Thách thức và kỳ vọng trong mục tiêu tăng trưởng kinh tế của TP.HCM
TP.HCM sau khi tái cấu trúc hành chính đã mang một diện mạo mới với nhiều lợi thế và để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,5%, chính quyền TP cần tập trung vào bốn nhóm giải pháp trọng tâm.
Báo cáo với HĐND TP.HCM khóa X tại kỳ họp thứ 2 ngày 24-7, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng khẳng định TP.HCM kiên định với mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 là 8,5%, dẫu bối cảnh trong và ngoài nước có rất nhiều thách thức.
Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ThS Nguyễn Trúc Vân, Giám đốc Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội thuộc Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho rằng mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5% trong năm 2025 là đầy thách thức nhưng vẫn có thể đạt được nếu TP kịp thời kích hoạt các động lực mới và tận dụng hiệu quả lợi thế sáp nhập.

Hoạt động sản xuất tại Công ty Datalogis trong Khu công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: HOÀNG QUÂN
Thách thức từ con số 8,5%
. Phóng viên: Sau khi sáp nhập, mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 của TP.HCM có thay đổi gì không, thưa bà?
+ ThS Nguyễn Trúc Vân: Sau sáp nhập, TP.HCM có tổng diện tích 6.773 km², chiếm 2,04% diện tích cả nước, tạo thuận lợi cho quy hoạch đô thị tích hợp. Dân số ước tính đạt 13,71 triệu người (13,5% cả nước), với khoảng 7,4 triệu lao động, tương ứng 13,8% lực lượng lao động toàn quốc. Đây là nguồn nhân lực lớn, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Về kinh tế, GRDP hợp nhất của TP đạt khoảng 2,716 triệu tỉ đồng (113 tỉ USD), tương đương 23,6% GRDP cả nước. GRDP bình quân đầu người đạt 198,1 triệu đồng (8.244 USD), cao hơn 1,74 lần mức trung bình toàn quốc.
Về ngân sách, TP đóng góp 681.000 tỉ đồng, chiếm 33,4% tổng thu cả nước, trong khi chi ngân sách là 237.500 tỉ đồng (10,4% tổng chi). Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 179 tỉ USD (22,8% cả nước), trong đó xuất khẩu 89 tỉ USD, nhập khẩu 90 tỉ USD.
Ngoài ra, tổng vốn đầu tư xã hội của TP đạt 631.800 tỉ đồng (17,1% cả nước); doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 1,683 triệu tỉ đồng, tương đương 26,3% cả nước, điều này phản ánh sức mua lớn và mạng lưới phân phối phát triển mạnh.
Những chỉ số trên cho thấy tiềm lực kinh tế hợp nhất của TP là kết quả cộng hưởng từ ba vùng kinh tế năng động.
Với diện mạo mới, TP.HCM có nhiều cơ hội kích hoạt các động lực tăng trưởng. Tuy nhiên, để tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026-2030 và góp phần vào mức tăng trưởng chung của cả nước (8,3%-8,5%), TP vẫn kiên định mục tiêu GRDP năm 2025 đạt từ 8% trở lên.

ThS Nguyễn Trúc Vân, Giám đốc Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội thuộc Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM
. Với bối cảnh trong và ngoài nước hiện nay, việc kiên định mục tiêu tăng trưởng này có là thách thức đối với TP.HCM?
+ Sáu tháng đầu năm 2025, tình hình thế giới tiếp tục biến động khó lường, đặc biệt là chính sách kinh tế của Mỹ và phản ứng dây chuyền từ các quốc gia. Cùng với đó là các bất ổn địa chính trị, xung đột quân sự lan rộng và căng thẳng thuế quan khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn.
Trong bối cảnh đó, nhiều tổ chức quốc tế đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2025. Cụ thể, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong báo cáo tháng 4-2025 dự báo tăng trưởng toàn cầu chỉ đạt 2,8%, giảm 0,5 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 1. Ngân hàng Thế giới (World Bank) trong báo cáo ngày 10-6 cũng hạ dự báo xuống còn 2,3%, giảm 0,4 điểm phần trăm.
