Thái Hòa nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo

Xác định công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, Đảng ủy, UBND xã Thái Hòa (Lập Thạch) đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm từng bước nâng cao hiệu quả công tác này. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định ANCT, TTATXH, củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Cán bộ UBND xã Thái Hòa (Lập Thạch) hướng dẫn người dân quy trình tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Cán bộ UBND xã Thái Hòa (Lập Thạch) hướng dẫn người dân quy trình tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, thôn dân cư tuyên truyền, phổ biến kịp thời, đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về nhiệm vụ này.

UBND xã thường xuyên tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức xã và cán bộ các thôn dân cư tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và hòa giải ở cơ sở do Sở Tư pháp và Phòng Tư pháp huyện Lập Thạch tổ chức.

Xã đã thành lập Tổ tiếp dân và giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân; ban hành quy chế tiếp công dân kèm theo lịch phân công lãnh đạo UBND xã và cán bộ chuyên môn tiếp công dân định kỳ, thường xuyên và đột xuất.

Bố trí đầy đủ cơ sở vật chất trong phòng tiếp dân; niêm yết công khai lịch tiếp công dân định kỳ của Bí thư Đảng ủy xã vào ngày 10 và 20 hằng tháng; Chủ tịch UBND xã tiếp công dân vào thứ tư hằng tuần để chủ động nắm bắt những ý kiến phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Hằng tháng, Đảng ủy, UBND xã tổ chức họp kiểm điểm, đánh giá kết quả tiếp dân và giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Kịp thời chỉ đạo bộ phận chuyên môn tập trung giải quyết dứt điểm những thắc mắc, kiến nghị, phản ánh của người dân, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, nhất là những vụ việc mới phát sinh ở cơ sở thuộc thẩm quyền UBND xã giải quyết nhằm hạn chế tình trạng người dân khiếu kiện đông người, đơn thư vượt cấp.

Chủ tịch UBND xã Thái Hòa Nguyễn Anh Chiến cho biết: Nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, Đảng ủy, UBND xã tăng cường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, thôn dân cư đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Duy trì đều đặn lịch tiếp công dân của Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã; tập trung chỉ đạo bộ phận chuyên môn kiểm tra, xác minh, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh. Thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong công tác này; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm.

Công khai, minh bạch quy trình giải quyết thủ tục hành chính và các văn bản pháp luật liên quan, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh mâu thuẫn, khiếu kiện của công dân như đất đai, quản lý xây dựng, tài chính ngân sách... Phát huy vai trò của chi bộ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể ở các thôn dân cư trong công tác hòa giải những vụ việc mâu thuẫn, KNTC ngay từ cơ sở...

Bài, ảnh: Ngô Tuấn Anh

Nguồn Vĩnh Phúc: https://baovinhphuc.com.vn/tin-tuc/articletype/articleview/articleid/96979//thai-hoa-nang-cao-hieu-qua-cong-tac-tiep-dan-va-giai-quyet-khieu-nai-to-cao