Thạch Thành nêu cao vai trò người đứng đầu trong cải cách hành chính

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Thạch Thành đã đổi mới phương thức, cách làm, chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) thuộc lĩnh vực được giao. Từ đó tạo chuyển biến rõ nét, đưa chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp từng bước nâng lên.

Công chức tư pháp, hộ tịch xã Thành Vinh (Thạch Thành) hướng dẫn công dân nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công.

Công chức tư pháp, hộ tịch xã Thành Vinh (Thạch Thành) hướng dẫn công dân nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công.

Xác định việc thực hiện hiệu quả công tác CCHC sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, Đảng ủy, UBND xã Thành Vinh (Thạch Thành) đã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong thực hiện các nhiệm vụ về CCHC. Đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ CCHC; sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức làm công tác CCHC đúng với chuyên môn đào tạo, có thái độ văn minh, lịch sự, chu đáo khi giải quyết công việc. Lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Gắn với các văn bản này là sự đôn đốc, chỉ đạo của lãnh đạo xã. Cùng với đó, lãnh đạo xã luôn nêu gương trong công tác CCHC, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, xử lý thành thạo văn bản điện tử và ký số trên môi trường mạng... Từ việc nêu gương của lãnh đạo đã tạo sức lan tỏa tới mỗi cán bộ, công chức, tạo tiền đề để địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ về CCHC.

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, UBND xã Thành Vinh đã tiếp nhận và giải quyết 1.423 hồ sơ, trong đó có 1.020 hồ sơ được giải quyết trước thời hạn...

Chủ tịch UBND xã Thành Vinh Bùi Văn Thịnh cho biết: UBND xã đã duy trì, thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên hệ thống một cửa điện tử của tỉnh. 100% hồ sơ thủ tục hành chính phát sinh đều được tiếp nhận và giải quyết trên môi trường điện tử, thực hiện ký số đúng quy trình, quy định. Các công chức làm việc tại bộ phận một cửa phải hướng dẫn Nhân dân các quy trình, thao tác thực hiện nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công và thanh toán điện tử. Từ đầu năm đến nay số hồ sơ thanh toán trực tuyến tại đơn vị là 1.013 hồ sơ/1.013 hồ sơ trực tuyến.

Thực hiện Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, huyện Thạch Thành đã tăng cường công tác giám sát, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc áp dụng Bộ chỉ số trong công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo thời gian thực.

Theo Bản đồ thực thi thể hiện kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp của bộ, ngành, địa phương được công bố trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (tính từ ngày 1/1/2024 đến ngày 17/9/2024), huyện Thạch Thành đang có số điểm tổng hợp là 92,54 điểm, đứng đầu trong tỉnh về các chỉ số như: Chỉ số công khai minh bạch đạt 18/18 điểm, tiến độ giải quyết đạt 19,3/20 điểm, mức độ hài lòng của người dân đạt 18/18 điểm, thực hiện thanh toán trực tuyến đạt 9,6/10 điểm, số hóa hồ sơ đạt 19,7/22 điểm, về cung cấp dịch vụ công trực tuyến đạt 8,4/12 điểm... Hiện nay trên địa bàn huyện có 524 thủ tục hành chính đang áp dụng; trong đó cấp huyện 307 thủ tục, cấp xã là 217 thủ tục. Đến thời điểm hiện tại các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đã cập nhật các thủ tục hành chính mới nhất để niêm yết, công khai trên trang thông tin điện tử, tại bộ phận một cửa cho công dân, tổ chức tra cứu...

Cùng với việc ban hành các chương trình, kế hoạch về CCHC, các văn bản đôn đốc triển khai thực hiện, hằng năm Thường trực Huyện ủy, HĐND huyện đều thành lập đoàn giám sát về CCHC, UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra và tổ chức kiểm tra, giám sát đối với các xã, thị trấn, các phòng, ban chuyên môn. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các cơ quan, địa phương, đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

Trưởng Phòng Nội vụ huyện Thạch Thành Bùi Văn Điệp cho biết: Thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính rút ngắn thời gian cho người dân và doanh nghiệp, UBND huyện đã cắt giảm ít nhất 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện gồm 71 thủ tục hành chính. Việc chấp hành pháp luật, nâng cao đạo đức công vụ, ý thức, trách nhiệm, tinh thần phục vụ Nhân dân được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo. Từ đó cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tốt các quy định về kỷ luật, kỷ cương, làm việc đúng giờ hành chính, chú trọng chất lượng công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài và ảnh: Minh Khanh

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/thach-thanh-neu-cao-vai-tro-nguoi-dung-dau-nbsp-trong-cai-cach-hanh-chinh-225636.htm