THACO ra biển lớn: Bước đi tham vọng và bền vững của doanh nghiệp ô tô Việt
Năm 2020, THACO đặt kế hoạch sẽ xuất khẩu 1.026 xe ô tô các loại cùng 21 triệu USD sản phẩm linh kiện phụ tùng và cơ khí ra thị trường nước ngoài.
THACO ghi tên xe Việt trên bản đồ thế giới
Thực hiện chiến lược phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam của Bộ Công Thương và Chính phủ, đồng thời hưởng ứng lời kêu gọi của Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, từ năm 2003, THACO đã đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai.
Theo ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO, đây là cột mốc đầu tiên đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển hướng đến hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018 (khi thuế suất nhập khẩu về 0%).
Từ năm 2004, THACO đã nghiên cứu, sản xuất lắp ráp xe bus, đồng thời liên tục đẩy mạnh đầu tư cho hoạt động R&D, nghiên cứu, thiết kế và phát triển sản phẩm theo yêu cầu thị trường trong và ngoài nước. Đến nay, có thể nói THACO là nhà sản xuất xe bus hàng đầu Việt Nam với các sản phẩm đa dạng, được thiết kế theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng và đã cung cấp cho thị trường hơn 17 ngàn xe bus (từ 2005 đến nay), chiếm 65% thị phần.
Từ năm 2017 đến nay, THACO và Công Autodelta (Philippines) đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát thị trường Philippines để thiết kế và phát triển sản phẩm xe bus theo yêu cầu của khách hàng. Ngày 16/5/2019, THACO đã hoàn thiện 2 xe bus mẫu xuất sang Philippines để chạy thử nghiệm và đã được khách hàng Philippines đón nhận, hài lòng về chất lượng sản phẩm.
Trên cơ sở đó, ngày 28/12, THACO đã chính thức xuất khẩu 15 xe bus thương hiệu THACO cho đối tác Autodelta để phục vụ thị trường Philippines và ký kết kế hoạch xuất khẩu sang Philippines trong năm 2020 là 200 xe bus.
Đây được đánh giá là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nói chung và THACO nói riêng trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh trong khu vực hiện nay. Qua đó, khẳng định khả năng hiện thực hóa chiến lược xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng của THACO theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 của Bộ Công Thương và Chính phủ, góp phần giảm nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại.
Đến nay, THACO đã gia tăng tỷ lệ nội địa hóa xe bus lên trên 60%, xe tải 40%, xe du lịch bình quân 25%, trong đó một số mẫu xe du lịch đạt trên 40%, đáp ứng tiêu chí giá trị hàm lượng khu vực RVC (Regional Value Content) để hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi 0% theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (Hiệp định ATIGA).
Năm 2019, THACO đã xuất khẩu được 186 xe, bao gồm: 21 xe bus (sang Philippines, Thái Lan, Singapore), 33 xe tải (sang Campuchia), 121 xe du lịch (sang Myanmar, Thái Lan), 11 SMRM (sang Mỹ). Trong tháng 12/2019 đã xuất khẩu 1 xe bus mẫu sang Singapore; ngày 24/12 xuất khẩu 120 xe du lịch KIA Cerato sang Myanmar. Kế hoạch năm 2020 sẽ xuất khẩu 1.026 xe ô tô các loại.
Làm công nghiệp hỗ trợ “kiểu THACO”
Cũng trong ngày 28/12/2019, THACO đã tiến hành xuất khẩu các lô linh kiện phụ tùng gồm két giàn nóng máy lạnh, áo ghế, bọc cần số xe du lịch và xe đẩy hành lý sân bay sang Hàn Quốc và Nhật Bản.
Các linh kiện trên được sản xuất tại các nhà máy ghế, máy lạnh và tổ hợp cơ khí của THACO tại Khu công nghiệp THACO Chu Lai. Áo ghế xe du lịch đến nay đã được xuất khẩu cho các đối tác và nhà sản xuất lắp ráp các thương hiệu ô tô nổi tiếng như Kia, Hyundai, Honda,… trong đó thị trường trọng điểm là Hàn Quốc, Malaysia. Dự kiến kế hoạch xuất khẩu năm 2020 đạt 110.000 bộ.
Đối với sản phẩm bọc cần số, trong năm 2019 đã sản xuất và xuất khẩu 550.000 bộ sang thị trường Hàn Quốc cho các đối tác Hyundai, Kia; dự kiến năm 2020 sẽ xuất khẩu hơn 900.000 bộ. Đối với két giàn nóng máy lạnh, mỗi năm THACO xuất khẩu hơn 50,000 sản phẩm sang Hàn Quốc. Tổng sản lượng xuất khẩu năm 2019 là 71.000 bộ; dự kiến năm 2020 sẽ xuất khẩu 110.000 bộ.
Sản phẩm xe đẩy hành lý sân bay do Tổ hợp Cơ khí sản xuất và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản với tổng sản lượng năm 2019 là 1.000 bộ. Thời gian qua, Tổ hợp Cơ khí là nhà cung cấp sản phẩm thường xuyên cho các doanh nghiệp FDI và xuất khẩu như SMT (Hàn Quốc), JMK (Hàn Quốc), Fori (Hàn Quốc), Hanaoka (Nhật Bản).
Những năm qua, THACO đã xuất khẩu nhiều sản phẩm linh kiện phụ tùng và cơ khí gồm: cản xe, dây điện, nhíp, sàn xe chuyên dụng, xe đẩy hành lý sân bay, áo ghế, két giàn nóng máy lạnh, linh kiện xe bus, linh kiện cơ khí nông nghiệp... sang các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Campuchia, Nga, Đức, Úc, Lào, Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan, Kenya... với tổng giá trị xuất khẩu đến nay đạt 26 triệu USD, riêng năm 2019 đạt 14,5 triệu USD. Kế hoạch năm 2020 xuất khẩu 21 triệu USD và doanh số xuất khẩu sẽ gia tăng ít nhất 3 lần trong những năm tiếp theo.
Với mục tiêu gia tăng thị phần trong nước, phát triển bền vững, đẩy mạnh xuất khẩu, THACO đã đề ra chiến lược sau năm 2018 là tham gia chuỗi giá trị toàn cầu với các thương hiệu ô tô quốc tế sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu sang các nước ASEAN các sản phẩm ô tô và linh kiện phụ tùng ô tô, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng Khu công nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ tại Chu Lai - Quảng Nam có quy mô ngang tầm và cạnh tranh được trong khu vực ASEAN.