Thảm kịch rơi máy bay Ấn Độ có thể đến từ nguyên nhân khó ai ngờ
Báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Air India xảy ra hồi tháng 6 dự kiến sẽ được công bố vào ngày 11/7 tới, theo hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin am hiểu vấn đề.

Hiện trường vụ máy bay của Hãng Air India rơi xuống khu dân cư tại thành phố Ahmedabad, bang Gujarat, ngày 14/6/2025. Ảnh: ANI/TTXVN
Dẫn các nguồn tin biết rõ vấn đề, hãng tin Reuters cho biết giới chức đã thu hẹp phạm vi điều tra vào chuyển động của công tắc điều khiển nhiên liệu máy bay.
Hồi tháng 6, một thảm kịch hàng không đã xảy ra khi chiếc Boeing 787 Dreamliner trên đường từ Ahmedabad, Ấn Độ, đến London, bắt đầu mất độ cao sau khi đạt độ cao gần 200m. Chiếc máy bay rơi ngay sau khi cất cánh khiến 241 trong số 242 người trên máy bay, gồm cả hành khách và phi hành đoàn, thiệt mạng. Máy bay rơi trúng ký túc xá của Trường Cao đẳng Y khoa B. J. nên đã phát nổ và gây đám cháy lớn thiêu rụi nhiều tòa nhà. Cảnh sát Ấn Độ xác nhận gần 300 người đã thiệt mạng, cả người trên máy bay và dưới mặt đất.
Hãng Air India khẳng định trước khi gặp nạn, máy bay đã được bảo trì theo đúng quy định và đội ngũ phi công đều là những người có kinh nghiệm bay dày dạn.
Theo các nguồn tin, cuộc điều tra về vụ tai nạn của hãng hàng không Air India đang tập trung vào trạng thái của các công tắc điều khiển nhiên liệu động cơ sau khi phân tích các máy ghi dữ liệu chuyến bay và giọng nói của chiếc 787, cùng với mô phỏng của Boeing về những khoảnh khắc cuối cùng của máy bay.
Nguồn tin cho biết cuộc điều tra không nêu ra bất kỳ mối lo ngại nào ngay lập tức về sự cố máy móc và không có thông báo nào gửi đến các hãng hàng không khuyến nghị thay đổi hoạt động của Boeing 787.
Chuyên gia an toàn hàng không Mỹ John Cox nhận định phi công khó có thể vô tình chạm vào công tắc nhiên liệu động cơ khiến nó thay đổi trạng thái hoạt động, bởi nếu công tắc này bị tắt, động cơ sẽ ngay lập tức mất lực đẩy. Trong khi đó, tạp chí Air Current nhấn mạnh thông tin từ hộp đen không loại trừ khả năng có hành động vô ý hoặc cố ý xảy ra trước hoặc sau khi máy bay mất lực đẩy.
Trước đó vào ngày 30/6, Bộ trưởng Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ, ông Murlidhar Mohol, cho biết các nhà chức trách nước này đang điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay theo hướng có thể có hành vi phá hoại. Hôm 26/6, giới chức Ấn Độ thông báo đã khôi phục thành công dữ liệu từ 2 hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn ở Ahmedabad, bang Gujarat. Hai hộp đen này được tìm thấy chỉ vài ngày sau tai nạn và đến ngày 24/6 đã được chuyển tới AAIB ở thủ đô New Delhi để phân tích.
Hiện Boeing và Cục Điều tra Tai nạn Máy bay của Ấn Độ, đơn vị phụ trách cuộc điều tra theo các quy tắc quốc tế, chưa đưa ra bình luận chính thức về nguyên nhân vụ tai nạn.
Các nguồn tin thận trọng cho biết kế hoạch công bố báo cáo sơ bộ có thể thay đổi và chưa rõ lượng thông tin chi tiết sẽ được tiết lộ trong tài liệu này.