Thái Lan, Trung Quốc phối hợp giải quyết nạn lừa đảo qua điện thoại và buôn người
Theo Bangkok Post, từ ngày 20 đến 22-2, Trung Quốc bắt đầu hồi hương các nạn nhân của nạn lừa đảo qua điện thoại được giải cứu khỏi hoạt động lừa đảo qua tổng đài tại Myawaddy (bang Karen, Myanmar).

Ông Lưu Trung Nghĩa, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc đến Thái Lan chuẩn bị hộ tống hàng trăm công dân Trung Quốc trở về nước. Ảnh: Bangkok Post
Hiện tại, trong số 260 cá nhân từ 20 quốc gia đã được giải cứu khỏi các hoạt động lừa đảo qua tổng đài ở Myanmar, có 258 người được xác định là nạn nhân buôn người. Thái Lan đã tiếp nhận các nạn nhân và thành viên của mạng lưới lừa đảo qua điện thoại mà phía Myanmar bàn giao.
Trước đó, ngày 19-2, phía Trung Quốc đã đề xuất 4 biện pháp để chống lại các băng nhóm tổng đài điện thoại.
Biện pháp thứ nhất là tăng cường cơ chế 3 bên theo chủ quyền và luật pháp của mỗi quốc gia. Trung Quốc đề xuất mở rộng thành viên trong tương lai và đề nghị Thái Lan tổ chức các cuộc họp chuẩn bị và chính thức theo quyết định của mình, với sự hỗ trợ toàn diện của Trung Quốc.
Biện pháp thứ hai là cắt nguồn cung cấp điện, internet và nhiên liệu - một cách tiếp cận đã mang lại kết quả hữu hình và được quốc tế công nhận.
Biện pháp thứ ba là chặn và kiểm soát các khu vực để ngăn chặn tội phạm bỏ trốn hoặc di dời.
Và cuối cùng là hỗ trợ hồi hương công dân Trung Quốc bằng cách thiết lập khuôn khổ Bằng chứng Khái niệm (PoC) giữa Thái Lan, Trung Quốc và Myanmar.