Thaco của ông Trần Bá Dương nâng vốn điều lệ lên 40.500 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) vừa hoàn tất thủ tục tăng vốn điều lệ thêm hơn 10.000 tỷ đồng, nâng quy mô vốn từ 30.389 tỷ đồng lên 40.519 tỷ đồng. Động thái này nhằm củng cố nền tảng tài chính phục vụ chiến lược mở rộng sang các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, hạ tầng, dịch vụ và logistics.

Theo dữ liệu cập nhật từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ngày 24/12/2025, Thaco đã chính thức điều chỉnh giấy phép kinh doanh. Cụ thể, doanh nghiệp ghi nhận mức tăng trưởng vốn điều lệ 33%, từ 30.389 tỷ đồng lên 40.519 tỷ đồng.

Trước đó, lần tăng vốn gần nhất của THACO diễn ra vào năm 2020, khi vốn điều lệ được điều chỉnh từ 16.956 tỷ đồng lên 30.510 tỷ đồng.

Sau đợt điều chỉnh này, cơ cấu cơ cấu cổ đông của Thaco vẫn duy trì tỷ lệ chi phối về nguồn vốn tư nhân trong nước với 73%, trong đó, chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương và gia đình nắm 72% vốn tại Thaco. Khối ngoại hiện năm giữ 27% vốn bao gồm 106 pháp nhân.

Cụ thể, Jardine Cycle & Carriage (JC&C) - tập đoàn đến từ Singapore tiếp tục là cổ đông chiến lược nước ngoài lớn nhất. Với tỷ lệ sở hữu 26,7%, giá trị phần vốn góp của JC&C tại Thaco tăng từ 8.127 tỷ đồng lên 10.836 tỷ đồng sau đợt tăng vốn này.

Trong các nhà đầu tư còn lại của khối ngoại, đa phần có liên quan đến Hàn Quốc (tên Hàn Quốc, địa chỉ Hàn Quốc). Cái tên lớn nhất là Jun Young Jin với 0,031%, Yuhn Young Lae với 0,029%, Yuhn Ji Hoon với 0,018%.

Việc tăng vốn được công ty ông Trần Bá Dương thực hiện thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 3:1, tức cổ đông sở hữu 3 cổ phần sẽ nhận 1 cổ phần mới.

Vào cuối tháng trước, ban lãnh đạo Thaco cho biết việc tăng vốn thông qua chia cổ tức để "ghi nhận và đảm bảo quyền lợi của cổ đông, đồng thời bổ sung nguồn lực tài chính triển khai các dự án đầu tư trọng điểm". Công ty cho rằng việc này cũng nhằm củng cố nền tảng cho chiến lược mở rộng trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, hạ tầng, dịch vụ và logistics.

Trước đó, ông Trần Bá Dương từng cho biết, cá nhân ông và gia đình có thể giảm sở hữu tại Thaco xuống còn 51% thông quan tăng vốn và bán cổ phần để thu xếp vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Trong văn bản đề xuất thực hiện dự án, Thaco ước tính tổng mức đầu tư là 61,35 tỷ USD. Công ty dự kiến tự thu xếp 20%, tương đương 12,27 tỷ USD. Phần còn lại hơn 49 tỷ USD là vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, đề xuất được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong vòng 30 năm.

Đáng chú ý, việc Thaco bổ sung hơn 10.000 tỷ đồng vào vốn chủ sở hữu được thực hiện chỉ một ngày trước khi xuất hiện thông tin Tập đoàn Vingroup rút khỏi liên danh đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Trước đó nữa, Thaco và Hyundai Rotem đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận nội địa hóa sản xuất đầu máy, toa xe (rolling stock) cho tàu đô thị và tàu cao tốc tại Việt Nam, đặt nền móng cho hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghiệp đường sắt.

Từ những diễn biến trên, dư luận cho rằng Thaco đang từng bước khẳng định tiềm lực tài chính và năng lực triển khai, đồng thời chủ động chuẩn bị nguồn lực nhằm đáp ứng yêu cầu vốn đối ứng khi tham gia các dự án quy mô lớn.

Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải Thaco do ông Trần Bá Dương xây dựng bắt đầu từ một đơn vị chuyên nhập khẩu xe cũ và cung cấp phụ tùng sửa chữa ôtô từ năm 1997. Hiện Thaco là tập đoàn đa ngành hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp ô tô, nông nghiệp, cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, đầu tư xây dựng, thương mại, dịch vụ và giao nhận vận chuyển.

Thơ Hoàng

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/thaco-cua-ong-tran-ba-duong-nang-von-dieu-le-len-40500-ty-dong.html