Tên lửa diệt hạm khủng nhất Đông Nam Á mang một tấn thuốc nổ bay xa 500km

Để xây dựng lực lượng phòng thủ biển mạnh, phản ứng nhanh trước mọi tình huống, Hải quân Việt Nam được trang bị nhiều tổ hợp tên lửa chống hạm tối tân, trong số này phải kể đến hệ thống tên lửa 4K44 Redut-M, đây là loại tên lửa diệt hạm có tầm bắn xa nhất hiện nay của Việt Nam.

 Trong giai đoạn những năm 1980, lực lượng phòng thủ bờ biển Việt Nam được Liên Xô chuyển giao hệ thống tên lửa chống hạm được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay” 4K44 REDUT-M.

Trong giai đoạn những năm 1980, lực lượng phòng thủ bờ biển Việt Nam được Liên Xô chuyển giao hệ thống tên lửa chống hạm được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay” 4K44 REDUT-M.

 Việt Nam là khách hàng duy nhất được xuất khẩu hệ thống tên lửa chống hạm này.

Việt Nam là khách hàng duy nhất được xuất khẩu hệ thống tên lửa chống hạm này.

 Hình ảnh các chiến sĩ tên lửa của hải quân nhân dân Việt Nam đang thao tác trên bảng điều khiển của hệ thống 4K44 Redut-M.

Hình ảnh các chiến sĩ tên lửa của hải quân nhân dân Việt Nam đang thao tác trên bảng điều khiển của hệ thống 4K44 Redut-M.

 Các chiến sĩ hải quân việt Nam cùng tổ hợp hệ thống tên lửa diệt hạm 4K44 Redut-M.

Các chiến sĩ hải quân việt Nam cùng tổ hợp hệ thống tên lửa diệt hạm 4K44 Redut-M.

 Một số tàu chiến của hải quân Việt Nam cũng sử dụng đạn tên lửa của hệ thống này để làm vũ khí diệt tàu chiến đối phương khi cần thiết.

Một số tàu chiến của hải quân Việt Nam cũng sử dụng đạn tên lửa của hệ thống này để làm vũ khí diệt tàu chiến đối phương khi cần thiết.

 Đạn tên lửa được chở trên xe tải chuyên dụng.

Đạn tên lửa được chở trên xe tải chuyên dụng.

 Hình ảnh tên lửa lúc được phóng ra khỏi ống phóng.

Hình ảnh tên lửa lúc được phóng ra khỏi ống phóng.

 Cận cảnh hệ thống tên lửa diệt hạm 4K44 Redut-M khi được khai hỏa.

Cận cảnh hệ thống tên lửa diệt hạm 4K44 Redut-M khi được khai hỏa.

 Theo dữ liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockhom (SIPRI), năm 1980 Liên Xô đã viện trợ cho Việt Nam một số hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển tầm xa 4K44B Redut (NATO định danh là SS-C-1B Sepal) cùng hàng chục quả đạn tên lửa hành trình chống tàu P-35B

Theo dữ liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockhom (SIPRI), năm 1980 Liên Xô đã viện trợ cho Việt Nam một số hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển tầm xa 4K44B Redut (NATO định danh là SS-C-1B Sepal) cùng hàng chục quả đạn tên lửa hành trình chống tàu P-35B

 Cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam là quốc gia duy nhất ở châu Á sở hữu hệ thống vũ khí diệt hạm này.

Cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam là quốc gia duy nhất ở châu Á sở hữu hệ thống vũ khí diệt hạm này.

 Tên lửa hành trình chống tàu P-35B là thành phần chính trong hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển tầm xa 4K44B Redut do Liên Xô phát triển từ những năm 1960.

Tên lửa hành trình chống tàu P-35B là thành phần chính trong hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển tầm xa 4K44B Redut do Liên Xô phát triển từ những năm 1960.

 Hệ thống 4K44B Redut gồm 4 thành phần chính: radar trinh sát 4R45 Skala; xe chỉ huy; 3 bệ phóng di động và đạn tên lửa chống tàu P-35B.

Hệ thống 4K44B Redut gồm 4 thành phần chính: radar trinh sát 4R45 Skala; xe chỉ huy; 3 bệ phóng di động và đạn tên lửa chống tàu P-35B.

 Tất cả các thành phần đều được đặt trên xe vận tải bánh lốp.

Tất cả các thành phần đều được đặt trên xe vận tải bánh lốp.

 Trong đó, P-35B là loại tên lửa rất lớn, kích thước đồ sộ.

Trong đó, P-35B là loại tên lửa rất lớn, kích thước đồ sộ.

 Nó có chiều dài 10,2m, đường kính thân gần 1m, sải cánh 2,6m (có thể gấp gọn trong ống phóng), trọng lượng phóng tới 4,5 tấn.

Nó có chiều dài 10,2m, đường kính thân gần 1m, sải cánh 2,6m (có thể gấp gọn trong ống phóng), trọng lượng phóng tới 4,5 tấn.

 Đặc biệt, P-35B lắp đầu đạn thuốc nổ thường nặng 1 tấn đủ sức đánh chìm những chiến hạm cỡ lớn (kể cả tàu sân bay).

