Tesla giữa khả năng xảy ra chiến tranh thương mại thế giới

Tesla đối diện áp lực không nhỏ để bảo vệ danh hiệu hãng xe điện bán chạy nhất thế giới trong năm 2025.

Ở thời điểm chính sách thuế quan 25% với hàng hóa từ Canada, Mexico vẫn còn nằm trong kế hoạch trên bàn làm việc của Tổng thống Trump, Canada đã lên tiếng về khả năng đánh thuế nhập khẩu 100% với xe điện thương hiệu Tesla.

Khi bị Canada "điểm mặt gọi tên", Tesla đang là hãng xe điện bán chạy nhất, không chỉ ở Mỹ mà còn trên phạm vi toàn cầu.

Giữa khả năng về một cuộc chiến tranh thương mại thế giới, liệu hãng xe điện Tesla của Elon Musk có thể giữ vững ngôi vương trước sức ép từ các đối thủ Trung Quốc.

Hãng xe điện lớn nhất thế giới

Cuộc đua xe điện toàn cầu đang diễn ra giữa 2 đối thủ chính, một là Tesla và bên còn lại là BYD - đối thủ mới đang trỗi dậy từ bờ kia của Thái Bình Dương.

Năm ngoái, Tesla và BYD tiếp tục so kè nhau trong mảng sản xuất, kinh doanh xe điện. Phần thắng sau cùng chia đều cho cả hai - BYD vượt qua Tesla về sản lượng, nhưng hãng xe của Elon Musk chiến thắng đối thủ ở số lượng xe điện đã bàn giao.

Trong cả năm 2024, Tesla xuất xưởng thành công hơn 1,773 triệu xe điện trên toàn cầu, còn sản lượng ôtô thuần điện của BYD đạt 1,778 triệu xe, nhỉnh hơn khoảng 4.500 xe so với con số do Tesla công bố.

Về doanh số, Tesla cho biết đã bàn giao thành công gần 1,79 triệu xe cho khách hàng toàn cầu. Con số này của BYD là gần 1,65 triệu xe, khiến kẻ thách thức đến từ Trung Quốc vẫn chưa thể đánh bại Tesla để trở thành hãng xe thuần điện lớn nhất thế giới trong năm 2024.

Tại Mỹ, Tesla cũng duy trì vị thế của hãng xe điện bán chạy nhất xứ cờ hoa, bất chấp doanh số có phần sa sút so với giai đoạn trước.

Các phân tích viên của Cox Automotive cho rằng Tesla đã bán ra khoảng 634.000 xe điện cho khách hàng Mỹ trong năm 2024, giảm 5,6% so với số liệu ghi nhận ở một năm trước.

 Doanh số tại Mỹ giảm nhưng Tesla vẫn là hãng xe điện bán chạy nhất xứ cờ hoa. Ảnh: The New York Times.

Doanh số tại Mỹ giảm nhưng Tesla vẫn là hãng xe điện bán chạy nhất xứ cờ hoa. Ảnh: The New York Times.

Doanh số trên vẫn đủ giúp Tesla nắm giữ gần 50% thị phần xe điện tại Mỹ, tiếp tục là hãng xe thuần điện bán chạy nhất xứ cờ hoa trong năm vừa rồi.

Riêng tại "thiên đường xe điện" California, dữ liệu của hiệp hội đại lý ôtô mới của California (CNCDA) cho thấy doanh số Tesla trong năm 2024 đã giảm 11,6% về mức 203.221 xe.

Thị phần của Tesla tại tiểu bang bờ Tây vì thế đã giảm từ 60,1% vào năm 2023 về mức 52,5% trong năm vừa rồi.

Tình thế của Tesla tại Canada

Tesla không công bố doanh số chi tiết tại từng thị trường, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng lượng xe điện Tesla bàn giao tại Canada đã sụt giảm trong năm vừa rồi, tương tự tình hình kinh doanh tại nhiều thị trường khác trên toàn cầu.

Dù vậy, Tesla vẫn nhận được sự quan tâm khá lớn từ khách hàng Canada. Nghiên cứu của Compare The Market dựa trên dữ liệu từ Google Trends cho thấy Tesla là thương hiệu ôtô được tìm kiếm nhiều nhất tại xứ sở lá phong trong năm 2024.

 Tesla là hãng xe được quan tâm hàng đầu tại Canada. Ảnh: Tesla.

Tesla là hãng xe được quan tâm hàng đầu tại Canada. Ảnh: Tesla.

Theo Reuters, Tesla không tiết lộ quá nhiều về việc xuất khẩu các mẫu xe điện thành phẩm từ nhà máy Gigafactory Thượng Hải (Trung Quốc) sang thị trường Canada.

Tuy nhiên, các thông tin định danh xe cho thấy một lượng lớn Model 3 và Model Y có mặt tại Canada là sản phẩm từ Gigafactory của Tesla ở Trung Quốc.

Theo Reuters, Tesla cũng cho xuất khẩu xe điện từ Mỹ sang Canada, tuy nhiên không rõ số lượng và tỷ trọng sản phẩm được Tesla đưa sang từ các Gigafactory tại Mỹ cũng như số lượng xe điện Tesla mà hãng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Do vậy, khi có thông tin Canada dọa áp đặt mức thuế quan 100% với xe điện Tesla như một động thái trả đũa chính sách thuế của Tổng thống Trump với hàng hóa Canada, nhiều ý kiến nhận định đây là tin tức không mấy tốt đẹp đối với hãng xe điện lớn nhất thế giới.

