Tesla dùng AI DeepSeek và ByteDance cho xe điện ở Trung Quốc, mong vực dậy doanh số
Chatbot DeepSeek và mô hình trí tuệ nhân tạo Doubao của ByteDance được kỳ vọng sẽ giúp Tesla tương tác tốt hơn với người mua ô tô điện tại Trung Quốc.
Tesla đang triển khai hệ thống trợ lý giọng nói nâng cấp cho ô tô điện tại Trung Quốc, áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) từ DeepSeek và ByteDance để tương tác tốt hơn với khách hàng ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Chatbot DeepSeek sẽ được sử dụng cho tương tác AI, giúp tài xế ô tô điện Tesla trò chuyện thân mật với hệ thống, đồng thời nhận được tin tức và thông tin thời tiết mới nhất, theo các điều khoản sử dụng được cập nhật đăng tải trong tháng 8 trên trang web công ty Mỹ tại Trung Quốc.
Mô hình ngôn ngữ lớn Doubao của ByteDance sẽ hỗ trợ các lệnh thoại cho điều hướng cũng như điều khiển các phương tiện giải trí và tiện ích trên ô tô điện Tesla, chẳng hạn điều hòa không khí, theo nội dung điều khoản mới.
Người dùng ô tô điện kích hoạt hệ thống trợ lý giọng nói mới bằng cách nói "Hey, Tesla" hoặc một cụm từ được chỉ định khác, mang đến cách tương tác trực quan hơn so với việc nhấn nút trên vô lăng hoặc bảng điều khiển đa phương tiện của xe.
Volcano Engine, đơn vị dịch vụ điện toán đám mây của ByteDance, chịu trách nhiệm tích hợp các hệ thống AI thông qua giao diện lập trình ứng dụng (API) được mã hóa, một giao thức cho phép các ứng dụng phần mềm khác biệt có thể giao tiếp với nhau.
Tesla chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Tesla nâng cấp trợ lý giọng nói ô tô điện ở Trung Quốc bằng AI DeepSeek và ByteDance, mong vực dậy doanh số - Ảnh: Internet
Sáng kiến mới nhất của Tesla phản ánh nỗ lực từ công ty do Elon Musk điều hành nhằm tăng đơn đặt hàng tại thị trường ô tô điện cạnh tranh cao của Trung Quốc, vì các hệ thống AI từ DeepSeek và ByteDance sẽ hấp dẫn người mua trong nước.
Thông tin chi tiết về thời điểm hệ thống trợ lý giọng nói nâng cấp của Tesla sẽ có sẵn và trên những mẫu ô tô điện nào vẫn chưa được tiết lộ. Mẫu SUV sáu chỗ Model Y L mới ra mắt của Tesla, hỗ trợ tính năng đánh thức bằng giọng nói, sẽ bắt đầu giao hàng vào tháng 9 tới.
Trong khi đó, các điều khoản cập nhật của Tesla đã cảnh báo người dùng rằng nội dung do AI tạo ra "có thể không đầy đủ, không chính xác hoặc không phù hợp về mặt ngữ cảnh", đồng thời cho biết không nên sử dụng công nghệ này để "gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia" hoặc "tiết lộ bí mật nhà nước", theo quy định của luật pháp Trung Quốc.
Tuy nhiên, Tesla đã chậm gần nửa năm trong việc áp dụng các giải pháp AI Trung Quốc. Tính đến giữa tháng 2, hơn 12 hãng ô tô trong nước, gồm cả BYD, Geely và công ty khởi nghiệp Leapmotor do Stellantis hậu thuẫn, đã công bố kế hoạch ra mắt xe tích hợp tính năng AI từ DeepSeek.
Hôm 19.8, DeepSeek đã trình làng mô hình ngôn ngữ lớn V3.1 - bản nâng cấp cho V3. Theo công ty khởi nghiệp có trụ sở ở thành phố Hàng Châu (Trung Quốc), V3.1 hỗ trợ cả chế độ suy luận và không suy luận, đánh dấu bước đầu tiên hướng tới kỷ nguyên tác tử AI của công ty.
Tác tử AI là hệ thống có khả năng nhận thức, lập kế hoạch và thực hiện các hành động độc lập để đạt được mục tiêu. Ví dụ, tác tử AI có thể tự động tìm kiếm thông tin trên internet, tổng hợp dữ liệu, và thực hiện các tác vụ phức tạp mà không cần sự can thiệp liên tục từ người dùng.
ByteDance trở thành nhà cung cấp AI phổ biến cho các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đại lục. Năm ngoái, chủ sở hữu TikTok và Douyin đã hợp tác với Mercedes-Benz (Đức) để tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn vào hệ thống xe của hãng ô tô Đức tại Trung Quốc.
ByteDance (có trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh) cũng thành lập một "liên minh hệ sinh thái mô hình ngôn ngữ lớn ô tô" với hơn 20 công ty, gồm cả Geely và Great Wall Motor.
Tổng doanh số ô tô điện ở thị trường Trung Quốc, gồm cả xe du lịch và xe thương mại như xe buýt, đã giảm 5% xuống còn 1,26 triệu chiếc trong tháng 7 so với tháng 6, theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc do chính phủ hậu thuẫn. Đây là lần đầu tiên tổng doanh số ô tô điện ở Trung Quốc giảm so với tháng trước kể từ tháng 5.