Đặc biệt, P-35B lắp đầu đạn thuốc nổ thường nặng 1 tấn đủ sức đánh chìm những chiến hạm cỡ lớn (kể cả tàu sân bay).

 Đạn tên lửa được đặt trên bệ phóng di động SPU-35B thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở xe vận tải bánh lốp hạng nặng ZIL-135K.

Đạn tên lửa được đặt trên bệ phóng di động SPU-35B thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở xe vận tải bánh lốp hạng nặng ZIL-135K.

 Mỗi xe được vận hành bởi 5 người, thời gian triển khai sẵn sàng chiến đấu khoảng 30 phút.

Mỗi xe được vận hành bởi 5 người, thời gian triển khai sẵn sàng chiến đấu khoảng 30 phút.

 Để khởi động tên lửa, 4 chân trụ thủy lực sẽ được kích hoạt để cố định vị trí của xe phóng.

Để khởi động tên lửa, 4 chân trụ thủy lực sẽ được kích hoạt để cố định vị trí của xe phóng.

 Ống phóng được một hệ thống thủy lực khác nâng lên một góc 20 độ so với mặt bằng của xe phóng.

Ống phóng được một hệ thống thủy lực khác nâng lên một góc 20 độ so với mặt bằng của xe phóng.

 Sau đó, tên lửa được đẩy ra khỏi ống phóng bằng động cơ khởi tốc nhiên liệu rắn.

Sau đó, tên lửa được đẩy ra khỏi ống phóng bằng động cơ khởi tốc nhiên liệu rắn.

 Ở độ cao nhất định, động cơ tuốc bin phản lực KRD-26 sẽ kích hoạt đưa tên lửa tới mục tiêu, tốc độ hành trình siêu âm (Mach 1,4), tầm bắn xa gần 500km.

Ở độ cao nhất định, động cơ tuốc bin phản lực KRD-26 sẽ kích hoạt đưa tên lửa tới mục tiêu, tốc độ hành trình siêu âm (Mach 1,4), tầm bắn xa gần 500km.

 Với cự ly đó, P-35B được coi là tên lửa chống tàu có tầm bắn xa nhất của Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

Với cự ly đó, P-35B được coi là tên lửa chống tàu có tầm bắn xa nhất của Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

 Tên lửa được dẫn hướng kết hợp hệ thống định vị quán tính, hiệu chỉnh tham số trong suốt hành trình và radar chủ động ở pha cuối.

Tên lửa được dẫn hướng kết hợp hệ thống định vị quán tính, hiệu chỉnh tham số trong suốt hành trình và radar chủ động ở pha cuối.

 Sau khi phóng, tên lửa được theo dõi trong suốt chuyến bay thông qua máy bay trinh sát Tu-95RT, Tu-16D, hoặc Ka-25T.

Sau khi phóng, tên lửa được theo dõi trong suốt chuyến bay thông qua máy bay trinh sát Tu-95RT, Tu-16D, hoặc Ka-25T.

 Hải quân Việt Nam dùng trực thăng trinh sát Ka-25T để dẫn đường cho loại tên lửa này.

Hải quân Việt Nam dùng trực thăng trinh sát Ka-25T để dẫn đường cho loại tên lửa này.

 Các lệnh dẫn hướng được gửi đến tên lửa từ trạm chỉ huy mặt đất thông qua các hình ảnh mà radar của tên lửa cung cấp thông qua một liên kết dữ liệu video.

Các lệnh dẫn hướng được gửi đến tên lửa từ trạm chỉ huy mặt đất thông qua các hình ảnh mà radar của tên lửa cung cấp thông qua một liên kết dữ liệu video.

 Từ hình ảnh radar của tên lửa cung cấp, sĩ quan điều khiển sẽ xác định và lựa chọn mục tiêu ưa thích, sau đó khóa mục tiêu bằng radar chủ động của tên lửa.

Từ hình ảnh radar của tên lửa cung cấp, sĩ quan điều khiển sẽ xác định và lựa chọn mục tiêu ưa thích, sau đó khóa mục tiêu bằng radar chủ động của tên lửa.

 Trong trường hợp không có sự hỗ trợ dẫn hướng từ các máy bay trinh sát, sỹ quan điều khiển tên lửa sẽ phóng 3-4 tên lửa cùng lúc.

Trong trường hợp không có sự hỗ trợ dẫn hướng từ các máy bay trinh sát, sỹ quan điều khiển tên lửa sẽ phóng 3-4 tên lửa cùng lúc.

 Một trong số các tên lửa này sẽ được điều khiển bay lên cao hơn so với các tên lửa khác.

Một trong số các tên lửa này sẽ được điều khiển bay lên cao hơn so với các tên lửa khác.

 Tên lửa này sẽ dùng radar của mình để dẫn đường cho các tên lửa còn lại tấn công một tàu hoặc nhóm tàu được phát hiện bởi các radar cảnh giới.

Tên lửa này sẽ dùng radar của mình để dẫn đường cho các tên lửa còn lại tấn công một tàu hoặc nhóm tàu được phát hiện bởi các radar cảnh giới.

