Tesla, Ford, GM và Honda gặp khó, thị trường ô tô điện đối mặt thách thức về tăng trưởng
Khi lĩnh vực ô tô điện gần đây đang phải hứng chịu một số ảnh hưởng nghiêm trọng, nhà phân tích vẫn tin rằng loại xe này sẽ có triển vọng phát triển lâu dài.
Đây là thời điểm thử thách với ô tô điện. Cách đây không lâu, các nhà sản xuất ô tô lớn đã công bố kế hoạch chuyển sang xe điện, mở ra một tương lai sạch hơn và xanh hơn. Thế nhưng bây giờ, có vẻ như lĩnh vực ô tô điện đang gặp phải một số trở ngại về tốc độ.
Ford Motor gần đây cho biết đang hoãn kế hoạch chi khoảng 12 tỉ USD cho năng lực sản xuất ô tô điện mới, bao gồm cả nhà máy sản xuất pin thứ hai, theo kế hoạch tại cơ sở mới ở bang Kentucky (Mỹ).
Reuters đưa tin Ford Motor đã rút lại dự báo kết quả kinh doanh cả năm vào ngày 26.10 do “không chắc chắn” về thỏa thuận đang chờ phê chuẩn với công đoàn United Auto Workers (UAW), đồng thời cảnh báo về áp lực tiếp tục diễn ra với các hãng ô tô điện.
General Motors và Honda gần đây đã hủy bỏ kế hoạch cùng phát triển các loại ô tô điện giá cả phải chăng giữa hai công ty, chỉ một năm sau khi họ đồng ý hợp tác cùng nhau trong dự án trị giá 5 tỉ USD.
General Motors cũng đang loại bỏ mục tiêu tự đặt ra là sản xuất 400.000 ô tô điện vào giữa năm 2024.
Mary Barra, Giám đốc điều hành General Motors, cho biết công ty đang “thực hiện các bước ngay lập tức để nâng cao lợi nhuận danh mục ô tô điện của chúng tôi và điều chỉnh để phù hợp với tốc độ tăng trưởng đang chậm lại trong thời gian ngắn”.
Ngoài ra, Cruise, công ty sản xuất ô tô tự hành của General Motors, thông báo đang tạm dừng hoạt động robotaxi để kiểm tra các quy trình và hệ thống của mình.
Sở Giao thông Vận tải bang California (Mỹ) gần đây đã thông báo đang thu hồi giấy phép vận hành ô tô Cruise không người lái của General Motors.
Tesla, hãng sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới, gần đây không đạt được kỳ vọng về thu nhập quý 3/2023 của Phố Wall và không đạt được dự báo về số xe giao đến khách hàng của các nhà phân tích.
Nhà phân tích Dan Ives của công ty Wedbush đã hạ mục tiêu giá cổ phiếu Tesla từ 350 USD xuống còn 310 USD và mô tả cuộc họp trực tuyến của công ty này là một “thảm họa nhỏ”.
Hertz, một trong những công ty cho thuê ô tô lớn nhất hành tinh, đang mang đến một số tin xấu cho lĩnh vực xe điện. Stephen Scherr, Giám đốc điều hành Hertz, cho biết trong bản báo cáo thu nhập quý 3/2023 của công ty rằng “việc đưa thêm ô tô điện vào trong danh sách xe cho thuê của chúng tôi sẽ diễn ra chậm hơn so với những kỳ vọng trước đó”, theo CNBC.
Hertz báo cáo tỷ suất lợi nhuận thấp hơn dự kiến trong quý 3/2023 và Stephen Scherr cho biết việc sửa chữa ô tô điện là một thách thức.
Ông nói: “Chi phí hoạt động trực tiếp của chúng tôi vẫn được kiểm soát trong quý 3 khi đã tăng theo khối lượng giao dịch. Trên cơ sở đơn vị, chúng tôi đã đạt được mức tăng năng suất trên hầu hết danh mục ô tô. Ngoại lệ vẫn là chi phí sửa xe, đặc biệt là trên ô tô điện của chúng tôi”.
