Thái Nguyên: Tín hiệu vui từ OCOP

Được triển khai từ năm 2019, đến nay, việc thực hiện Chương trình OCOP của tỉnh Thái Nguyên đã giúp nhiều sản phẩm thế mạnh của địa phương khẳng định được thương hiệu tại thị trường trong nước.

Với trên 200 làng nghề chè truyền thống, tạo nên hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước như: Chè Tân Cương (TP. Thái Nguyên), chè La Bằng (Đại Từ), chè hữu cơ Sông Cầu, làng nghề chè Vô Tranh - Tức Tranh (Phú Lương)… Có tới 70 - 80% sản lượng được tiêu thụ trong nước, 20 - 30% sản lượng chè chế biến xuất khẩu. Do đó, việc xây dựng các sản phẩm OCOP đã tạo cơ hội cho người dân địa phương có việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng thành công Chương trình nông thôn mới (NTM) ở Thái Nguyên.

Chè Thái Nguyên nức tiếng trong và ngoài nước

Chè Thái Nguyên nức tiếng trong và ngoài nước

Giai đoạn 2019 – 2025, tỉnh thực hiện Đề án OCOP với kinh phí hơn 700 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách tỉnh hơn 70 tỷ đồng; ngân sách huyện, xã hơn 60 tỷ đồng, vốn lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ cho chương trình trên 240 tỷ đồng và vốn xã hội hóa hơn 360 tỷ đồng... Năm 2019, năm đầu tiên Thái Nguyên có 25 sản phẩm nông nghiệp của 8 hợp tác xã (HTX) và doanh nghiệp được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3, 4 sao. Đến nay, địa phương có gần 200 sản phẩm có điều kiện trở thành sản phẩm OCOP, tiêu biểu như: Chè Tân Cương, miến dong của HTX miến Việt Cường (huyện Đồng Hỷ), tương nếp Úc Kỳ (huyện Phú Bình), gạo Bao Thai Định Hóa...

Ông Trần Nho Hưởng - Phó Chánh văn phòng điều phối Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Thái Nguyên – cho biết, việc triển khai Chương trình OCOP đến nay đã có những kết quả khả quan về số lượng, mẫu mã, chất lượng sản phẩm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thị trường, tạo lòng tin của người tiêu dùng, dần hình thành nhóm sản phẩm đặc sản của từng vùng.

Đáng nói, Chương trình OCOP giúp thúc đẩy nhanh quá trình liên kết, hợp tác giữa người nông dân và các HTX, doanh nghiệp. Từ đó, giá trị kinh tế của sản phẩm được nâng lên từ 20% trở lên nhờ đạt tiêu chí OCOP, thúc đẩy tăng doanh số bán hàng của các đơn vị có sản phẩm đạt 3, 4 sao. Mặt khác, việc thực hiện Chương trình OCOP góp phần nâng cao trách nhiệm của người sản xuất và nhận thức của người tiêu dùng...

Để đạt mục tiêu đến hết năm 2020, Thái Nguyên có ít nhất 50 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP trên cơ sở các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của các địa phương thành sản phẩm OCOP, tỉnh thực hiện cơ chế hỗ trợ sản phẩm OCOP đạt 3 sao với mức 20 triệu đồng/sản phẩm, đạt 4 sao được hỗ trợ 30 triệu đồng/sản phẩm và 5 sao được hỗ trợ 40 triệu đồng/sản phẩm. Bên cạnh đó, phát triển mạnh các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, trọng tâm là sản phẩm từ chè, lúa, gạo đặc sản, miến, hoa quả, thực phẩm và sản phẩm dịch vụ du lịch, xây dựng hệ thống trung tâm, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, gian hàng OCOP.

Cùng với đó, các huyện, thành, thị trong tỉnh sẽ phát triển loại hình siêu thị, cửa hàng phân phối sản phẩm cấp xã, huyện. Xây dựng ở mỗi huyện 1 mô hình điểm về phát triển sản phẩm OCOP. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ các sản phẩm bằng việc lồng ghép đưa sản phẩm OCOP tham gia hội chợ, hoạt động triển lãm; tổ chức đánh giá, xếp hạng sơ bộ sản phẩm OCOP năm 2020 theo quy định...

Ông Dương Văn Lượng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên: Việc xây dựng Chương trình OCOP góp phần khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, phát triển các sản phẩm có chất lượng theo đúng quy chuẩn, tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong bối cảnh hội nhập.

Thu Trang

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/thai-nguyen-tin-hieu-vui-tu-ocop-144087.html