Doanh số ô tô điện Tesla ở Trung Quốc suy giảm trong tháng 7
Doanh số ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc của Tesla trong tháng 7 đã giảm 8,4% so với cùng kỳ năm trước, đảo ngược mức tăng nhẹ hồi tháng 6, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ tung ra những mẫu xe mới có giá thấp hơn.
Theo số liệu từ Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc (CPCA), doanh số ô tô điện do Tesla sản xuất tại Trung Quốc (Model 3 và Model Y), gồm cả xuất khẩu sang châu Âu và các thị trường khác, đạt 67.886 chiếc trong tháng 7, giảm 5,2% so với tháng 6.
Doanh số ô tô năng lượng mới (gồm xe điện và xe hybrid sạc điện Ocean và Dynasty) của BYD, đối thủ lớn nhất với Tesla, tại Trung Quốc trong tháng 7 là 274.644, giảm 11,9% so với cùng kỳ năm trước và giảm 22,0% so với tháng 6.
BYD hiện là hãng ô tô điện lớn nhất Trung Quốc và cả thế giới tính theo doanh số.
Trong tháng 6, doanh số ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc của Tesla tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái, chấm dứt chuỗi 8 tháng sụt giảm liên tiếp, nhưng vẫn không đủ để ngăn đà giảm theo quý.
Phải đối mặt với nhu cầu suy yếu và phản ứng tiêu cực từ một bộ phận người tiêu dùng về quan điểm chính trị của Giám đốc điều hành Elon Musk, Telsa ghi nhận mức sụt giảm doanh số theo quý lớn nhất toàn cầu trong hơn một thập kỷ ở quý 2/2025.
Cùng với việc hướng đến tăng trưởng từ dịch vụ robotaxi và robot hình người Optimus, Tesla đang phát triển mẫu ô tô điện mới có giá rẻ hơn. Tuy nhiên, các nguồn tin tiết lộ với hãng tin Reuters rằng mẫu xe này, phiên bản tinh giản của Model Y bán chạy nhất, sẽ bị trì hoãn ra mắt ít nhất vài tháng.
Thị trường ô tô Trung Quốc đang chìm trong cuộc chiến giá cả khiến các hãng sản xuất, nhà cung cấp và đại lý bị ảnh hưởng nặng nề, buộc chính quyền phải kêu gọi ngừng việc giảm giá.
Tesla đang chuẩn bị ra mắt phiên bản Model Y sáu chỗ, trục cơ sở dài hơn tại Trung Quốc. Một mẫu Model 3 dẫn động cầu sau, với phạm vi hoạt động xa hơn, cũng sẽ sớm xuất hiện tại thị trường này.
Trục cơ sở dài hơn là khoảng cách giữa hai trục bánh xe trước và sau được tăng lên, giúp khoang nội thất rộng rãi hơn, đặc biệt cho hàng ghế sau.
Dẫn động cầu sau là hệ thống truyền động trong đó động cơ hoặc mô tơ điện truyền lực trực tiếp đến hai bánh sau của xe. Nói cách khác, bánh sau đảm nhận nhiệm vụ đẩy xe di chuyển, còn bánh trước chủ yếu để điều khiển hướng lái.
Cuối tháng 7, Elon Musk gây chú ý khi cho biết Tesla đã ký thỏa thuận trị giá 16,5 tỉ USD để mua chip thế hệ mới từ Samsung Electronics.
Đây là một động thái được nhiều người kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh gia công chip đang thua lỗ của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc. Cổ phiếu Samsung Electronics đã tăng vọt sau thông tin này.
“Nhà máy khổng lồ mới của Samsung Electronics tại Texas sẽ được dành riêng để sản xuất chip AI6 thế hệ tiếp theo của Tesla. Tầm quan trọng chiến lược của việc này thật khó có thể đánh giá hết. Samsung đã đồng ý để Tesla hỗ trợ tối ưu hóa hiệu quả sản xuất. Đây là điểm then chốt, vì tôi sẽ đích thân kiểm tra dây chuyền để thúc đẩy tiến độ. Nhà máy này lại nằm khá gần nhà tôi”, Elon Musk viết trên mạng xã hội X hôm 28.7.
Dù chưa có mốc thời gian cụ thể nào được đưa ra cho việc sản xuất chip AI6, Elon Musk trước đó từng nói rằng chip AI5 sẽ được sản xuất cuối năm 2026, ngụ ý rằng AI6 sẽ tiếp nối sau đó.
Hiện tại, Samsung Electronics sản xuất chip AI4 cho Tesla. Đây là loại chip cung cấp sức mạnh cho hệ thống hỗ trợ lái xe Full Self-Driving (FSD). Trong khi đó, TSMC sẽ sản xuất chip AI5 ban đầu tại Đài Loan rồi sau đó ở bang Arizona (Mỹ), theo lời Elon Musk. TSMC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới.
FSD là hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến của Tesla hướng đến mục tiêu sẽ giúp ô tô tự động lái hoàn toàn mà không cần sự can thiệp của con người trong nhiều tình huống. Tuy nhiên, FSD vẫn đang trong giai đoạn phát triển và không hoàn toàn tự động mà vẫn cần sự giám sát của tài xế.
FSD sử dụng một loạt cảm biến, gồm camera, radar và siêu âm, để thu thập dữ liệu về môi trường xung quanh ô tô. Sau đó, dữ liệu này được xử lý bởi các thuật toán học máy phức tạp để xác định vị trí của xe, các vật thể khác trên đường và dấu hiệu giao thông. Dựa trên thông tin này, FSD có thể đưa ra quyết định về việc tăng tốc, giảm tốc, đánh lái và thực hiện các thao tác khác.