Dưới ánh nắng hiếm hoi của những ngày đông giữa tháng Chạp, năm Giáp Thìn, nhiều kỹ sư, công nhân, trang thiết bị đang thảm những mét nhựa cuối trên dự án đường vành đai Đà Lạt, tại vị trí giao với đường đèo Prenn.
Khí thế lao động của công nhân như khẩn trương hơn vì họ biết người dân thành phố Đà Lạt và du khách xa gần đang chờ đợi từng ngày để được đi trên con đường ven đô này.
Kỹ sư Tạ Duy Trường (47 tuổi, quê ở Thái Bình, nhà ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Chỉ huy thi công cho biết, hiện nay, công trình đang chạy nước rút để kịp phục vụ người dân đi lại. “Theo kế hoạch, vào ngày 24 tháng Chạp, cả gia đình tôi cùng về Thái Bình một lúc để đón Tết. Nhưng theo tình hình thi công hiện nay, đến khoảng ngày 28 tháng Chạp tôi mới nghỉ Tết. Vì tiến độ công trình nên tôi để cho vợ con về Thái Bình trước, còn mình về quê sau”, anh Trường chia sẻ.
Dự án Đường vành đai TP Đà Lạt là công trình trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng, có chiều dài 7,5 km. Điểm đầu từ đường Trúc Lâm Yên Tử (giao với đường đèo Prenn, phường 3, TP Đà Lạt), điểm cuối tuyến là ngã tư giao với đường Hoàng Văn Thụ và đường Nguyễn Đình Quân (phường 5).
Dự án có tổng vốn đầu tư 800 tỷ đồng (trong đó, chi phí xây dựng hơn 350 tỷ đồng và chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng gần 309 tỷ đồng,…) từ nguồn ngân sách tỉnh.
Dự án được khởi công vào ngày 26/7/2021, kế hoạch ban đầu là hoàn thành vào tháng 6/2023. Tuy nhiên, do phải điều chỉnh một số hạng mục và vướng mắc khó khăn trong công tác giải tỏa, đền bù, giải phóng mặt bằng nên dự án không về đích như kế hoạch.
Đây là tuyến đường qua địa bàn các phường 3, 4, 5 của TP Đà Lạt. Trước đây, trong quá trình thi công, nhất là những ngày Đà Lạt bước vào mùa mưa nên tiến độ bị chậm lại. Nhiều đoạn đồi bị sụt trượt, không thể thi công gấp rút như phương án ban đầu.
Ghi nhận của PV, đến thời điểm này, ngoài thảm nhựa, dự án cũng đã hoàn thành nhiều hạng mục như: hệ thống cầu, cống, bờ ta luy, bờ kè, mương thoát nước, hệ thống chiếu sáng...
Cùng với việc đầu tư xây dựng đường vành đai, mở rộng các nút giao thông ở trung tâm thành phố Đà Lạt, nâng cấp mở rộng các tuyến đường chính, đông dân cư, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở các giao điểm lớn, nâng cấp mở rộng đèo Prenn... khiến hạ tầng giao thông thành phố này đang được đầu tư khang trang, đồng bộ.
Thời gian qua, UBND TP Đà Lạt đã dành sự quan tâm và có nhiều nỗ lực cố gắng trong tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thi công Dự án xây dựng đường vành đai thành phố Đà Lạt và cơ sở hạ tầng các khu dân cư do Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư.
Theo Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cho biết, tiến độ thực hiện được điều chỉnh ngày 5/7/2023 của UBND tỉnh Lâm Đồng, dự án phải hoàn thành đưa vào sử dụng trước 31/12/2024. Tuy nhiên, đến nay mới thực hiện được khoảng 84% khối lượng xây lắp và giải ngân thanh toán đạt gần 85% trên tổng số vốn đã bố trí. Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
“Khó khăn vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án. Tuy nhiên, chủ đầu tư và nhà thầu với tinh thần quyết tâm hoàn thành, thông xe, đảm bảo bà con và du khách đi lại thuận tiện trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2025”, đại diện Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng (chủ đầu tư dự án) cho biết.
Tưởng Cao Sơn