Thái Lan hỗ trợ ngành đường sắt gặp khó khăn về tài chính
Chính phủ Thái Lan vừa phê chuẩn đề xuất của Cục Đường sắt Nhà nước Thái Lan (SRT) về kế hoạch vay 11,5 tỷ baht (khoảng 370 triệu USD), cùng khoản thấu chi ngắn hạn 800 triệu baht trong năm tài chính 2021, nhằm hỗ trợ ngành đường sắt đang gặp khó khăn về tài chính.
Chính phủ Thái Lan vừa phê chuẩn đề xuất của Cục Đường sắt Nhà nước Thái Lan (SRT) về kế hoạch vay 11,5 tỷ baht (khoảng 370 triệu USD), cùng khoản thấu chi ngắn hạn 800 triệu baht trong năm tài chính 2021, nhằm hỗ trợ ngành đường sắt đang gặp khó khăn về tài chính.
Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan, ông Anucha Burapachaisri cho biết, do SRT vừa phải tăng cường năng lực và cơ sở hạ tầng, phục vụ người dân, vừa giữ giá vé ở mức thấp, khiến cơ quan này chịu nhiều thiệt hại về tài chính. SRT hiện rất cần tiền mặt để giải quyết các vấn đề thanh khoản nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng các dịch vụ đường sắt, thậm chí các dịch vụ này có thể phải ngừng hoạt động trong trường hợp SRT không huy động được các nguồn lực tài chính.
Theo ông Anucha, khoản vay 11,5 tỷ baht sẽ được sử dụng để giải quyết các vấn đề thanh khoản, khoản thấu chi 800 triệu baht sẽ được thanh toán các khoản nợ phát sinh trong các dự án mua sắm trước đây. Bộ Tài chính Thái Lan sẽ đóng vai trò bảo lãnh để bảo đảm các ngân hàng chấp thuận các đề nghị vay tiền của SRT.
Trong khi đó, SRT vừa ký hợp đồng với liên doanh SFR để mua 50 đầu máy xe lửa chạy dầu diesel trị giá 6,5 tỷ baht do CRRC Qishuyan, nhà sản xuất đầu máy tàu hỏa hàng đầu của Trung Quốc, chế tạo.
Cục trưởng SRT, ông Niruj Maneepun cho biết, 50 đầu máy xe lửa nói trên sẽ được bàn giao trong 18 tháng tới. Chúng sẽ thay thế các đầu tàu cũ có thời gian vận hành tới 45 năm. Với các đầu máy mới này, các đoàn tàu chở khách của Thái Lan có thể nâng vận tốc lên 120 km/giờ và tàu chở hàng hóa đạt 70 km/giờ.