Video: Những con phố thời trang Hà Nội - ngày ế ẩm, tối đóng cửa sớm vì dịch.
Vừa trở lại kinh doanh không được bao lâu, dịch Covid-19 tái bùng phát với nhiều diễn biến phức tạp khiến các hộ kinh doanh tại Hà Nội một lần lâm vào tình trạng khó khăn.
Trong đó, ảnh hưởng nặng nề và rõ nhất chính là các khách sạn, nhà hàng, quán ăn, cửa hàng thời trang...
Tại các tuyến phố kinh doanh được cho là sầm uất, nhộn nhịp nhất của Hà Nội như: Kim Mã, Cầu Giấy, Hàng Bông, Bà Triệu, Mã Mây, Triệu Việt Vương… nay đã trở nên vắng vẻ, đìu hiu.
Nhiều chủ cửa hàng không duy trì nổi đã phải treo biển thanh lý sản phẩm, trả mặt bằng kinh doanh và đóng cửa hàng, mặt tiền cửa hàng trở thành nơi để xe máy.
Chị Nguyễn Thị Yến – chủ một cửa hàng thời trang trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: “Lúc đầu vẫn còn vốn nên tôi có thể kham được tiền cửa hàng và nhân viên, nhưng dịch kéo dài, thu không đủ chi nên hiện tại đã cạn vốn nên buộc phải cho nhân viên nghỉ làm. Hiện tôi vừa tự trông coi quán vừa nghe ngóng tình hình, chờ thời gian tới xem sao.”
Trong khi đó, nhiều chủ cửa hàng kinh doanh thời trang cũng chọn phương án trả mặt bằng kinh doanh và chuyển qua bán online. Cô Nguyễn Thị Huệ - chủ của hàng thời trang trên đường Kim Mã chia sẻ: “Trước không có dịch, tôi vừa mở cửa hàng vừa bán online để tăng lượng khách, doanh thu. Hiện tôi tạm thời đóng cửa hàng vì không kham nổi các chi phí. Tuy bán online lượng khách có giảm, nhưng vẫn đảm bảo nguồn thu”.
Chị Nguyễn Thu Phương - chủ cửa hàng trên phố Hàng Ngang cho biết: "Trước kia khi chưa có dịch thì cửa hàng tôi còn duy trì được các chi phí nhưng giờ dịch bệnh diễn biến phức tạp nên cửa hàng ế ẩm quá, ngày lác đác 2, 3 khách vào xem hàng. Như hôm nay, tôi ngồi từ sáng đến chiều vẫn chưa có khách đến mở hàng".
Vốn nổi tiếng nhộn nhịp từ sáng sớm đến đêm muộn, "thiên đường" thời trang, quần áo giá rẻ của giới sinh viên - khu chợ nhà Xanh cũng thưa thớt người mua sắm nên các chủ quán đều cho nhân viên nghỉ việc để cắt giảm chi tiêu.
Dù kích cầu bằng hình thức giảm giá sâu, song nhiều cửa hàng thừa nhận, sức mua trong mùa dịch Covid-19 vẫn không phục hồi như thời điểm trước dịch. "Thông thường, mỗi đợt ưu đãi trước nghỉ lễ hoặc xả hàng từ 50% đến 70% lượng khách sẽ tăng gấp đôi. Tuy nhiên đợt dịch này, đơn hàng rất chậm, thậm chí chưa bằng 1/3 so với ngày thường", nhân viên shop quần áo trên phố Xuân Thủy chia sẻ.
Còn một số khác thì đóng cửa và trả lại mặt bằng vì không thể bán được.
Dọc các tuyến phố nổi tiếng kinh doanh thời trang ở Hà Nội như Cầu Giấy, Phạm Ngọc Thạch, Chùa Bộc, Quán Thánh... hàng loạt tấm biển giảm giá, thanh lý toàn bộ treo khắp mặt tiền các cửa hàng. Và dù các hãng thời trang hàng hiệu đua nhau giảm giá giá nhằm hút khách trở lại, nhưng lượng mua không đáng kể.
Anh Hoa - Đỗ Lan