Tại TP.HCM, tăng trưởng quý II đạt 7,24% và bình quân sáu tháng đầu năm là 6,56% (không tính dầu thô), thấp hơn mức trung bình cả nước. Do đó, việc đạt mục tiêu tăng trưởng 8,5% trong năm 2025 là một thách thức rất lớn, nhất là trong bối cảnh kinh tế - chính trị toàn cầu còn nhiều bất ổn, khó đoán định.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra, TP.HCM cần tập trung vào bốn nhóm giải pháp trọng tâm.
Bốn nhóm giải pháp trọng tâm
. Nếu đặt mục tiêu 8,5% của TP.HCM trong mục tiêu tăng trưởng chung của cả nước 8,3%-8,5% thì TP cần nỗ lực ra sao cùng cả nước tạo đà bước vào giai đoạn 2026-2030?
+ Năm 2025 là năm bản lề, đặc biệt với TP.HCM - nơi mang diện mạo mới sau quá trình tái cấu trúc hành chính, tạo nền tảng để cùng cả nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới - kỷ nguyên giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng.
Trước những thách thức khó lường, mục tiêu tăng trưởng 8,5% như tôi nói ở trên là áp lực rất lớn nhưng lãnh đạo TP vẫn kiên định theo đuổi như một quyết tâm chính trị, một cú hích chiến lược để tạo đà bứt phá cho giai đoạn 2026-2030.
Để đạt mục tiêu tăng trưởng này, TP.HCM cần tập trung vào bốn nhóm giải pháp trọng tâm, gồm thúc đẩy giải ngân đầu tư công và tăng hấp thụ vốn đầu tư xã hội; kích cầu tiêu dùng và phát triển mạnh khu vực dịch vụ; thúc đẩy xuất nhập khẩu bền vững và khai thác hiệu quả các động lực tăng trưởng mới trong bối cảnh TP mở rộng.
TP cần ưu tiên đẩy nhanh giải ngân các dự án có vốn lớn, kịp thời tháo gỡ vướng mắc theo tinh thần “vướng đâu gỡ đó”. Đồng thời, cá thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu trong từng mốc thời gian cụ thể, đặc biệt là quý III và cả năm 2025, kết hợp cơ chế thưởng phạt rõ ràng để tạo áp lực và động lực cho tiến độ.
Song song đó, TP.HCM cũng cần có giải pháp tăng nguồn cung nhà ở giá rẻ, đẩy nhanh các dự án hạ tầng kết nối phục vụ tổ chức sự kiện, không gian lễ hội và mở rộng đô thị.
Để đạt được mức tăng trưởng GRDP cả năm là 8,5%, theo tính toán của Thống kê TP.HCM, TP.HCM cần bảo đảm các chỉ tiêu kinh tế chủ lực, như tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 778.450 tỉ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 19,2%; xuất khẩu tăng 24,3%, kéo theo tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 21,3%.
Một giải pháp nữa, tôi cho rằng TP cần hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền ba dự án mang tính động lực vùng như đường vành đai 4, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, khu thương mại tự do TP.HCM; đẩy nhanh các dự án quan trọng trong thẩm quyền của TP như chỉnh trang đô thị, metro 2, cầu Thủ Thiêm 4, cao tốc Mộc Bài - TP.HCM...
Đặc biệt, chúng ta cần xây dựng phương án quản trị rủi ro với các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc; đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, tận dụng các FTA để nâng cao khả năng chống chịu; đề xuất chính sách tạm hoãn nghĩa vụ tài chính, hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp phát triển sản phẩm “Made by Vietnam” nhằm nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị.
TP phải tái cơ cấu 17 doanh nghiệp nhà nước trọng điểm, định hướng phát triển thành các tập đoàn mạnh trong các lĩnh vực hạ tầng, dịch vụ, công nghệ, đủ sức dẫn dắt thị trường và vươn ra quốc tế; rà soát, đề xuất tối ưu hóa khai thác quỹ đất công đang được các công ty, tổng công ty sử dụng.
Ở góc độ động lực tăng trưởng mới trong bối cảnh TP mở rộng, theo tôi, nhiệm vụ này không chỉ mang tính trọng yếu mà còn đòi hỏi tầm nhìn dài hạn, do vậy cần cụ thể hóa bằng các chương trình, dự án then chốt gắn với định hướng của Nghị quyết 57 và chương trình tổng thể 1-4-1. Cụ thể như trung tâm dữ liệu, đổi mới sáng tạo, trạm sạc xe điện, điện đốt rác, điện áp mái, cam kết tài chính xanh, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, sàn giao dịch hàng hóa và tín chỉ carbon.
