Thái Lan đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp

Cục Phát triển doanh nghiệp thuộc Bộ Thương mại Thái Lan đang đẩy mạnh nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) áp dụng thương mại điện tử, với mục tiêu đưa giá trị thị trường thương mại điện tử của Thái Lan lên mức 750 tỷ baht vào năm 2025.

Giới chức Thái Lan đang tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng thương mại điện tử. (Ảnh: ĐINH TRƯỜNG)

Giới chức Thái Lan đang tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng thương mại điện tử. (Ảnh: ĐINH TRƯỜNG)

Tổng Giám đốc Cục Phát triển doanh nghiệp Auramon Supthaweethum cho biết, thị trường thương mại điện tử của Thái Lan dự kiến đạt gần 700 tỷ baht vào năm 2024, tăng từ mức 634 tỷ baht của năm 2023, nhờ vào sự gia tăng đáng kể trong việc doanh nghiệp và người tiêu dùng áp dụng công nghệ để mua bán lẻ.

Số lượng doanh nghiệp đăng ký thương mại điện tử đã tăng trong 6 năm qua, giá trị vốn đăng ký cũng tăng theo.

Năm nay, có 7.393 doanh nghiệp thương mại điện tử đăng ký với số vốn 43,7 tỷ baht, tăng so với 1.713 doanh nghiệp có số vốn 2,27 tỷ baht của năm ngoái.

Bà Auramon Supthaweethum cho rằng, sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử mang đến cả cơ hội và thách thức. Những doanh nghiệp thích nghi nhanh chóng và khai thác công nghệ có thể tiếp cận được lượng khách hàng lớn hơn, thúc đẩy doanh số nhanh chóng và phát triển dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp không thích nghi có nguy cơ bỏ lỡ cơ hội và có thể gặp khó khăn trong việc duy trì khả năng cạnh tranh.

Nhận thấy những rủi ro và cơ hội này, Bộ Thương mại Thái Lan đã triển khai nhiều dự án khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng và tiềm năng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bộ hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop, Shopee, Lazada và NocNoc, cung cấp cho các doanh nghiệp nhiều khóa đào tạo kỹ thuật số cũng như các công cụ và kỹ thuật tiếp thị trực tuyến, hướng dẫn chạy chiến dịch bán hàng và xây dựng mạng lưới vững chắc với các thương hiệu và nhà sáng tạo hàng đầu để cải thiện sự tăng trưởng và hiệu suất.

Nhằm thiết lập khuôn khổ quản lý giám sát các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài, đồng thời củng cố hệ sinh thái thương mại điện tử trong nước, Bộ Kinh tế và Xã hội kỹ thuật số Thái Lan thời gian tới sẽ tăng cường hợp tác với nhiều cơ quan khác nhau để quản lý các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội kỹ thuật số Thái Lan Prasert Jantararuangthong cho biết, người tiêu dùng đã bày tỏ lo ngại về chất lượng sản phẩm được bán trên một số nền tảng thương mại điện tử nước ngoài.

Phó Thủ tướng Prasert Jantararuangthong nhấn mạnh rằng, việc thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các nền tảng thương mại điện tử địa phương là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bộ Kinh tế và Xã hội kỹ thuật số.

XUÂN SƠN – ĐINH TRƯỜNG Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái Lan

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/thai-lan-day-manh-phat-trien-thuong-mai-dien-tu-cho-doanh-nghiep-post831062.html