Thảm họa của Cổ Thiên Lạc
Sau đỉnh cao của 'Cửu Long thành trại', ông hoàng phòng vé Hong Kong lại gieo mình xuống vũng lầy với 'Thám tử tư' - một phim trinh thám đáng quên.

*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim.
Thám tử tư: Phía sau vết máu (tựa tiếng Anh: Behind the shadow) theo chân Âu Dương Vĩ Nghiệp (Cổ Thiên Lạc), một thám tử tư từng có sự nghiệp thăng hoa ở quê nhà, nay rơi vào cảnh thất thế tại mảnh đất xứ người Kuala Lumpur, Malaysia. Sau khi cùng vợ chuyển tới đây, anh mỗi ngày chỉ dắt túi vài vụ "tép riu".
Khách hàng tìm tới văn phòng thám tử hầu hết là những bà nội trợ có thú cưng đi lạc, hay chủ tiệm tạp hóa tìm con nợ... Có chăng những vụ "ăn nên làm ra" nhất mà Âu Dương nhận được là đi điều tra, tìm bằng chứng ngoại tình.
Rồng bơi nước cạn bị tôm giễu, hổ lạc đồng bằng bị chó khi. Anh mang theo mặc cảm về sự nghiệp lao dốc, không được coi trọng mà dần trở nên thờ ơ, lạnh nhạt với người vợ trẻ tên Quan Vịnh Tâm (Châu Tú Na).
Cả hai vì thế mà ngày càng xa cách...
Sự thất bại của câu chuyện trinh thám
Cuộc đời tưởng cứ vậy mà tàn lụi, cho tới ngày kia, Âu Dương cùng lúc nhận được ba vụ điều tra kỳ lạ. Đầu tiên là một chàng trai đến nhờ tìm tung tích vị hôn thê đột ngột mất tích. Bạn bè, đồng nghiệp cô chẳng ai hay tin. Thế rồi chỉ ít ngày sau, người ta phát hiện nạn nhân đã bị sát hại một cách dã man. Tiếp đến là một đại ca giang hồ muốn điều tra tình nhân vì nghi ngờ mình bị cô ả "cắm sừng".
Cuối cùng, cũng kỳ quặc nhất, một người đàn ông tới nhờ điều tra thân thế, cuộc sống của tình nhân. Đối tượng gã muốn điều tra, bất ngờ thay lại là Quan Vịnh Tâm - vợ của Âu Dương.
Dấn thân vào cả ba vụ việc tưởng chừng chẳng liên quan, Âu Dương phát hiện có một bí mật đen tối ẩn giấu phía sau sự nhộn nhịp của thành phố này. Đây cũng là lúc anh phải đối diện với bóng tối trong tâm trí mình.

Cổ Thiên Lạc vào vai một thám tử tư.
Những gì mà Thám tử tư bày biện dễ tạo kỳ vọng về một hành trình phá án hấp dẫn, nơi những manh mối tưởng chừng nhỏ bé, rời rạc, dưới màn suy luận của ông chú thám tử hết thời lại có thể từng bước dẫn dắt người ta đi tới sự thật.
Thế nhưng nếu mong chờ một câu chuyện giật gân, trinh thám ly kỳ, khán giả hẳn sẽ phải ra về trong nỗi thất vọng. Danh tính hung thủ, chẳng hiểu vì lý do nào đó, lại bị hé lộ từ rất sớm, khiến những bí ẩn đặt ra từ đầu phim đánh mất tác dụng. Những tưởng sẽ xuất hiện cú twist giúp câu chuyện bẻ lái, có cơ hội "lội ngược dòng", tác phẩm lại rốt cuộc lựa chọn khép lại an toàn, dễ đoán đến khó tin.
Ở thời điểm mà dòng phim trinh thám đang cựa quậy đổi mới với những cấu trúc truyện đa tầng, xoắn kép thời gian, hay khai thác tâm lý tội phạm theo hơi hướm độc đáo, thì Thám tử tư vẫn chạy theo motif cũ kỹ. Tác phẩm tự để tội phạm lộ diện, rồi kéo theo đó là chuỗi thước phim rệu rã giải thích lý do hung thủ ra tay.
Chính vì vậy, phim hoàn toàn không làm bật được lên sắc màu trinh thám, tội phạm đúng nghĩa - nơi mỗi nhân vật đều giấu riêng cho mình một bí mật. Và khán giả, theo chân người phá án, phải tự tìm ra, xâu chuỗi manh mối dẫn tới sự thật sau cùng. Các tình tiết đáng lẽ phải được dùng để đánh lạc hướng, lại được kể "huỵch toẹt" theo hướng tuyến tính, không đánh thức nổi sự hứng thú.
Hung thủ, dù xuất thân đặc biệt - một lớp vỏ bọc hoàn hảo giúp hắn phạm tội trong bóng tối - lại có nhiều phản ứng hay hành động rất lộ liễu. Đặc biệt, các tình tiết gây xung đột cuối phim chưa được giải quyết mạch lạc, thậm chí phi lý và gượng gạo. Cảnh hung thủ được cảm hóa tỏ ra cũ kỹ và rất sến.
Trong khi, giai đoạn điều tra, truy vết được dàn dựng vô cùng sơ sài. Ngoại trừ qua lời thoại, người xem chưa thấy ở Âu Dương những tố chất theo như mô tả từng là một thám tử mẫn cán. Nhân vật nhiều phen bộc lộ nghiệp vụ kém cỏi, những kế hoạch vạch ra cũng vội vã và bộp chộp.
Phim lẽ ra có thể sâu sắc hơn nếu đào sâu yếu tố tâm lý tội phạm - điều từng làm nên bản sắc trinh thám Hong Kong trước đây. Nhưng tiếc thay, tâm lý nhân vật bị giản lược tới mức hời hợt. Phim loay hoay trong việc giải quyết câu chuyện ngoại tình và bài toán của một ông chú thám tử hết thời, không biết phải đối diện ra sao với vợ.

