Tesla Cybertruck chính thức ra mắt sau 4 năm được giới thiệu
Tesla Cybertruck cuối cùng đã đến tay những người mua háo hức chờ đợi, kể từ khi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2019.
Được giới thiệu là cung cấp “nhiều tiện ích hơn một chiếc xe tải” và “nhanh hơn một chiếc xe thể thao”, Cybertruck phiên bản sản xuất khác biệt đáng kể so với những gì đã hứa hẹn 4 năm trước.
Đầu tiên, nó đắt hơn rất nhiều so với những gì CEO Tesla Elon Musk đã công bố khi đó. Nếu không có các khoản tín dụng thuế liên bang, Cybertruck ban đầu được ước tính có giá từ 39.900 USD đến 69.900 USD với ba biến thể, đó là Single Motor RWD, Dual Motor AWD và Tri Motor AWD.
Tại sự kiện giao hàng cho khách hàng cách đây vài ngày, công ty tiết lộ Cybertruck vẫn sẽ có ba biến thể, mặc dù đã được đổi tên. Đầu tiên là phiên bản dẫn động cầu sau cơ sở có giá 60.990 USD. Tiếp theo là bản dẫn động bốn bánh với giá 79.990 USD và cuối cùng là bản cao cấp nhất Cyberbeast có giá 99.990 USD. Tại sự kiện, mới chỉ có 10 xe Cybertruck được giao.
Như vậy, Cybertruck có giá ngang bằng với các loại xe bán tải chạy điện cao cấp khác hiện đang bán tại Mỹ, cụ thể là Rivian R1T và GMC Hummer EV, cả hai đều có giá khoảng 100.000 USD.
Phiên bản dẫn động cầu sau sẽ giao hàng từ năm 2025. Trong khi đó, 2 phiên bản cao cấp còn lại sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2024. Hiện tại, thông số kỹ thuật chi tiết của Tesla Cybertruck vẫn chưa được công bố toàn bộ. Dưới đây là những thông tin hiện có:
Phiên bản dẫn động cầu sau
Thời gian tăng tốc 0-96 km/h: 6,5 giây
Tốc độ tối đa: 180 km/h
Phạm vi: 402 km (ước tính)
Khả năng chịu tải: 1.134 kg
Khả năng kéo: 3.402 kg.
Phiên bản dẫn động bốn bánh
Công suất động cơ điện: 600 mã lực và 10.080 Nm mô-men xoắn
Thời gian tăng tốc 0-96 km/h: 4,1 giây
Tốc độ tối đa: 180 km/h
Phạm vi: 547 km; 756 km với bộ mở rộng phạm vi
Sạc DC: 250 kW; di chuyển 219 km với thời gian sạc 15 phút
Khả năng chịu tải: 1.134 kg
Sức kéo: 4.990 kg.
Phiên bản Cyberbeast cao cấp nhất
Công suất động cơ điện: 845 mã lực và 13.959 Nm mô-men xoắn
Thời gian tăng tốc 0-96 km/h: 2,6 giây
Tốc độ tối đa: 209 km/h
Phạm vi: 515 km (ước tính); 708 km với bộ mở rộng phạm vi
Sạc DC: 250 kW; di chuyển 206 km với thời gian sạc 15 phút
Khả năng chịu tải: 1.134 kg
Sức kéo: 4.990 kg.
So với những gì CEO Tesla hứa ban đầu, khả năng tải trọng của Cybertruck phiên bản sản xuất thấp hơn 453 kg. Tương tự, khả năng kéo của phiên bản cao cấp hơn cũng giảm 1.361 kg và gian tăng tốc từ 0-96 km/h cũng giảm 0,3 giây.
Nếu bạn đang thắc mắc "bộ mở rộng phạm vi" là gì, thì đó là một tùy chọn mà Tesla cung cấp, về cơ bản là bổ sung thêm một gói pin khác cho Cybertruck để tăng phạm vi hoạt động - tùy chọn này ước tính có giá 16.000 USD.
Mẫu bán tải của Tesla cũng có hệ thống phân phối điện trên thùng xe có khả năng cung cấp công suất lên tới 11,5 kW cho các dụng cụ điện, sạc các xe điện khác hoặc thậm chí cấp nguồn trực tiếp tại nhà.
Tesla cho biết có một ổ cắm 240 volt và hai ổ cắm 120 volt trên thùng xe, cùng với hai ổ cắm 120 volt và ba cổng USB-C trong cabin cũng như hai kết nối nguồn phụ với công suất 2,1 kW.
Phần thùng xe phía sau có chiều dài 1.829 mm và rộng 1.219 mm, tạo nên tổng thể tích chứa đồ là 1.897 lít.
Chuyển sang thiết kế, hình dáng của Cybertruck gần như không thay đổi so với khi lần đầu tiên xuất hiện dưới dạng concept và được trang bị mâm 20 inch. Mẫu bán tải có kích cỡ lớn, chiều dài 5.682 mm, rộng 2.413 mm với gương chiếu hậu mở rộng (2.200 mm khi gập gương), cao 1.790 mm và có chiều dài cơ sở 3.810 mm.
Tesla Cybertruck cung cấp khoảng sáng gầm xe 443 mm nhờ hệ thống treo khí nén thích ứng, mặc định là 305 mm ở chế độ bình thường.
Tesla cho biết “bộ khung ngoài” xe được tạo thành từ thép không gỉ siêu cứng mà theo công ty quảng cáo là giúp giảm vết lõm, hư hỏng, ăn mòn lâu dài và thậm chí còn có khả năng chống đạn.
Sau "sự cố" vỡ kính khi giới thiệu vào năm 2019, giờ đây mẫu bán tải điện được trang bị lớp kính bọc thép mới, có thể chống lại tác động của một quả bóng chày bắn vào ở tốc độ 113 km/h, tương đương với mưa đá cấp 4. Hãng xe Mỹ cho biết thêm, kính cũng có đặc tính cách âm nhằm làm cho cabin “yên tĩnh như ngoài không gian”.
Di chuyển vào bên trong, Tesla luôn theo chủ nghĩa tối giản, với trọng tâm chính là màn hình cảm ứng 18,5 inch, cổng chính dẫn đến tất cả các chức năng của xe và thông tin cho người lái. Các tính năng khác bao gồm vô lăng hình chữ nhật, kính chắn gió lớn cũng như màn hình cảm ứng 9,4 inch cho hành khách phía sau.