Trước đó vào tháng 8/2024, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã công bố mức thuế suất 100% cho toàn bộ xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, tức bao gồm cả những mẫu xe mà Tesla sản xuất tại Gigafactory Thượng Hải và cung cấp cho thị trường quốc gia Bắc Mỹ này.

 Gigafactory Thượng Hải tại Trung Quốc cung cấp nhiều xe điện Tesla cho thị trường Canada. Ảnh: Bloomberg.

Gigafactory Thượng Hải tại Trung Quốc cung cấp nhiều xe điện Tesla cho thị trường Canada. Ảnh: Bloomberg.

Trong một diễn biến dường như có phần liên quan, Tesla đã tăng giá bán loạt xe điện của mình tại thị trường Canada kể từ đầu tháng 2.

Theo đó, dòng sản phẩm Model 3 của hãng có giá bán mới từ ngày 1/2, cao hơn đến 9.000 CAD (khoảng 6.280 USD) so với giá cũ.

Giá của các phiên bản Tesla Model Y đã tăng thêm tối đa 4.000 CAD (khoảng 2.790 USD), còn toàn bộ phiên bản Model S và Model X cũng đồng loạt tăng thêm 4.000 CAD (khoảng 2.790 USD) vào giá bán.

Tesla không nói rõ nguyên nhân cho đợt tăng giá sản phẩm tại thị trường Canada. Tuy nhiên nhiều khả năng, động thái của hãng xe điện hàng đầu thế giới chịu tác động không nhỏ từ diễn biến gần đây liên quan đến chính sách thuế quan của các quốc gia.

Tesla giữa khả năng chiến tranh thương mại toàn cầu

Hai thị trường chủ lực của Tesla ở thời điểm hiện tại đang là Mỹ và Trung Quốc.

Lượng xe Tesla bàn giao tại Mỹ trong năm 2024 là khoảng 634.000 xe theo ước tính của Cox Automotive, còn doanh số ở Trung Quốc cũng tăng trưởng 8,8% để đạt hơn 657.000 xe, theo CNBC.

 Trung Quốc là một trong 2 thị trường chủ lực của Tesla. Ảnh: Tesla.

Trung Quốc là một trong 2 thị trường chủ lực của Tesla. Ảnh: Tesla.

Ở cả 2 thị trường chủ lực này, Tesla đều có cho mình các cơ sở sản xuất địa phương. Tại Mỹ, hãng sở hữu 3 Gigafactory ở các tiểu bang Nevada, New York và Texas, còn nguồn cung ôtô điện Tesla cho thị trường Trung Quốc đến từ Gigafactory Thượng Hải.

Lượng xe điện Tesla phục vụ khách hàng tại 2 thị trường chủ lực này gần như không chịu ảnh hưởng quá nhiều từ chính sách thuế quan một khi cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu diễn ra.

Tuy nhiên, hãng xe điện của Elon Musk vẫn có lý do để lo lắng khi tình hình kinh doanh tại nhiều thị trường quốc tế trong tháng đầu năm 2025 là không mấy khả quan.

Theo The Driven, doanh số Tesla tại Australia trong tháng 1 đã giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở "thiên đường xe điện" Na Uy, Tesla Model Y từ vị trí số một doanh số đã rơi xuống thứ 6 bảng thống kê xe điện bán chạy nhất. Model 3 cũng không khá khẩm hơn, đứng thứ 7 tại Na Uy về doanh số xe thuần điện trong tháng đầu năm.

Tại Thụy Điển, doanh số Tesla trong tháng 1 giảm 44%. Tình hình thậm chí còn đáng báo động hơn ở Pháp và Tây Ban Nha khi lượng tiêu thụ xe điện Tesla trong tháng đầu năm đã giảm tương ứng lần lượt 60% và 75%, theo The Driven.

Các thị trường châu Âu khác bao gồm vương quốc Anh, Bồ Đào Nha, Đan Mạch hay Hà Lan cũng ghi nhận doanh số Tesla sụt giảm đáng kể.

 Tesla chịu áp lực phải làm mới dải sản phẩm, bổ sung lựa chọn giá rẻ để tăng tính cạnh tranh. Ảnh: Tesla.

Tesla chịu áp lực phải làm mới dải sản phẩm, bổ sung lựa chọn giá rẻ để tăng tính cạnh tranh. Ảnh: Tesla.

Chuyên trang InsideEVs từng nhận định một trong những thách thức lớn nhất của Tesla trong năm 2025 nằm ở sự cũ kỹ của dải sản phẩm cùng mức giá tương đối đắt đỏ.

Trên lý thuyết, Tesla với nhà máy phủ rộng gần như nằm ngoài ảnh hưởng từ một cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu có khả năng xảy ra. Thực tế hơn, Tesla vẫn phải chịu áp lực làm mới dải sản phẩm, bổ sung các mẫu xe điện giá rẻ để tăng tính cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc, đặc biệt là BYD.

Ngoài ra nếu thương chiến toàn cầu căng thẳng hơn, cái tên Tesla có thể sẽ chịu những áp lực tẩy chay sản phẩm mang thương hiệu Mỹ tại thị trường quan trọng nhất - Trung Quốc.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/tesla-giua-kha-nang-xay-ra-chien-tranh-thuong-mai-the-gioi-post1529380.html