Thám tử tư gợi nhắc về những phim Hong Kong nhiều thập niên trước.
Tựa đề Behind the Shadow mang nghĩa ẩn dụ, rằng điều đáng sợ không nằm ở hiện trường vụ án, mà đằng sau những lựa chọn, ở thứ cảm xúc giấu kín khó nói thành lời. Tiếc thay, tinh thần ấy không được phát huy tới cùng trong một kịch bản thảm họa, thiếu ý tưởng và phát triển tình huống yếu kém.
Cổ Thiên Lạc cứ mãi loay hoay
Nếu nội dung khiến khán giả hụt hẫng, thì hình ảnh là điểm cộng hiếm hoi của Thám tử tư. Phim mang phong cách neo-noir, từ ánh sáng đối lập, phối màu lạnh, u ám cho tới cách chọn khung hình gợi cảm giác mơ hồ và tù túng, dễ khiến người xem hình dung về những phim trinh thám TVB thập niên 1990, 2000.
Dẫu vậy, điểm sáng về hình ảnh, quay phim khó cứu vãn được nhiều cảnh hành động và rượt đuổi sơ sài. Cảm giác ngắt quãng, thiếu liền mạch giữa các phân cảnh kịch tính khiến bộ phim mất đi tính gấp gáp, căng thẳng cần có ở cao trào. Cách dựng phim thiếu hiệu quả, đặc biệt ở hồi cuối khiến câu chuyện càng kém hấp dẫn.
Về diễn xuất, Cổ Thiên Lạc vẫn thể hiện được phong độ ổn định ở vai trò nam chính. Anh hóa thân Âu Dương Vĩ Nghiệp một cách khá trọn vẹn, thể hiện ở hình ảnh ông chú thám tử trông "lúa lúa" với kiểu tóc ngố, nhưng đôi mắt lại sắc sảo và tinh tường. Âu Dương hiện lên trên màn ảnh là một người lạnh lùng, nhưng sâu bên trong ngổn ngang nhiều tâm sự.

Nhân vật cảnh sát của Lưu Quán Đình rất ngô nghê.
Cổ Thiên Lạc khiến người ta thấy được hình ảnh một người đàn ông trung niên đang mệt mỏi, đuối sức vì sự lao dốc ở cả hôn nhân lẫn sự nghiệp. Tuy nhiên, hạn chế từ cách xây dựng nhân vật khiến tài tử khó tìm được đất tỏa sáng. Sau ánh hào quang của Cửu Long thành trại, Cổ Thiên Lạc dường như lại quay về thời kỳ loay hoay tìm kịch bản hay. Danh tiếng của anh thời gian gần đây liên tục rơi vào vũng lầy, từ Hit N Fun cho tới nay là Thám tử tư.
Trong khi, Lưu Quán Đình có màn trình diễn đáng quên khi vào vai cảnh sát Trần Khang Dân. Nhân vật của anh được phát triển quá hời hợt và gượng gạo, với nhiều diễn biến tâm lý mâu thuẫn. Lẽ ra với xuất thân cảnh sát, vai phản diện này đã có thể tạo nên những nút thắt lắt léo tạo điểm nhấn và chiều sâu cho câu chuyện. Nhưng thực tế những diễn biến tình tiết, cộng thêm biểu cảm "như người mất hồn" của Lưu Quán Đình không để lại gì ngoài cảm giác hụt hẫng.
Điều tương tự xảy ra với Châu Tú Na, với những cảnh mâu thuẫn vì tình yêu đầy khiên cưỡng. Dù có không ít thời lượng lên hình, những gì mỹ nhân sinh năm 1985 khiến người xem nhớ đến chỉ là gương mặt đẹp, trẻ trung bất ngờ so với tuổi thực.
Không ngạc nhiên khi với chất lượng kém, Thám tử tư bị khán giả thờ ơ ngay tại phòng vé quê nhà. Sau hơn 1 tháng chiếu, phim mới mang về khoảng 70 triệu NDT, con số khó giúp nhà sản xuất có lãi.
Nguồn Znews: https://znews.vn/tham-hoa-cua-co-thien-lac-post1571754.html