Tham vọng xe hybrid, Vinasun vẫn lãi thấp nhất 14 quý
Tham vọng chuyển đổi xe hybrid chưa giúp Vinasun thoát khỏi đà giảm lợi nhuận, quý 2/2025 ghi nhận mức lãi thấp nhất 14 quý.
CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HoSE: VNS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2025 với doanh thu thuần đạt 216,7 tỷ đồng, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức doanh thu theo quý thấp nhất của doanh nghiệp kể từ đầu năm 2022.
Giá vốn hàng bán giảm mạnh hơn mức sụt giảm của doanh thu, giúp lợi nhuận gộp của Vinasun tăng gần 7% so với cùng kỳ, đạt 47 tỷ đồng. Nhờ đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 17% lên 22%.
Tuy nhiên, chi phí tài chính trong kỳ tăng 55% lên gần 8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, khoản thu nhập khác giảm gần một nửa xuống còn 7,7 tỷ đồng, chủ yếu do giảm lãi từ thanh lý tài sản cố định. Trong khi đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt giảm 6% và 8%.
Sau khi khấu trừ các chi phí và thuế, Vinasun ghi nhận lãi sau thuế gần 10 tỷ đồng, giảm 41% so với cùng kỳ. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất trong 14 quý gần đây.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty đạt doanh thu thuần 451 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 24 tỷ đồng, giảm 38%.
So với kế hoạch kinh doanh cả năm là 977 tỷ đồng doanh thu và gần 54 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, Vinasun mới hoàn thành khoảng 46% kế hoạch doanh thu và 40% chỉ tiêu lợi nhuận.

Ảnh minh họa
Tính đến ngày 30/6, tổng tài sản của Vinasun đạt 1.777 tỷ đồng, giảm 4% so với đầu năm. Tài sản cố định chiếm khoảng 72% tổng tài sản. Trong nửa đầu năm, công ty đã thanh lý khoảng 107 tỷ đồng giá trị phương tiện vận tải.
Việc bán xe góp phần giúp lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng tăng mạnh. Cuối quý 2, Vinasun nắm giữ gần 270 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi có kỳ hạn, tăng thêm 111 tỷ đồng so với đầu năm.
Về nguồn vốn, nợ phải trả tính đến cuối kỳ là 671 tỷ đồng, giảm 5% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ vay và thuê tài chính chiếm hơn 70%, tương ứng 478 tỷ đồng. Chi phí lãi vay trong nửa đầu năm là 16 tỷ đồng.
Vốn chủ sở hữu tính đến cuối quý 2 đạt 1.105 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đạt 339 tỷ đồng.
Vinasun hiện là một trong những hãng taxi truyền thống lớn ở khu vực phía Nam. Tuy nhiên, công ty đang chịu áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các hãng xe công nghệ như Grab, Be, và đặc biệt là sự xuất hiện của Xanh SM – hãng taxi điện thuộc Tập đoàn Vingroup – từ đầu năm 2023, đã làm thay đổi đáng kể cục diện thị phần.
Theo dữ liệu từ Mordor Intelligence, trong quý 2/2025, thị phần của Vinasun tiếp tục suy giảm, chỉ còn 2,32%, xếp sau Xanh SM (44,68%), Grab (36,08%), Be (5,03%) và Mai Linh (4,26%).
Trong xu hướng chuyển dịch sang phương tiện thân thiện với môi trường, nhiều hãng taxi truyền thống như Mai Linh, Lado Taxi, Bách Đại Dũng, Xanh Đông Bắc, Việt Đức, Thanh Nga… đã hợp tác với Xanh SM để triển khai taxi điện. Ngược lại, Vinasun lựa chọn hướng đi riêng khi đầu tư vào dòng xe hybrid.
Năm 2025, công ty lên kế hoạch đầu tư khoảng 400 xe hybrid Toyota và thanh lý 500 xe xăng, bán trả chậm cho tài xế nhằm đẩy mạnh mô hình kinh doanh thương quyền.
Trước đó, trong năm 2024, Vinasun đã đầu tư 806 xe hybrid nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải.
Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông, đại diện Vinasun cho biết dòng xe hybrid giúp tiết kiệm chi phí vận hành, không cần dừng sạc như xe điện và giảm lượng phát thải CO₂, phù hợp với định hướng phát triển bền vững. Dù vậy, ban lãnh đạo cũng thừa nhận giá vốn cao và chi phí khấu hao lớn là những thách thức đáng lưu ý.
Trong bối cảnh TP. HCM đang xúc tiến triển khai "Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông", bao gồm chính sách khuyến khích chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch với nhiều đối tượng như taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng, phương tiện công và tư, hướng đi của Vinasun được xem là bước chuẩn bị cho lộ trình trung và dài hạn.
Bên cạnh đầu tư phương tiện, công ty cũng tăng cường cải thiện dịch vụ tài xế, mở rộng phương thức thanh toán, gia tăng điểm tiếp thị và phát triển kênh giao tiếp khách hàng thông qua ứng dụng Vinasun App và tổng đài để nâng cao hiệu quả tiếp cận.