hàng chất lượng cao, siêu thị Lan Chi Lý Nhân và Đồng Văn đã lựa chọn những nhà cung cấp, doanh nghiệp sản xuất uy tín và có giá tốt nhất. Đồng thời, đơn vị tăng cường đàm phán bảo đảm chất lượng hàng hóa và thực hiện các chương trình khuyến mại làm lợi cho khách hàng.

Từ việc có mặt tại hệ thống siêu thị của tỉnh, để góp phần đưa hàng hóa Việt, đặc biệt là đặc sản địa phương vào hệ thống siêu thị ở các tỉnh, thành phố khác, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đã phối hợp tổ chức và vận động các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia các hội chợ, triển lãm tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Cùng với đó, những năm qua, trung tâm còn phối hợp tổ chức hiệu quả các phiên chợ "Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi". Các phiên chợ được triển khai ở những xã vùng sâu, vùng xa - nơi người dân ít có điều kiện được tiếp cận với hàng hóa chất lượng cao do doanh nghiệp trong nước sản xuất, tạo được lòng tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam, làm thay đổi dần tâm lý lựa chọn sản phẩm tiêu dùng hàng ngày của người dân ở các địa phương.

Nhờ đó, Hà Nam đã có các sản phẩm liên kết sản xuất ngay trên địa bàn tỉnh được tin dùng, bày bán tại một số siêu thị lớn như VinMart, Big C Hà Nội… Các sản phẩm chủ yếu là rau, củ, quả sạch được sản xuất tại hợp tác xã và mô hình liên kết sản xuất ở khắp các địa phương trong tỉnh. Gần đây nhất, sản phẩm sữa Mộc Bắc (thị xã Duy Tiên) mang thương hiệu MocBac Milk được bày bán tại các siêu thị của Tập đoàn Ecopark, siêu thị Bác Tôm, VinMart, Đồng Quê.

Cùng với những kết quả khả quan, theo đánh giá của người tiêu dùng, vẫn còn một số mặt hàng trong nước chưa đa dạng về chủng loại, mẫu mã; chất lượng chưa đồng đều; giá nhiều sản phẩm đắt hơn hàng ngoại nhập cũng làm ảnh hưởng tới thị hiếu người tiêu dùng. Trong hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, tổ chức hội chợ thương mại vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng chương trình khuyến mại để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn kho, hàng kém chất lượng...

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Hà Nam đặt mục tiêu đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá những sản phẩm Việt mới đến các vùng miền để người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn sử dụng; công khai, tẩy chay hàng hóa kém chất lượng, củng cố niềm tin về chất lượng hàng hóa do người Việt sản xuất.

Phương Lan

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/tay-chay-hang-hoa-kem-chat-luong-143459.html