 P-35B có độ cao hành trình từ 100-400m, hoặc có thể bay cao từ 4.000-7.000m trong trường hợp dùng radar của tên lửa để dẫn đường cho các tên lửa khác.

P-35B có độ cao hành trình từ 100-400m, hoặc có thể bay cao từ 4.000-7.000m trong trường hợp dùng radar của tên lửa để dẫn đường cho các tên lửa khác.

 Ở pha cuối tên lửa hạ thấp độ cao xuống dưới 100m trước khi lao đến mục tiêu.

Ở pha cuối tên lửa hạ thấp độ cao xuống dưới 100m trước khi lao đến mục tiêu.

 Tuy có tầm bắn cực xa, sức công phá siêu mạnh đủ sức đánh chìm tàu sân bay...

Tuy có tầm bắn cực xa, sức công phá siêu mạnh đủ sức đánh chìm tàu sân bay...

 Nhưng hệ thống 4K44 Redut tồn tại một số nhược điểm như: kích thước lớn, thời gian triển khai và thu hồi tương đối chậm; hệ thống dẫn đường dễ bị tổn thương trong môi trường tác chiến điện tử mạnh.

Nhưng hệ thống 4K44 Redut tồn tại một số nhược điểm như: kích thước lớn, thời gian triển khai và thu hồi tương đối chậm; hệ thống dẫn đường dễ bị tổn thương trong môi trường tác chiến điện tử mạnh.

 Tuy vậy nhưng hệ thống tên lửa diệt hạm 4K44 Redut vẫn còn rất hữu dụng trong nhiệm vụ bảo vệ biển đảo tổ quốc ta trong tình hình hiện tại.

Tuy vậy nhưng hệ thống tên lửa diệt hạm 4K44 Redut vẫn còn rất hữu dụng trong nhiệm vụ bảo vệ biển đảo tổ quốc ta trong tình hình hiện tại.

 Rất có thể Việt Nam đang tiến hành nâng cấp hệ thống 4K44 Redut cải thiện khả năng kháng nhiễu của hệ thống, tăng cường khả năng khóa mục tiêu chính xác của radar.

Rất có thể Việt Nam đang tiến hành nâng cấp hệ thống 4K44 Redut cải thiện khả năng kháng nhiễu của hệ thống, tăng cường khả năng khóa mục tiêu chính xác của radar.

 4K44 Redut cùng “lá chắn thép” Bastion-P kết hợp hệ thống tên lửa chống tàu trên hạm (Kh-35 Uran-E, P-15 Termit và 3M54 Klub-S) sẽ cho phép tạo nên bức màn thép bảo vệ đắc lực chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc. P-35B có độ cao hành trình từ 100-400m, hoặc có thể bay cao từ 4.000-7.000m trong trường hợp dùng radar của tên lửa để dẫn đường cho các tên lửa khác. Ở pha cuối tên lửa hạ thấp độ cao xuống dưới 100m trước khi lao đến mục tiêu. P-35B có độ cao hành trình từ 100-400m, hoặc có thể bay cao từ 4.000-7.000m trong trường hợp dùng radar của tên lửa để dẫn đường cho các tên lửa khác. Ở pha cuối tên lửa hạ thấp độ cao xuống dưới 100m trước khi lao đến mục tiêu. P-35B có độ cao hành trình từ 100-400m, hoặc có thể bay cao từ 4.000-7.000m trong trường hợp dùng radar của tên lửa để dẫn đường cho các tên lửa khác. Ở pha cuối tên lửa hạ thấp độ cao xuống dưới 100m trước khi lao đến mục tiêu.

4K44 Redut cùng “lá chắn thép” Bastion-P kết hợp hệ thống tên lửa chống tàu trên hạm (Kh-35 Uran-E, P-15 Termit và 3M54 Klub-S) sẽ cho phép tạo nên bức màn thép bảo vệ đắc lực chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc. P-35B có độ cao hành trình từ 100-400m, hoặc có thể bay cao từ 4.000-7.000m trong trường hợp dùng radar của tên lửa để dẫn đường cho các tên lửa khác. Ở pha cuối tên lửa hạ thấp độ cao xuống dưới 100m trước khi lao đến mục tiêu. P-35B có độ cao hành trình từ 100-400m, hoặc có thể bay cao từ 4.000-7.000m trong trường hợp dùng radar của tên lửa để dẫn đường cho các tên lửa khác. Ở pha cuối tên lửa hạ thấp độ cao xuống dưới 100m trước khi lao đến mục tiêu. P-35B có độ cao hành trình từ 100-400m, hoặc có thể bay cao từ 4.000-7.000m trong trường hợp dùng radar của tên lửa để dẫn đường cho các tên lửa khác. Ở pha cuối tên lửa hạ thấp độ cao xuống dưới 100m trước khi lao đến mục tiêu.

Việt Hùng

Nguồn ANTĐ: http://anninhthudo.vn/quan-su/anh-ten-lua-diet-ham-khung-nhat-dong-nam-a-mang-mot-tan-thuoc-no-bay-xa-500km/758996.antd