Tencent báo cáo lợi nhuận quý 3 tốt hơn mong đợi nhờ quảng cáo, trò chơi
Hoạt động kinh doanh quảng cáo của Tencent đạt mức tăng trưởng lớn với mức tăng 20% lên 25,7 tỉ nhân dân tệ trong quý vừa qua.
Tencent Holdings, nhà phát triển ứng dụng mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc và doanh nghiệp trò chơi lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, đã công bố lợi nhuận 36,2 tỉ nhân dân tệ (5 tỉ USD) trong quý vừa qua, giảm 9% so với 39,9 tỉ nhân dân tệ của cùng kỳ năm trước. Dẫu vậy, con số này vẫn vượt ước tính lợi nhuận là 32,4 tỉ nhân dân tệ của các nhà phân tích từ Bloomberg.
Tổng doanh thu trong quý đạt 154,6 tỉ nhân dân tệ, tăng 10% so với 140,1 tỉ nhân dân tệ của cùng kỳ năm trước. Theo các nhà phân tích tại Bloomberg, con số này thấp hơn một chút so với ước tính của họ là 154,8 tỉ nhân dân tệ.
Pony Ma Huateng, người sáng lập và giám đốc điều hành của Tencent Holdings cho biết: “Trong quý 3 năm 2023, chúng tôi đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu vững chắc với tỷ suất lợi nhuận đáng chú ý đi kèm cùng đòn bẩy hoạt động mang tính cơ cấu”.
“Các dịch vụ tương đối mới như Tài khoản Video và Mini game đã đóng góp nguồn doanh thu có biên lợi nhuận cao trong khi chúng tôi tái tập trung vào các hoạt động ít có khả năng mở rộng hơn. Chúng tôi đang tăng cường đầu tư vào các mô hình AI của mình, cung cấp các tính năng mới cho sản phẩm của mình và nâng cao khả năng nhắm mục tiêu cho cả nội dung và quảng cáo”.
Đây là thành quả khi Tencent liên tục đấu tranh chống lại những bất ổn kinh tế vĩ mô trong nỗ lực phục hồi sau đại dịch của đất nước và khám phá các động lực tăng trưởng mới cho hoạt động kinh doanh của mình.
Là một phần của kế hoạch mở rộng mới, công ty đã đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), cạnh tranh trong cuộc đua giành các dịch vụ giống ChatGPT tại Trung Quốc. Vào tháng 9, Tencent đã ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn Hunyuan (LLM) do họ tự phát triển, loại công nghệ làm nền tảng cho ChatGPT của OpenAI và các sản phẩm tương tự, sau những động thái tương tự của đối thủ trong nước là Baidu và Alibaba Group Holding.
Mặc dù Trợ lý Hunyuan chưa được cung cấp cho người dùng thông thường sử dụng nhưng Tencent đã mở cửa cho khách hàng doanh nghiệp và tích hợp công nghệ này vào hơn 180 dịch vụ, bao gồm ứng dụng hội nghị Tencent Meet và trình xử lý văn bản dựa trên web Tencent Docs, cùng với hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến và WeChat.
Hôm thứ Tư, Chủ tịch Tencent Martin Lau Chi-ping cho biết công ty có một trong những kho chip AI lớn nhất trong số tất cả các công ty ở Trung Quốc, vì đây là công ty đầu tiên đặt hàng bộ xử lý đồ họa H800 của Nvidia.
“Chúng tôi có đủ chip để tiếp tục phát triển Hunyuan trong ít nhất một vài thế hệ nữa”, ông Lau nói trong cuộc họp hội nghị sau báo cáo thu nhập với các nhà phân tích, đồng thời cho biết thêm rằng Tencent cũng đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế trong nước cho chip nhập khẩu.
Số lượng người dùng hoạt động hàng tháng của WeChat, ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến của Tencent, đạt 1,34 tỉ trong quý 3. Chức năng video của ứng dụng Tài khoản video đã chứng kiến tổng lượt xem tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo công ty, hoạt động kinh doanh quảng cáo của Tencent có mức tăng trưởng nhanh nhất trong số các phân khúc kinh doanh của mình, với mức tăng 20% lên 25,7 tỉ nhân dân tệ trong quý, nhờ nhu cầu quảng cáo mạnh mẽ trên Tài khoản video, mạng di động và công cụ tìm kiếm WeChat.
Tencent cho biết các khách hàng dịch vụ địa phương và hàng tiêu dùng là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của quảng cáo.
Theo một lưu ý gần đây của Barclays, Tài khoản Video của WeChat, còn được tiếp thị dưới dạng Kênh, là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh số quảng cáo kể từ cuối năm ngoái.
Doanh thu trò chơi nội địa của Tencent tăng 5% lên 32,7 tỉ nhân dân tệ, đánh dấu sự phục hồi sau mức tăng trưởng không đổi trong quý trước khi công ty cho biết họ thiếu các bản phát hành thương mại phổ biến.
Trong quý gần đây nhất, Tencent đã tung ra một số trò chơi mới được chờ đợi từ lâu ở thị trường đại lục, bao gồm các tựa game PC nổi tiếng như Valorant và Lost Ark. Trong khi đó, những tựa game chủ đạo của hãng như Honor of Kings cũng ghi nhận doanh thu tăng.
Doanh thu trò chơi quốc tế tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái lên 13,3 tỉ nhân dân tệ, giảm so với mức tăng trưởng 19% trong quý trước, nhờ sự phục hồi của trò chơi bắn súng hàng đầu PUBG Mobile, cũng như sự đóng góp doanh thu từ một số tựa game toàn cầu như Nữ thần chiến thắng: Nike.
Chủ tịch Tencent cho biết công ty duy trì “nhượng quyền thương mại mạnh” với “dòng sản phẩm đáng kể” gồm ít nhất chín tựa game đang được phát triển ở nhiều thể loại khác nhau.
Ông Lau cũng cho biết các mini game đang đóng vai trò ngày càng tăng trong đế chế trò chơi điện tử của Tencent.
Ông nói: “Mini game đã dần trở thành một trong những cộng đồng trò chơi lớn nhất ở Trung Quốc”.
Phân khúc dịch vụ kinh doanh và fintech của công ty, bao gồm điện toán đám mây dành cho khách hàng doanh nghiệp, đã tăng 16% trong quý 3 lên 52 tỉ nhân dân tệ. Tencent lưu ý rằng doanh thu fintech của họ đã tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự gia tăng trong hoạt động thanh toán thương mại và doanh thu quản lý tài sản.