TP cũng cần triển khai các nghiên cứu chiến lược dựa trên đánh giá cực tăng trưởng và mô hình chính quyền hai cấp, rà soát việc thực hiện Nghị quyết 98/2023 để đề xuất cơ chế đặc thù phù hợp với thực tiễn mới, đảm bảo an toàn tài khóa và chuẩn bị nền tảng tài chính - đầu tư công cho giai đoạn trung hạn 2026-2030…
. Xin cảm ơn bà.
Đầu tư hạ tầng giao thông, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
Một nội dung đáng chú ý khác, HĐND TP.HCM đã quyết nghị dành hơn 150.000 tỉ đồng trong tổng số hơn 282.000 tỉ đồng tổng chi ngân sách địa phương năm 2025 để chi cho đầu tư phát triển. Đây là một khoản ngân sách khá lớn, mang tính chiến lược để tạo xung lực mới cho tăng trưởng kinh tế của TP.
Theo tờ trình của UBND TP.HCM, số tiền này sẽ được phân bổ trọng tâm vào các lĩnh vực cụ thể.
Đầu tiên là đầu tư hạ tầng giao thông với các dự án cầu, đường bộ, đường sắt đô thị hay ưu tiên các tuyến metro, đường vành đai, cầu vượt nhằm giảm ùn tắc và kết nối vùng…
Lĩnh vực tiếp theo là phát triển đô thị và nhà ở gồm cải tạo hạ tầng đô thị, chỉnh trang các khu dân cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án.
Về giáo dục, y tế và an sinh xã hội, sẽ đầu tư nâng cấp trường học, bệnh viện, trung tâm y tế và đầu tư vào các chương trình hỗ trợ người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế.
Trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, TP sẽ chi hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao; phát triển hạ tầng số, thúc đẩy kinh tế số và công nghiệp chủ lực…
TP.HCM cũng dự kiến phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và vay thêm nếu không đủ ngân sách thường xuyên để triển khai các dự án cấp thiết nhưng có khả năng hoàn vốn hoặc tạo ra giá trị lâu dài, đảm bảo thực hiện đầy đủ các dự án trọng điểm.
*****
Để TP.HCM là bàn đạp chiến lược cho cả nước cùng bứt phá
Mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5% năm 2025 đặt ra nhiều thách thức cho TP.HCM. Để hiện thực hóa mục tiêu này, TP.HCM cần một “cú hích chiến lược”, tức những giải pháp đồng bộ, có trọng tâm và có tính đột phá để tạo chuyển biến rõ nét trong ngắn hạn và nền tảng bền vững cho dài hạn.
GRDP sáu tháng đầu năm 2025 của TP.HCM chỉ đạt mức tăng trưởng 6,56%, thấp hơn kỳ vọng so với mục tiêu cả năm là trên 8% vì nhiều nguyên nhân nên đạt tăng trưởng trên 9% trong sáu tháng cuối năm đặt ra áp lực rất lớn.
Để đạt mục tiêu tăng trưởng, TP.HCM đang tập trung nguồn lực vào năm trụ cột tăng trưởng chủ lực. Gồm đầu tư công và hạ tầng chiến lược; công nghiệp hiện đại và đổi mới sáng tạo; xây dựng trung tâm tài chính quốc tế và hội nhập toàn cầu; thúc đẩy chuyển đổi số gắn với phát triển xanh và cải cách thể chế đi đôi với huy động nguồn lực xã hội.
Đây không chỉ là các giải pháp phục vụ mục tiêu tăng trưởng trước mắt trong năm 2025 mà còn là nền móng để định hình mô hình phát triển mới cho TP.
Tuy nhiên, để các trụ cột này phát huy hiệu quả, TP.HCM cần khẩn trương tháo gỡ các điểm nghẽn đang cản trở sự phát triển để đạt mục tiêu tăng trưởng.
