Tham vọng 'phủ sóng' ô tô điện khắp châu Âu
Đã bao giờ bạn muốn chạy xe điện của mình hoàn toàn miễn phí? Nếu bạn sẵn sàng cho và nhận thì hãy tiếp tục cắm sạc và điều ước này có thể sẽ thành hiện thực. Ít nhất đó là những gì một số công ty năng lượng châu Âu và các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đang đặt niềm tin vào.
E.ON và EDF đã và đang làm việc với Nissan để phát triển dịch vụ cho phép người dùng xe điện bán lại năng lượng trong pin cho mạng lưới và đang cố gắng thuyết phục các nhà sản xuất châu Âu làm theo.
Với hàng triệu xe điện dự kiến sẽ tràn ngập trên các con đường châu Âu trong thập kỷ tiếp theo, các công ty tiện ích nhìn thấy cả cơ hội bán nhiều điện hơn cho người lái xe lẫn nguy cơ mạng lưới điện bị mất ổn định do quá nhiều người sạc vào giờ cao điểm.
Đây là lý do tại sao E.ON lại đang làm việc với Nissan để phát triển dịch vụ V2G, bao gồm phần mềm tổng hợp và tiếp thị dữ liệu sạc để công ty điện lực Đức dự đoán giờ cao điểm và thấp điểm theo nhu cầu sạc điện.
Ý tưởng của Nissan là nếu bạn sạc xe điện không trong giờ cao điểm và sẵn sàng bán lại năng lượng cho mạng điện khi nó bị căng thẳng, bạn có thể sạc miễn phí một cách hiệu quả.
Công ty tiện ích EDF của Pháp đã hợp tác với công ty chuyên gia về công nghệ V2G Nuvve ở San Diego để xây dựng mạng sạc V2G quy mô thương mại đầu tiên tại châu Âu cho xe làm bởi công ty Nhật Bản Nissan và Mitsubishi.
Công ty tiện ích lớn nhất của châu Âu tính theo giá thị trường, Enel của Ý cũng đã làm việc với Nissan và Nuvve trên các mạng V2G thí điểm ở Đan Mạch và Hà Lan, cũng như ở Rome và Genoa. Vấn đề đối với các công ty tiện ích là khác với Nissan, các nhà sản xuất ô tô Pháp và Đức - những bên dự kiến sẽ đóng góp nhiều xe điện nhất tại châu Âu trong những năm tới vẫn chưa đồng ý hợp tác.
IONITY, 1 liên doanh của Volkswagen, Daimler, BMW và Ford cho biết, họ không thấy tác dụng của V2G trong kế hoạch lắp đặt các trạm sạc siêu tốc trên khắp châu Âu để tạo điều kiện cho những chuyến đi đường dài của họ.
Một trong những tập đoàn lớn khác từ chối V2G là nhà tiên phong về EV, Tesla. Họ cũng đang bán pin cố định lớn để lưu trữ điện tại nhà. Tesla từ chối bình luận về V2G.
Ý tưởng sử dụng hàng triệu pin EV làm nhà máy điện ảo để đem điện trở về mạng lưới đã tồn tại trong nhiều năm nhưng vẫn chủ yếu ở trong giai đoạn thử nghiệm vì hiện có rất ít EV trên đường. Tuy nhiên sức hấp dẫn của nó đối với ngành điện khá rõ ràng.
Với một chiếc xe thông thường tiêu thụ không đến 10% năng lượng trong 1 ngày, pin xe có thể được sử dụng để cân bằng nhu cầu và hỗ trợ các thay đổi trong mạng điện đang xảy ra ngày càng nhiều bởi tính thất thường của năng lượng mặt trời và gió trong thời gian không sử dụng còn lại trong ngày.
Các nhà phân tích cho biết, việc thuyết phục người tiêu dùng rằng V2G hợp lý về mặt kinh tế và không phá vỡ cuộc sống thường ngày của họ sẽ rất quan trọng. Nhiều lập luận cho thấy, V2G có thể giảm khoảng 25% tổng chi phí sở hữu EV mà không làm hỏng pin, nhưng thu nhập từ các dịch vụ cân bằng mạng lưới sẽ lớn hơn ở các quốc gia có tỷ lệ năng lượng tái tạo không liên tục lớn hơn.