Thái Bình: Dành gần 20.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường cao tốc

Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình dài 61 km được xây dựng với tổng mức đầu tư bao gồm lãi vay gần 20.000 tỷ đồng, được thực hiện theo phương thức PPP (đối tác công tư).

Theo thông tin đăng tải từ tạp chí điện tử VnEconomy, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chủ trương đầu tư đoạn cao tốc cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình. Theo đó, phạm vi đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình dài khoảng 60,9km. Trong đó, trên địa bàn Nam Định dài khoảng 27,6 km, Thái Bình dài 33,3 km.

Dự án có điểm đầu tại km19+300 thuộc đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm cuối tại km80+200 nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển, xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 120km/h.

Từ năm 2024-2027 sẽ thực hiện thi công xây dựng dự án. Ảnh minh họa.

Từ năm 2024-2027 sẽ thực hiện thi công xây dựng dự án. Ảnh minh họa.

Dự án sẽ xây dựng 23 cầu trên chính tuyến, trong đó cầu dài nhất là cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình và Nam Định dài 1.115 m; 4 cầu vượt ngang; 4 nút giao; hệ thống quản lý giao thông ưiống minh.

Trên tuyến dự kiến xây dựng 1 trạm dừng nghỉ tại Km 33+500 (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) và 1 trạm tại Km 51+900 (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình). Phương án đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ thực hiện theo quy định của pháp luật (không thuộc phạm vi dự án này).

Tạp chí đầu tư tài chính VietnamFinance, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tình Nam Định và Thái Bình do Tập đoàn Geleximco là nhà đầu tư đề xuất dự án.

Ghi nhận từ báo Tin tức (TTXVN), tổng mức đầu tư Dự án là 19.784,55 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị 13.677,49 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 3.137 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác: 983,99 tỷ đồng; chi phí dự phòng: 1.129,15 tỷ đồng; lãi vay trong thời gian xây dựng: 856,92 tỷ đồng.

Với cơ cấu nguồn vốn gồm phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp 10.447,56 tỷ đồng (52,8%); vốn Nhà nước tham gia Dự án là 9.337,00 tỷ đồng (47,2%); trong đó vốn ngân sách Trung ương 6.200 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh Thái Bình 1.462 tỷ đồng (tương ứng với chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh Thái Bình); vốn ngân sách tỉnh Nam Định 1.675 tỷ đồng (tương ứng với chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh Nam Định).

Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2027, đưa vào khai thác vận hành từ năm 2028. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư Dự án là đấu thầu rộng rãi trong nước; thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư quý 4/2024.

Mục tiêu Dự án nhằm từng bước hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01 tháng 9 năm 2021; kết nối đường bộ cao tốc các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh; tạo động lực phát triển các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Cùng đó, làm cơ sở để thu hút nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực, nhất là phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ; đáp ứng kịp thời khi có sự cố thiên tai, biến đổi khí hậu trong khu vực; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh./.

Thảo Linh (T/H)

Nguồn Góc nhìn pháp lý: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/thai-binh-danh-gan-20000-ty-dong-xay-dung-tuyen-duong-cao-toc-7159.html