Thách thức lớn nhất hiện nay là nhiều dự án trọng điểm bị chậm tiến độ và thiếu nguồn cung cát san lấp. TP cần mạnh dạn triển khai các giải pháp thi công “3 ca, 4 kíp”, đồng thời đẩy nhanh tiến độ quy hoạch các khu công nghiệp mới, tái cấu trúc các khu cũ để tạo ra quỹ đất sạch, thu hút đầu tư. Song song đó, việc giải ngân đầu tư công cần được tăng tốc, với các chỉ tiêu cụ thể giao cho từng sở, ngành. TP.HCM nên áp dụng cơ chế khoán tiến độ thi công, tăng cường giám sát và xác định rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể trong từng dự án cụ thể. Có như vậy, các nguồn vốn đầu tư mới thực sự trở thành động lực tăng trưởng.
Cùng với hạ tầng, môi trường đầu tư cũng là điểm cần cải thiện đáng kể. TP phải đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số toàn diện các quy trình liên quan đến đầu tư, đất đai, môi trường - đảm bảo sự minh bạch, đơn giản và thuận tiện.
TP cần triển khai ngay các gói tín dụng xanh, các chính sách tài khóa hỗ trợ phục hồi sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu để tạo lực đẩy mới cho khu vực tư nhân.
Việc khai thác nguồn lực đất đai cũng cần được thực hiện một cách chiến lược hơn. TP cần hoàn thiện hồ sơ pháp lý đối với quỹ đất hiện có, quy hoạch lại đất công chưa sử dụng hiệu quả và phát triển các mô hình đô thị mới gắn với giao thông công cộng (TOD), đặc biệt tại các khu vực ven biển như Cần Giờ - nơi đang được kỳ vọng sẽ trở thành cực tăng trưởng xanh trong tương lai.
Cuối cùng, TP.HCM vẫn đang phụ thuộc khá nhiều vào các động lực truyền thống, trong khi chưa khai thác hiệu quả các tiềm năng từ công nghệ, tài chính, sáng tạo và văn hóa. Việc phát triển những động lực tăng trưởng mới là điều kiện tiên quyết để TP.HCM không chỉ đạt mục tiêu ngắn hạn mà còn vững vàng trong hành trình dẫn dắt cả nước bước vào giai đoạn phát triển mới.
Để phát huy vai trò đầu tàu kinh tế và tạo đà bứt phá cho cả nước trong giai đoạn 2026-2030, TP.HCM cần triển khai đồng bộ những nỗ lực chiến lược, có trọng tâm và mang tính đột phá; chủ động mở rộng hợp tác liên kết vùng, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, triển khai siêu cảng Cần Giờ và quy hoạch các đô thị ven biển sẽ tạo nên động lực mới cho tăng trưởng xanh và bền vững.
Điều quan trọng hơn cả là TP.HCM cần khơi dậy và lan tỏa tinh thần hành động mạnh mẽ, đổi mới tư duy, dám nghĩ, dám làm trong toàn hệ thống.
TP.HCM đang kiến tạo nên một “siêu đô thị” đầu tiên của Việt Nam. Mô hình này là cơ hội chiến lược để vực dậy đà tăng trưởng kinh tế trong sáu tháng cuối năm 2025 và mở rộng không gian phát triển trong dài hạn.
TP.HCM (cũ) được xác định là trung tâm tài chính, dịch vụ, công nghệ và là đầu mối logistics, tiêu dùng lớn, nơi tập trung nguồn nhân lực chất lượng cao. Sau sáp nhập, TP.HCM cần chủ động thiết lập mô hình “tam giác tăng trưởng” gồm: Khu công nghệ cao và TP phía đông (TP.HCM cũ), kết nối với VSIP - Becamex (Bình Dương) và hệ thống cảng quốc tế Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu). Đây sẽ là trục phát triển chiến lược, vừa phân bổ hợp lý nguồn lực, vừa tạo ra sự cộng hưởng về kinh tế - công nghệ - logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh vùng.
TP.HCM cũng cần phát triển chuỗi sản phẩm du lịch liên vùng, kết nối tài nguyên du lịch nội đô với hệ sinh thái biển - cảng - nghỉ dưỡng tại khu vực lân cận để kích thích tiêu dùng, lan tỏa giá trị văn hóa - xã hội vùng.
TSTRẦN QUANG THẮNG, Viện trưởng Viện Kinh tế và quản lý TP.HCM