Hertz cho biết hiện nay khoảng 80% ô tô điện chạy pin trong đội xe của họ là Tesla. Khoảng 11% trong toàn bộ danh sách xe cho thuê của Hertz hiện là ô tô điện, nghĩa là công ty hiện có khoảng 35.000 chiếc Tesla trong đội xe của mình, kém xa so với 100.000 chiếc Tesla mà Hertz cho biết đã đặt hàng từ công ty do Elon Musk điều hành.
Vậy chuyện gì đang xảy ra ở đây? Ô tô điện đã hết sốt hay đây chỉ là những thất bại tạm thời?
Willett Kempton, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Delaware (Mỹ), cho rằng những thách thức hiện tại trong ngành sẽ không ngăn cản được sự phát triển của ô tô điện.
Theo hãng Cox Automotive, doanh số bán ô tô điện đã lập kỷ lục khác trong quý 3/2023, khi lần đầu tiên vượt qua 300.000 chiếc tại thị trường Mỹ.
Cox Automotive nói doanh số bán ô tô điện chiếm 7,9% tổng doanh số toàn ngành trong quý 3/2023, mức kỷ lục và tăng từ 6,1% một năm trước và 7,2% trong quý 2/2023.
Willett Kempton nói: “Nếu bạn nhìn vào lượng mua ô tô điện hàng năm thì đó là một sự tăng trưởng rất nhanh. Các phương tiện giao thông đang trở nên rẻ hơn. Có trợ cấp liên bang rất tốt và một loạt bang cũng có trợ cấp khi mua ô tô điện, giúp thúc đẩy thị trường”.
Giáo sư này cho biết mọi người đang trở nên quen thuộc hơn với ô tô điện và nhận ra rằng "rốt cuộc thì chúng không quá xa lạ". Ông lưu ý rằng cuộc đình công của công đoàn United Auto Workers là một dấu hỏi lớn và "tất nhiên sẽ có một số vấn đề khi các nhà sản xuất ô tô chuyển sang một việc mà họ chưa từng làm trước đây”.
Willett Kempton nói: “Tôi không thấy bất cứ điều gì gây ra sự thay đổi trong xu hướng dài hạn, đó là sự tăng trưởng đột ngột về số lượng xe mới bán hàng quý và đặc biệt là hàng năm”.
Giáo sư Giorgio Rizzoni, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ô tô thuộc Đại học Bang Ohio (Mỹ), tin rằng vấn đề với ô tô điện hơi phức tạp.
Ông lưu ý rằng máy biến áp phải chờ đợi lâu, trong khi niken và coban dùng cho pin ô tô điện ngày càng trở nên đắt đỏ. Máy biến áp là thiết bị điện được sử dụng để điều chỉnh và biến đổi dòng điện hoặc điện áp từ một mức độ sang mức khác.
Ngoài ra còn có sự thiếu nhiệt tình từ một số người tiêu dùng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.
Ông nói: “Tôi nghĩ điều đang xảy ra là các công ty ô tô đang nhận ra rằng đây là một hoạt động kinh doanh tốn kém và nhu cầu về vật liệu pin càng cao thì xe càng đắt đỏ”.
Giorgio Rizzoni không tin ô tô điện sẽ chiếm lĩnh quá 50% thị trường, bất chấp một số dự đoán cho rằng động cơ đốt trong sẽ tuyệt chủng trong tương lai gần.
Ông nói: “Tôi nghĩ rằng động cơ đốt trong sẽ tồn tại lâu hơn nhiều so với những gì mà các cuộc trò chuyện công khai sẽ khiến bạn tin tưởng”.
Giorgio Rizzoni cho biết xe plug-in hybrid, sử dụng cả động cơ xăng và điện, có thể chiếm thị phần lớn hơn trong tương lai.
“Đó là một sự cân nhắc. Bạn phải tìm ra sự cân nhắc nào phù hợp nhất để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng", ông nói.